DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างความมีคุณค่าในตนเองกับการควบคุมตนเองในการเรียนของนักศึกษาด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

Show simple item record

dc.contributor.author อัญชลี ชุ่มบัวทอง
dc.contributor.author พิชญา ทองอยู่เย็น
dc.contributor.author ณัฏฐ์พัชร์ วณิชย์กุล
dc.contributor.author ชัยยา น้อยนารถ
dc.contributor.author ศักดิ์ชัย จันทะแสง
dc.contributor.author พูลพงศ์ สุขสว่าง
dc.contributor.author Anchalee Choombuathong
dc.contributor.author Pichaya Dhongyooyen
dc.contributor.author Nattapat Vanitkun
dc.contributor.author Chaiya Noinart
dc.contributor.author Sakchai Jantasangand
dc.contributor.author Poonpong Suksawang
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Science and Technology en
dc.contributor.other Sripatum University Chonburi Campus. Office of Research en
dc.contributor.other Sisaket Rajabhat University. Faculty of Liberal Arts and Science en
dc.contributor.other Prince of Songkla University, Trang Campus en
dc.contributor.other Rajamangala University of Technology Krungthep. Office of Quality Assurance en
dc.contributor.other Burapha University. College of Research Methodology and Cognitive Science en
dc.date.accessioned 2024-12-15T04:24:51Z
dc.date.available 2024-12-15T04:24:51Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation วารสารมหาวิทยาลัยศิลปากร ฉบับภาษาไทย 36,1 (มกราคม-เมษายน 2559) : 81-93 en
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3391
dc.description สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full text) ได้ที่ :https://so05.tci-thaijo.org/index.php/sujthai/article/view/57586/47706 en
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุความมีคุณค่าในตนเองกับการควบคุมตนเองในการเรียน และตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุความมีคุณค่าในตนเองกับการควบคุมตนเองในการเรียนของนักศึกษาด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ตัวแปรในโมเดลประกอบด้วย ตัวแปรแฝง 2 ตัว ได้แก่ ความมีคุณค่าในตนเอง และการควบคุมตนเองในการเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ จ� านวน 435 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยาย วิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของตัวแปรความมีคุณค่าในตนเองกับการควบคุมตนเองในการเรียน มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในเกณฑ์ดี โดยการตรวจสอบจากค่าสถิติไคร์สแควร์ เท่ากับ 31.045 องศาอิสระ (df) เท่ากับ 37 ความน่าจะเป็น (p) เท่ากับ .744 ค่า GFI เท่ากับ .989 ค่า AGFI เท่ากับ .974 ค่า CFI เท่ากับ 1.000 ค่า SRMR เท่ากับ .021 ค่า RMSEA เท่ากับ .000 ค่าสัมประสิทธิ์การพยากรณ์เท่ากับ .421 แสดงว่า ตัวแปรทั้งหมดในโมเดลสามารถอธิบายความแปรปรวนของการควบคุมตนเองในการเรียนของนักศึกษาด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ได้ร้อยละ 42 en
dc.description.abstract The purposes of this research were to develop and check the consistencyof the model of causal relationship between self-esteem and self-regulation in learning based on empirical data of the health science students at Huachiew Chalermprakiet University. The model consisted of two variables: self-esteemand self-regulated in learning. The sample consisted of 435 health sciencestudents at Huachiew Chalermprakiet University, all selected, using the stratified random sampling technique. Data were collected by questionnaires and analyzed,using descriptive statistics, Pearson’s correlation coefficient analysis, and linear structural equation model analysis. The results indicated that the causal relationship model of self-esteem and self-regulation in learning was consistent with empirical data (Chi-square test of goodness of fit = 31.045, df = 37, p = .744, GFI = .989, AGFI = .974, CFI = 1.000, SRMR = .021, RMSEA = .000, and R2 = .421). The variables in the model accounted for 42 percent of the total variance of self-regulation in the learning of the health science students at Huachiew Chalermprakiet University. en
dc.language.iso th en
dc.subject นักศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ en
dc.subject Health science students en
dc.subject การควบคุมตนเอง en
dc.subject Self-control en
dc.subject มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ -- นักศึกษา en
dc.subject Huachiew Chalermprakiet University -- Students en
dc.subject ความนับถือตนเอง en
dc.subject Self-esteem en
dc.subject โมเดลสมการโครงสร้าง en
dc.subject Structural equation modeling en
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างความมีคุณค่าในตนเองกับการควบคุมตนเองในการเรียนของนักศึกษาด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.title.alternative The Relations between Self-Esteem and Self-Regulated in Learning of the Health Science Students at Huachiew Chalermprakiet University en
dc.type Article en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account