DSpace Repository

ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจทำประกันอัคคีภัยโดยสมัครใจ

Show simple item record

dc.contributor.advisor ปรียาพันธุ์ ปิยะอนันต์
dc.contributor.author ปุณยนุช อาศิรสิริวาณิช
dc.contributor.author Poonyanuch Arsirasirivanich
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-03-20T14:11:54Z
dc.date.available 2025-03-20T14:11:54Z
dc.date.issued 1999
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3742
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2542 en
dc.description.abstract วัตถุประสงค์ในการศึกษาครั้งนี้คือ (1) ศึกษาถึงปัจจัยภูมิหลังที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจทำประกันอัคคีภัยโดยสมัครใจ (2) ปัจจัยเกี่ยวกับการรับรู้และความรู้สึกเกี่ยวกับการประกันอัคคีภัย (3) หาแนวทางในการส่งเสริมให้มีการประกันอัคคีภัยมากขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือ ผู้อยู่อาศัยในซอยอุดมสุข และบริเวณใกล้เคียง จังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้วิธีการส่งแบบสอบถามจำนวน 400 ชุด และ ได้รับกลับคืนมามีจำนวนทั้งหมด 326 ชุด คิดเป็น 81.50 ของแบบสอบถามทั้งหมด ผลการศึกษาพบว่า 1. ปัจจัยเกี่ยวกับภูมิหลังที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจทำประกันอัคคีภัยโดยสมัครใจ ปรากฏผลต่อไปนี้ 1.1 ผู้ที่เป็นเพศหญิงมีการตัดสินใจทำประกันอัคคีภัยโดยสมัครใจมากกว่าผู้ที่เพศชาย 1.2 ผู้ที่มีสภาพการสมรสมีการตัดสินใจทำประกันอัคคีภัยโดยสมัครใจมากกว่าผู้ที่มีสถานภาพโสด 1.3 ผู้ที่มีระดับการศึกษาสูงโดยเฉพาะผู้ที่จบปริญญาตรีมีการตัดสินใจทำประกันอัคคีภัยโดยสมัครใจมากที่สุด 1.4 ผู้ที่มีระดับรายได้สูงโดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้ตั้งแต่ 10,001-40,000 บาท มีการตัดสินใจทำประกันอัคคีภัยโดยสมัครใจมากที่สุด 1.5 ผู้ที่ประกอบอาชีพลูกจ้างเอกชน และธุรกิจส่วนตัวเป็นกลุ่มที่มีการตัดสินใจทำประกันอัคคีภัยโดยสมัครใจมากที่สุด 1.6 ผู้ที่มีทำเลที่อยู่อาศัยที่เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยเป็นกลุ่มที่มีการตัดสินใจทำประกันอัคคีภัยโดยสมัครใจมากที่สุด 1.7 ผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับเพลิงไหม้เป็นผู้ที่มีการตัดสินใจทำประกันอัคคีภัยโดยสมัครใจมากที่สุด 2. กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัทประกันภัยที่ต้องการจะขายประกันอัคคีภัยนั้น 1) ควรมุ่งไปยังกลุ่มที่มีสถานสภาพสมรส และมีอาชีพลูกจ้างเอกชนและธุรกิจส่วนตัวและมีการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป 2) ผู้ที่เคยมีประสบการณ์การเกิดอุบัติเหตุเพลิงไหม้จะมีการตัดสินใจทำประกันอัคคีภัยโดยสมัครใจ 3) ผู้ที่มีทำเลที่อยู่อาศัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเพลิงไหม้จะมีการตัดสินใจทำประกันอัคคีภัย อย่างไรก็ตามการทำแผนการตลาดตามข้อควรมีการศึกษาในรายละเอียดให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้นเพื่อเป็นประโยชน์ในการทำแผนการตลาดดให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ประกันอัคคีภัย en
dc.subject Fire insurance en
dc.subject อัคคีภัย en
dc.subject Fires en
dc.subject การตัดสินใจ en
dc.subject Decision making en
dc.subject กรมธรรม์ประกันภัย en
dc.subject Insurance policies en
dc.title ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจทำประกันอัคคีภัยโดยสมัครใจ en
dc.title.alternative Factors Affecting the Decision on Volumtary Purchase of Fire Insurance en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account