Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงความต้องการของผู้ประกอบการรถยนต์ต่อผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์และเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาของอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในประเทศ โดยเครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น คือ แบบสอบถาม ประชากรที่ทำการศึกษาเป็นผู้ประกอบการรถยนต์ในประเทศจำนวน 9 บริษัท ซึ่งถือว่าเป็นผู้ประกอบการหลักของประเทศ ผลการวิจัย พบว่า 1. ค่าเฉลี่ยรวมทางด้านราคาเท่ากับ 2.97 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน ซึ่งหมายถึง ผู้ประกอบการรถยนต์ มีความคาดหวังในระดับปานกลาง หรือมีความพึงพอใจปานกลาง 2. ค่าเฉลี่ยรวมทางด้านคุณภาพ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์เท่ากับ 3.32 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน ซึ่งหมายถึง ผู้ประกอบการรถยนต์มีความคาดหวังในระดับปานกลาง หรือมีความพึงพอใจปานกลาง 3. ค่าเฉลี่ยรวมทางด้านการบริหารเท่ากับ 3.71 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน ซึ่งหมายถึง ผู้ประกอบการรถยนต์ มีความคาดหวังทางด้านบริหารในระดับต่ำ หรือมีความพึงพอใจในระดับที่ดี 4. ค่าเฉลี่ยรวมทางด้านการบริการเท่ากับ 3.70 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน ซึ่งหมายถึงผู้ประกอบการรถยนต์ มีความคาดหวังในระดับต่ำ หรือมีความพึงพอใจในระดับที่ดี 5. ค่าเฉลี่ยรวมทางด้านการจัดส่งเท่ากับ 3.67 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน ซึ่งหมายถึง ผู้ประกอบการรถยนต์มีความคาดหวังในระดับต่ำ หรือมีความพึงพอใจในระดับที่ดี 6. ค่าเฉลี่ยรวม ทางด้านลำดับความพึงพอใจในแต่ละด้านเท่ากับ 3.16 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน ซึ่งหมายถึง ผู้ประกอบการรถยนต์มีความคาดหวังในระดับปานกลางหรือมีความพึงพอใจในระดับปานกลาง