DSpace Repository

การใช้สื่อสังคมออนไลน์ของร้านขายยาในประเทศไทย

Show simple item record

dc.contributor.author วิรัตน์ ทองรอด
dc.contributor.author จีรวรรณ ทิพพิชัย
dc.contributor.author จารุภา เหลียวพัฒนพงศ์
dc.contributor.author สรัญชนา แจ่มมี
dc.contributor.author Wirat Tongrod
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Pharmaceutical Sciences en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Pharmaceutical Sciences. Student of Bachelor of Pharmaceutical Sciences en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Pharmaceutical Sciences. Student of Bachelor of Pharmaceutical Sciences en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Pharmaceutical Sciences. Student of Bachelor of Pharmaceutical Sciences en
dc.date.accessioned 2024-12-04T11:57:17Z
dc.date.available 2024-12-04T11:57:17Z
dc.date.issued 2024
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3346
dc.description Proceedings of the 11th National and International Conference on "Research to Serve Society", 26 June 2024 at Huachiew Chalermprakiet University, Bangphli District, Samutprakarn, Thailand. p. 1-11. en
dc.description.abstract งานวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจการใช้สื่อออนไลน์ของร้านขายยาในประเทศไทย เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามทางออนไลน์ สุ่มตัวอย่างตามสะดวก ระหว่างเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 มีผู้ตอบกลับจำนวน 311 คน ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยบะ 66.2 เป็นเพศหญิง ร้อยละ 61.7 เป็นเภสัชกร ร้อยละ 33.8 เป็นเจ้าของร้านขายยา ร้อยละ 64.7 มีอายุในช่วง 29-50 ปี ร้อยละ 71.7 จบปริญญาตรี และร้อยละ 52.7 มีประสบการณ์ในช่วง 1-10 ปี ส่วนใหญ่ร้อยละ 92.3 เป็นร้านขายปลีก และเป็นร้านยาคุณภาพ ร้อยละ 32.8 และร้อยละ 56.9 มียอดขายเฉลี่ย/วันน้อยกว่าหรือเท่ากับ 10,000 บาท ส่วนใหญ่ใช้สื่อสังคมออนไลน์ (ร้อยละ 63.3) โดยผ่าน Line (ร้อยละ 87.3) Facebook (ร้อยละ 71.1) เพื่อประชาสัมพันธ์ร้าน (ร้อยละ 99.2) เพื่อให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ (ร้อยละ 89.6) เพื่อให้บริการด้านสุขภาพและส่งเสริมธุรกิจ (ร้อยละ 45.1) และประเภทสินค้าที่ขาย คือ ยาสามัญประจำบ้านและอาหารเสริม (ร้อยละ 80.5) ผลการวิเคราะห์ Chi-square พบว่า ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ คือ เพศ (p-value = 0.037) อายุ (p-value = 0.016) ประสบการณ์การทำงาน (p-value = 0.007) การเป็นร้านยาคุณภาพ (p-value < 0.001) และยอดขายเฉลี่ย (p-value < 0.001) สรุป ร้านขายยาประมาณ 2 ใน 3 มีการใช้สื่อสังคมออนไลน์ เพื่อให้บริการด้านสุขภาพและส่งเสริมธุรกิจ en
dc.description.abstract The objective of this study is to explore the use of online media by community pharmacies in Thailand. During January to February 2024, the data were collected through an online questionnaire and sampled at their convenience. There were 311 respondents. We found that 66.2% of the samples were women. 61.7% were pharmacist on duty and owners. 64.7% were between 29-50 years. 71.7% were a bachelor’s degree and 52.7% had 1-10 years working experience. 92.3% were retailers store and 32.8% were accredited pharmacies. 56.9% were average sale/day less than 10,000 bahts. Most samples use social media (63.3%) via Line (87.3%), Facebook (71.1%). The activities of using social media in pharmacies are used for promote the pharmacy en
dc.language.iso th en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject สื่อสังคมออนไลน์ en
dc.subject Social media en
dc.subject ร้านขายยา – ไทย en
dc.subject Drugstores -- Thailand en
dc.title การใช้สื่อสังคมออนไลน์ของร้านขายยาในประเทศไทย en
dc.title.alternative Social Media Use of Community Pharmacies in Thailand en
dc.type Proceeding Document en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account