DSpace Repository

รูปแบบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความได้เปรียบในการแข่งขันของอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันในประเทศไทย

Show simple item record

dc.contributor.author พัฒนพงศ์ เพ็งจันทร์
dc.contributor.author ประนอม ตั้งปรีชาพาณิชย์
dc.contributor.author มนัส บุญวงศ์
dc.contributor.author ธีร์รัฐ รัฐรวีฐากรณ์
dc.contributor.author Phatthanaphong Phengchan
dc.contributor.author Pranom Thangpreecharparnich
dc.contributor.author Manus Boonwong
dc.contributor.author Teerat Ratrawetakorn
dc.contributor.other Rajamangala University of Technology Rattanakosin. Faculty of Business Administration en
dc.contributor.other Rajamangala University of Technology Rattanakosin. Faculty of Business Administration en
dc.contributor.other Rajamangala University of Technology Phra Nakhon. Faculty of Business Administration en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration en
dc.date.accessioned 2024-12-30T09:45:03Z
dc.date.available 2024-12-30T09:45:03Z
dc.date.issued 2019
dc.identifier.citation วารสาร ธุรกิจปริทัศน์ 11,2 (กรกฎาคม - ธันวาคม 2562) : 87-105 en
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3423
dc.description สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full Text) ได้ที่ : https://so01.tci-thaijo.org/index.php/bahcuojs/article/view/215691/157265 en
dc.description.abstract การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความได้เปรียบในการแข่งขันของอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันในประเทศไทย และเพื่อพัฒนารูปแบบของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความได้เปรียบในการแข่งขันของอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันในประเทศไทย เครื่องมือในการเก็บข้อมูล คือแบบสอบถาม ซึ่งเก็บจากผู้บริหารในอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันจำนวน 260 คน ผลการวิเคราะห์ พบว่า การจัดการโซ่อุปทานสีเขียวมีอิทธิพลต่อความได้เปรียบในการแข่งขันสูงสุด (coef.= 0.617) โดยตัวชี้วัดการจัดการโลจิสติกส์สีเขียวมีค่าน้ำหนักองค์ประกอบสูงสุด และการจัดการการดำเนินงานมีอิทธิพลต่อความได้เปรียบในการแข่งขัน (coef.=0.217) โดยตัวชี้วัดการลดพลังงานมีค่าน้ำหนักองค์ประกอบสูงสุด โดยรูปแบบปัจจัยมีความกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ค่าทดสอบ คือ Chi-square(χ2) = 41.992, df = 29, p-value =.056, CMIN/DF(χ2 /df) = 1.448, GFI =. 977, CFI = .991, AGFI = .957, NFI = .972 and RMSEA = .036 ทำให้ปัจจัยทุกตัวสามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันได้โดยมีความผันแปรเท่ากับ ร้อยละ 64 (R2 = 0.64) รวมถึงการดำเนินงานหรือกิจกรรมขององค์การที่ควรมุ่งเน้นด้านโลจิสติกส์เพื่อให้องค์การสามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากรเพื่อประหยัดต้นทุนในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันด้านต้นทุน en
dc.description.abstract This research of purpose was to study the factors influencing of the variable of competitive advantage palm oil industry of Thailand and to develop a model of factors that influence competitive advantage. The instrument was a questionnaire to collect data from 260 managers companies palm oil industry of Thailand. According to the analysis, it was found that green supply chain management has influenced on competitive advantage (coef.= 0.617), with green logistics indicators having the highest values. Operations management has influenced on competitive advantage (coef. = 0.217), with energy reduction indicators having the highest values. According to the Goodness of Fit Measure, it was found the model fit at Chi-square (χ2) = 41.992, df = 29, p-value = .056, CMIN/DF (χ2/df ) = 1.448, GFI = .977, CFI = .991, AGFI = .957, NFI = .972 and RMSEA = .036The factors can create the competitive advantage with 64 percent (R2 = 0.64). Including the operations or activities of the organization should focus on the logistics so that the organization used resources to save costs in order to cost advantage. en
dc.language.iso th en
dc.subject อุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน – ไทย en
dc.subject Palm Oil industry – Thailand en
dc.subject การแข่งขันทางการค้า en
dc.subject Competition en
dc.subject ความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ (การค้าระหว่างประเทศ) en
dc.subject Comparative advantage (International trade) en
dc.subject Supply chain management en
dc.subject การบริหารงานโลจิสติกส์ en
dc.subject Business logistics en
dc.title รูปแบบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความได้เปรียบในการแข่งขันของอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันในประเทศไทย en
dc.title.alternative The Factors Influencing Model the Competitive Advantage of the Palm Oil Industry in Thailand en
dc.type Article en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account