DSpace Repository

ความตั้งใจและพฤติกรรมการตัดสินใจด้านสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภค ที่มีต่อการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ในการบรรจุอาหาร

Show simple item record

dc.contributor.author พวงชมพู โจนส์
dc.contributor.author นุช สัทธาฉัตรมงคล
dc.contributor.author นราภรณ์ ธรรมดี
dc.contributor.author นันทวุฒิ ครุฑา
dc.contributor.author Puangchompoo Jones
dc.contributor.author Nuch sattachatmongkol
dc.contributor.author Naraporn Thammadee
dc.contributor.author Nuntawut Kruta
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration en
dc.date.accessioned 2024-12-03T12:44:39Z
dc.date.available 2024-12-03T12:44:39Z
dc.date.issued 2024
dc.identifier.citation วารสารบริหารธุรกิจและการจัดการปริทัศน์ 16,1 (มกราคม-มิถุนายน 2567) : 272-293. en
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3341
dc.description สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full text) ได้ที่: https://so01.tci-thaijo.org/index.php/bahcuojs/article/view/273044/176959 en
dc.description.abstract งานวิจัยนี้ศึกษาเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์สําหรับบรรจุอาหารในประเด็นของความตั้งใจและพฤติกรรมการตัดสินใจด้านสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคที่มีต่อการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ในการบรรจุอาหารเพื่อเป็นข้อมูลให้เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้ประกอบการ SMEs ในกลุ่มอาหารนําไปตัดสินใจในการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ในการสร้างมูลค่าให้กับอาหารและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามจากการทบทวนวรรณกรรม ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบตามวัตถุประสงค์ของผู้วิจัย เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ Google form และ ส่งผ่านกลุ่มสื่อทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการสั่งอาหารผ่านกลุ่มสื่อทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการสั่งอาหารที่ที่โดยมึแบบสอบถามที่โดยมึแบบสอบถามที่สมบูรณ์สําหรับการวิเคราะห์ข้อมูลจํานวน 434 ตัวอย่าง ใช้สถิติเชิงพรรณนาบรรยายลักษณะของข้อมูลใช้การวิเคราะห์สมการถดถอยและการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรแบบเพียร์สันในการทดสอบสมมติฐานแบบเพียร์สันในการทดสอบสมมติฐานแบบเพียร์สันผลการทดสอบสมมติฐานพบว่าการตระหนักถึงความรู้สึกรับผิดชอบสิ่งแวดล้อมความคิดเห็นเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์รักษาสิ่งแวดล้อมปัจจัยเชิงจิตวิทยาค่านิยมทางสังคมสถานการณ์แวดล้อมมีผลต่อความตั้งใจในการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์รักษาสิ่งแวดล้อมที่ใช้ในการบรรจุอาหารอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ 0.05และความตั้งใจทางพฤติกรรมในการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์รักษาสิ่งแวดล้อมมีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมที่แสดงออกในการตัดสินใจเลือกใช้บรรจุภัณฑ์รักษาสิ่งแวดล้อมในการบรรจุอาหารของผู้บริโภคในระดับมาก en
dc.description.abstract This research study involves with food packaging in terms of environmental decision-making intentions and the behavior of consumers towards selecting food packaging. To provide information for SMEs to increase the value of their products and to satisfy customers’ needs. This research is quantitative research. The researcher created the questionnaire based on a literature review. Purposive sampling technique was used according to the researcher's objectives. Google form was used to and the questionnaire was sent it through social media groups related to food ordering. There were 434 completed questionnaires for data analysis. Descriptive statistics were used to describe the nature of the data. Multiple regression and Pearson correlation were used to test hypotheses. Awareness of environmental responsibility, opinions about environmental packaging, psychological factors social values, and surrounding situations that have affected on intention to use environmental packaging were found to be significant at the 0.05 level. Intention to use environmental packaging has a positive relation to expressive behavior to make decisions using environmental packaging was found to be significant at the 0.05 level en
dc.language.iso th en
dc.subject บรรจุภัณฑ์อาหาร en
dc.subject Food containers en
dc.subject ผลิตภัณฑ์สีเขียว en
dc.subject Green products en
dc.subject การเลือกของผู้บริโภค en
dc.subject Consumers' preferences en
dc.title ความตั้งใจและพฤติกรรมการตัดสินใจด้านสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภค ที่มีต่อการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ในการบรรจุอาหาร en
dc.title.alternative Intention and Behaviour in Environmental Decision Making of Consumers towards Selecting Food Packaging en
dc.type Article en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account