DSpace Repository

การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการแข่งขันในอุตสาหกรรมสารเคมีผสมเพิ่มสำหรับงานคอนกรีต : กรณีศึกษา บริษัท ดับบลิว.อาร์.เกรซ (ไทยแลนด์) จำกัด

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุชาติ สังข์เกษม
dc.contributor.advisor Suchart Sangkasem
dc.contributor.author พงษ์เทพ สิริกุลประทุม
dc.contributor.author Pongthap Sirikulpratum
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-03-21T14:57:54Z
dc.date.available 2025-03-21T14:57:54Z
dc.date.issued 2000
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3749
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริการธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2543 en
dc.description.abstract บริษัท ดับบลิว. อาร์. เกรซ (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสารเคมีผสมสำหรับงานคอนกรีต เพื่อใช้วัตถุดิบชนิดในการผลิตคอนกรีตประเภทต่างๆ คือ คอนกรีตผสมเสร็จ (Ready mix Concrete) และคอนกรีตอัดแรง (Prestress Concrete) หรือ คอนกรีตสำเร็จรูป (Precast Concrete)จากการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ เช่น ตัวเลขความต้องการในอุตสาหกรรม ยอดการขายผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ รวมทั้งผลกำไรขั้นต้น ส่วนแบ่งทางการตลาดของทุกบริษัทในอุตสาหกรรม โครงสร้างตลาดตามลักษณะการแข่งขันในทางเศรษฐศาสตร์จุลภาค พบว่า บริษัท ดับบลิว.อาร์.เกรซ (ไทยแลนด์) จำกัด ได้ประสบกับปญหาต่างๆ 3 ด้าน ในช่วงปี พ.ศ. 2540 ถึง 2542 คือ1. ปัญหาภาวะตลาดซบเซา หรืออยู่ในช่วงตกต่ำ (Decline) คือ ยอดขายลดลงอย่างต่อเนื่อง กำไรขั้นต้นต่ำ2. ปัญหาทางด้านการแข่งขัน อันเนื่องมาจากมีคู่แข่งขันรายใหม่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการแข่งขันภายในอุตสาหกรรมทวีความรุนแรงมากขึ้นด้วย การแข่งขันทางด้านราคา ซึ่งนโยบายของบริษัท ดับบลิว.อาร์.เกรซ (ไทยแลนด์) จำกัด และบริษัทแม่ ไม่มีนโยบายการแข่งขันทางด้านราคา เพราะการแข่งขันทางด้านราคา ลูกค่าจะไม่ได้รับมูลค่าเพิ่ม (Value Added) อย่างแท้จริง จึงทำให้ในตลาดบางส่วนไม่สามารถแข่งขันได้ เพียงแต่ดูแลรักษาลูกค้าเดิมเอาไว้ แต่ในบางส่วนสามารถแข่งขันได้ด้วยความสามารถแกน (Core Competency) ของบริษัทฯ ซึ่งเป็นจุดแข็ง3. ปัญหาการชำระหนี้ล่าช้าของลูกค้า เนื่องจากลูกค้าเองขาดสภาพคล่องทางการเงินและขาดแคลนแหล่งเงินทุนปัญหาที่บริษัท ดับบลิว.อาร์.เกรซ (ไทยแลนด์) จำกัด ได้ประสบทั้ง 3 ด้านนี้ ได้เสนอแนวทางในการแก้ปัญหาโดยรวม คือ ในส่วนของปัญหาภาวะตลาดซบเซา และปัญหาทางด้านการแข่งขัน จะใช้ทฤษฎีทางด้านการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management) และกลยุทธ์การแข่งขันโดยทั่วไป เพื่อทำให้บริษัทฯ มียอดขายที่สูงขึ้น และมีกำไรขั้นต้นสูงขึ้นตามไปด้วย รวมทั้งทำให้บริษัทฯ มีความสามารถในการแข่งขันที่เป็นเลิศในอุตสาหกรรมสารเคมีผสมเพิ่มสำหรับงานคอนกรีตตลอดไป ในส่วนของปัญหาการชำระหนี้ล่าช้าของลูกค้า จะนำเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาที่บริษัทฯ ได้ปฏิบัติอยู่ ซึ่งเป็นวิธีการที่ดีและมีประสิทธิภาพอยู่แล้ว en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject อุตสาหกรรมเคมี en
dc.subject Chemical industry en
dc.subject คอนกรีต en
dc.subject Concrete en
dc.subject การแข่งขันทางการค้า en
dc.subject Competition en
dc.subject การวางแผนเชิงกลยุทธ์ en
dc.subject Strategic planning en
dc.subject บริษัท ดับบลิว.อาร์.เกรซ (ไทยแลนด์) จำกัด en
dc.subject W.R. Grace (Thailand) Limited en
dc.title การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการแข่งขันในอุตสาหกรรมสารเคมีผสมเพิ่มสำหรับงานคอนกรีต : กรณีศึกษา บริษัท ดับบลิว.อาร์.เกรซ (ไทยแลนด์) จำกัด en
dc.title.alternative Competitive Strategic Changes in Concrete Admixture Industry : A Case Study of W.R. Grace (Thailand) Limited en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account