DSpace Repository

แนวทางการจัดการที่พักแบบโฮมสเตย์ให้คงเสน่ห์ และแตกต่างอย่างมีอัตลักษณ์ เพื่อตอบโจทย์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

Show simple item record

dc.contributor.author สริตา ศรีสุวรรณ
dc.contributor.author บงกช เดชมิตร
dc.contributor.author Bongkot Detmit
dc.contributor.author Sarita Srisuwan
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts en
dc.date.accessioned 2024-12-27T01:27:53Z
dc.date.available 2024-12-27T01:27:53Z
dc.date.issued 2019
dc.identifier.citation วารสารการจัดการธุรกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา 8,1 (2562) : 1-13 en
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3404
dc.description สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full text) ได้ที่ : https://so01.tci-thaijo.org/index.php/BJBM/article/view/154933/140077 en
dc.description.abstract บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอแนวทางการจัดการที่พักแบบโฮมสเตย์ให้คงเสน่ห์และแตกต่างอย่างมีอัตลักษณ์เพื่อตอบโจทย์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโดยมีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) ศึกษาบริบทของที่พักแบบโฮมสเตย์ 2) ศึกษารูปแบบแนวคิดของการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและ 3) เสนอแนะรูปแบบการจัดการที่พักแบบโฮมสเตย์ให้คงเสน่ห์และแตกต่างอย่างมีอัตลักษณ์เพื่อตอบโจทย์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบธุรกิจโฮมสเตย์ด าเนินการจัดการที่พักแบบโฮมสเตย์ให้คงเสน่ห์และแตกต่างอย่างมีอัตลักษณ์อีกทั้งยังเป็นการสร้างจุดขายให้กับแหล่งท่องเที่ยวและที่ส าคัญยังสามารถช่วยรักษาทรัพยากรอันทรงคุณค่าให้คงอยู่ถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน โดยจากผลการศึกษาสามารถสรุปเป็นแนวทางการจัดการที่พักแบบโฮมสเตย์ให้ตอบโจทย์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนได้ 5 ข้อดังนี้ 1) สร้างอัตลักษณ์ เอกลักษณ์ คงเสน่ห์ ตัวตนของชุมชนและโฮมสเตย์ที่โดดเด่นและเข้มแข็ง 2) สร้างความรู้สึกความเป็นเจ้าของให้กับคนในชุมชน 3) สร้างการเชื่อมโยงภาคีเครือข่ายของแหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่น 4) สร้างจิตส านึกที่ดีให้แก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักโฮมสเตย์ และ 5) สร้างการเชื่อมโยงและบูรณาการโฮมสเตย์กับการท่องเที่ยวในรูปแบบต่าง ๆ en
dc.description.abstract The objective of this article is to propose the guidelines onHomestay Management in terms of presenting identity and establishing sustainable tourism. The article has 3 objectives namely 1) to study the context of Homestay 2) to study the idea of Sustainable tourism and 3) to propose the idea of Homestay Management in terms of presenting identity and supporting Sustainable tourism. These can be the guidelines for business operators to manage their homestay as well as remaining their identity with tourism sustainable concept. It also creates a selling point for tourist attractions. And more importantly, it can remain and preserve the valuable resources throughout generations. This article leads to 5 main ideas which are 1) strengthening community identification 2) strengthening the sense of belonging 3) building up a network between entrepreneur 4) creating consciousness to the tourists and 5) building up a connection between Homestay and other tourism activities en
dc.language.iso th en
dc.subject โฮมสเตย์ en
dc.subject Homestay en
dc.subject การท่องเที่ยวโดยชุมชน -- การจัดการ en
dc.subject Community-based tourism -- Management en
dc.subject การท่องเที่ยวแบบยั่งยืน en
dc.subject Sustainable tourism en
dc.title แนวทางการจัดการที่พักแบบโฮมสเตย์ให้คงเสน่ห์ และแตกต่างอย่างมีอัตลักษณ์ เพื่อตอบโจทย์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน en
dc.title.alternative Guidelines on Homestay Management in Terms of Presenting Identity and Establishing Sustainable Tourism en
dc.type Article en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account