DSpace Repository

ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าหัตกรรมลวดดัด (ประยุกต์) ในเขตกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor พวงชมพู โจนส์
dc.contributor.advisor Puangchompoo Jones
dc.contributor.author พรเทพ หวังสมบูรณ์ดี
dc.contributor.author Pornthep Wangsomboondee
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-04-27T12:46:44Z
dc.date.available 2025-04-27T12:46:44Z
dc.date.issued 2006
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3820
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549. en
dc.description.abstract การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าหัตถกรรมลวดดัด (ประยุกต์) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางการตลาด ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้ากับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด และเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าหัตถกรรมลวดดัดของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 400 คน โดยมีแบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percent) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบสมมติฐานการวิจัย โดยการหาความสัมพันธ์ใช้สถิติค่าไค-สแควร์ (Chi-square) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นตัวแทนกลุ่มตัวอย่าง จำนวนทั้งสิ้น 400 คน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21-30 ปี โดยมีสถานภาพสมรสเป็นโสด มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้ต่อเดือนระหว่าง 10,001-20,000 บาท ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าหัตถกรรมลวดดัดโดยรวมอยู่ในระดับมาก และองค์ประกอบของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์มีความสำคัญอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านสถานที่และด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้บริโภคให้ความสำคัญในระดับปานกลาง ผู้บริโภคให้เหตุผลที่เลือกซื้อสินค้าหัตถกรรมลวดดัด เนื่องจากชอบสะสม ส่วนใหญ่ชอบสินค้าหัตถกรรมประเภทเครื่องเคลือบดินเผา ใช้เงินในการซื้อแต่ละครั้งประมาณ 301-400 บาท นอกจากนี้ ผู้บริโภคคิดจะกลับมาซื้อสินค้าหัตถกรรมอีก ส่วนใหญ่ซื้อสินค้าที่สวนจตุจักร ให้เหตุผลที่ซื้อสินค้าหัตถกรรมเพื่อใช้เป็นของขวัญ/ของที่ระลึก ช่วงเวลาที่ซื้อ คือ ช่วงวันเกิด โดยมีความถี่ในการซื้อสินค้าหัตถกรรมมากกว่า 3 เดือน ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่ และด้านส่งเสริมการขาย โดยรวมมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อสินค้าหัตถกรรมลวดดัดของผู้บริโภค การเปรียบเทียบปัจจัยประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าหัตถกรรมลวดดัด ผู้บริโภคที่มีเพศ อายุ สถานภาพสมรส และระดับการศึกษาต่างกัน ให้ความสำคัญกับปัจจัย ส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อสินค้าหัตถุกรรมลวดดัด โดยรวมแตกต่างอย่างไม่มีนัยสำคัญ ส่วนผู้บริโภคที่มีอาชีพ และรายได้ต่อเดือนต่างกัน ให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อสินค้าหัตถกรรมลวดดัด โดยรวมแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject หัตถกรรม en
dc.subject Handicraft en
dc.subject หัตถกรรมลวดดัด en
dc.subject Wire work craft en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.subject การเลือกซื้อสินค้า en
dc.subject Grocery shopping en
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าหัตกรรมลวดดัด (ประยุกต์) ในเขตกรุงเทพมหานคร en
dc.title.alternative Factors Effecting Purchasing Behavior of Handicraft Wire Work (Modernrate Products) in Bangkok en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account