dc.contributor.advisor |
ปรียาพันธุ์ ปิยะอนันต์ |
|
dc.contributor.author |
ปุณยนุช อาศิรสิริวาณิช |
|
dc.contributor.author |
Poonyanuch Arsirasirivanich |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-03-20T14:11:54Z |
|
dc.date.available |
2025-03-20T14:11:54Z |
|
dc.date.issued |
1999 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3742 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2542 |
en |
dc.description.abstract |
วัตถุประสงค์ในการศึกษาครั้งนี้คือ (1) ศึกษาถึงปัจจัยภูมิหลังที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจทำประกันอัคคีภัยโดยสมัครใจ (2) ปัจจัยเกี่ยวกับการรับรู้และความรู้สึกเกี่ยวกับการประกันอัคคีภัย (3) หาแนวทางในการส่งเสริมให้มีการประกันอัคคีภัยมากขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือ ผู้อยู่อาศัยในซอยอุดมสุข และบริเวณใกล้เคียง จังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้วิธีการส่งแบบสอบถามจำนวน 400 ชุด และ ได้รับกลับคืนมามีจำนวนทั้งหมด 326 ชุด คิดเป็น 81.50 ของแบบสอบถามทั้งหมด ผลการศึกษาพบว่า 1. ปัจจัยเกี่ยวกับภูมิหลังที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจทำประกันอัคคีภัยโดยสมัครใจ ปรากฏผลต่อไปนี้ 1.1 ผู้ที่เป็นเพศหญิงมีการตัดสินใจทำประกันอัคคีภัยโดยสมัครใจมากกว่าผู้ที่เพศชาย 1.2 ผู้ที่มีสภาพการสมรสมีการตัดสินใจทำประกันอัคคีภัยโดยสมัครใจมากกว่าผู้ที่มีสถานภาพโสด 1.3 ผู้ที่มีระดับการศึกษาสูงโดยเฉพาะผู้ที่จบปริญญาตรีมีการตัดสินใจทำประกันอัคคีภัยโดยสมัครใจมากที่สุด 1.4 ผู้ที่มีระดับรายได้สูงโดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้ตั้งแต่ 10,001-40,000 บาท มีการตัดสินใจทำประกันอัคคีภัยโดยสมัครใจมากที่สุด 1.5 ผู้ที่ประกอบอาชีพลูกจ้างเอกชน และธุรกิจส่วนตัวเป็นกลุ่มที่มีการตัดสินใจทำประกันอัคคีภัยโดยสมัครใจมากที่สุด 1.6 ผู้ที่มีทำเลที่อยู่อาศัยที่เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยเป็นกลุ่มที่มีการตัดสินใจทำประกันอัคคีภัยโดยสมัครใจมากที่สุด 1.7 ผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับเพลิงไหม้เป็นผู้ที่มีการตัดสินใจทำประกันอัคคีภัยโดยสมัครใจมากที่สุด 2. กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัทประกันภัยที่ต้องการจะขายประกันอัคคีภัยนั้น 1) ควรมุ่งไปยังกลุ่มที่มีสถานสภาพสมรส และมีอาชีพลูกจ้างเอกชนและธุรกิจส่วนตัวและมีการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป 2) ผู้ที่เคยมีประสบการณ์การเกิดอุบัติเหตุเพลิงไหม้จะมีการตัดสินใจทำประกันอัคคีภัยโดยสมัครใจ 3) ผู้ที่มีทำเลที่อยู่อาศัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเพลิงไหม้จะมีการตัดสินใจทำประกันอัคคีภัย อย่างไรก็ตามการทำแผนการตลาดตามข้อควรมีการศึกษาในรายละเอียดให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้นเพื่อเป็นประโยชน์ในการทำแผนการตลาดดให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
ประกันอัคคีภัย |
en |
dc.subject |
Fire insurance |
en |
dc.subject |
อัคคีภัย |
en |
dc.subject |
Fires |
en |
dc.subject |
การตัดสินใจ |
en |
dc.subject |
Decision making |
en |
dc.subject |
กรมธรรม์ประกันภัย |
en |
dc.subject |
Insurance policies |
en |
dc.title |
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจทำประกันอัคคีภัยโดยสมัครใจ |
en |
dc.title.alternative |
Factors Affecting the Decision on Volumtary Purchase of Fire Insurance |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |