Abstract:
การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าหัตถกรรมลวดดัด (ประยุกต์) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางการตลาด ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้ากับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด และเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าหัตถกรรมลวดดัดของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 400 คน โดยมีแบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล
สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percent) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบสมมติฐานการวิจัย โดยการหาความสัมพันธ์ใช้สถิติค่าไค-สแควร์ (Chi-square)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นตัวแทนกลุ่มตัวอย่าง จำนวนทั้งสิ้น 400 คน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21-30 ปี โดยมีสถานภาพสมรสเป็นโสด มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้ต่อเดือนระหว่าง 10,001-20,000 บาท
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าหัตถกรรมลวดดัดโดยรวมอยู่ในระดับมาก และองค์ประกอบของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์มีความสำคัญอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านสถานที่และด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้บริโภคให้ความสำคัญในระดับปานกลาง
ผู้บริโภคให้เหตุผลที่เลือกซื้อสินค้าหัตถกรรมลวดดัด เนื่องจากชอบสะสม ส่วนใหญ่ชอบสินค้าหัตถกรรมประเภทเครื่องเคลือบดินเผา ใช้เงินในการซื้อแต่ละครั้งประมาณ 301-400 บาท นอกจากนี้ ผู้บริโภคคิดจะกลับมาซื้อสินค้าหัตถกรรมอีก ส่วนใหญ่ซื้อสินค้าที่สวนจตุจักร ให้เหตุผลที่ซื้อสินค้าหัตถกรรมเพื่อใช้เป็นของขวัญ/ของที่ระลึก ช่วงเวลาที่ซื้อ คือ ช่วงวันเกิด โดยมีความถี่ในการซื้อสินค้าหัตถกรรมมากกว่า 3 เดือน
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่ และด้านส่งเสริมการขาย โดยรวมมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อสินค้าหัตถกรรมลวดดัดของผู้บริโภค
การเปรียบเทียบปัจจัยประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าหัตถกรรมลวดดัด ผู้บริโภคที่มีเพศ อายุ สถานภาพสมรส และระดับการศึกษาต่างกัน ให้ความสำคัญกับปัจจัย ส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อสินค้าหัตถุกรรมลวดดัด โดยรวมแตกต่างอย่างไม่มีนัยสำคัญ ส่วนผู้บริโภคที่มีอาชีพ และรายได้ต่อเดือนต่างกัน ให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อสินค้าหัตถกรรมลวดดัด โดยรวมแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ