Abstract:
การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิงสำรวจและวิเคราะห์ มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการหาแนวทางในการบริหารจัดการมหาวิทยาลัยเอกชนในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ โดยได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับสภาพทั่วไปในการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาทั้งของรัฐและเอกชน ปัจจัยที่มีผลต่อการบริหารสถาบันอุดมศึกษา ผู้บริหารกับการจัดการและการตัดสินใจในโลกปัจจุบัน กลยุทธ์การตลาด และการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดผลการศึกษาพบว่า การบริหารจัดการมหาวิทยาลัยในปัจจุบันและอนาคต จำเป็นต้องนำปัจจัย ทั้งภายในและภายนอกมาบูรณาการอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกับชุมชน และเพื่อให้มหาวิทยาลัยอยู่รอด จากการศึกษาพบว่า มหาวิทยาลัยแห่งนี้ควรกำหนดนโยบายในการแก้ปัญหา เป็น 2 ระยะ คือ 1. การแก้ปัญหาระยะสั้น มหาวิทยาลัยต้องกำหนดมาตรการในการที่จะส่งเสริมการหารายได้เพิ่ม และการลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นให้มากที่สุด 2. การแก้ปัญหาระยะยาว มหาวิทยาลัยต้องมีการปรับปรุงหลักสูตรต่าง ๆ ที่เปิดดำเนินการสอนอยู่ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม และสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนและความต้องการของตลาดแรงงานเป็นประจำอย่างต่อเนื่องรายละเอียดแนวทางในการแก้ปัญหาดังกล่าว ผู้ศึกษาได้เขียนไว้ในบทสรุปผลการศึกษาและข้อเสนอแนะ