DSpace Repository

การเพิ่มยอดขายของ บริษัท อีตรอน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

Show simple item record

dc.contributor.advisor พิชิต สุขเจริญพงษ์
dc.contributor.advisor Pichit Sukchareonpong
dc.contributor.author พรชัย ธัญธริษตรี
dc.contributor.author Pornchai Tantaristri
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-04-27T12:59:38Z
dc.date.available 2025-04-27T12:59:38Z
dc.date.issued 2002
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3821
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2545 en
dc.description.abstract ภาคนิพนธ์ฉบับนี้ เป็นการศึกษาหาแนวทางการเพิ่มยอดขาย ของอุตสาหกรรมผลิตจอคอมพิวเตอร์ของบริษัท อีตรอน จำกัด ในประเทศไทย โดยบริษัทฯ มีตลาดหลักอยู่ในอเมริกา และยุโรป ปัจจุบันบริษัทฯ มียอดขายลดลงมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ และบริษัทฯ มีการลดขนาดองค์กรลงจาก 2700 คน เหลือเพียง 400 คน โดยมีการศึกษาวิเคราะห์ถึง สภาพแรงกดดันภายนอก จุดอ่อนและจุดแข็งของบริษัทฯ เทียบกับคู่แข่งขัน และส่วนผสมทางการตลาด ในการสร้างโอกาสทางการตลาดและแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ผลจากการศึกษาพบว่าสาเหตุที่ทำให้ยอดขายของบริษัทฯ ตกต่ำมาก 1. ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ราคาสูง 2. ผลิตภัณฑ์ของบริษัทล้าสมัย ผลจากการศึกษาครั้งนี้ พบประเด็นที่พิจารณาเป็นข้อเสนอแนะ สำหรับบริษัทเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาการเพิ่มยอดขายของบริษัทฯ คือ 1. บริษัทฯ ควรลดต้นทุนการผลิตโดยการวิเคราะห์โครงสร้างต้นทุน 2. บริษัทฯ ควรเร่งออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อให้เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งด้านราคาและความทันสมัย จากข้อเสนอแนะ หากดำเนินการตามแผน บริษัทจะบรรลุวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. บริษัทจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดในเดือน สิงหาคม 2002 ซึ่งเป็นช่วงต้นของไตรมาศที่ 3 เป็นเวลาที่เหมาะสมแก่การแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ เพราะสินค้าจอแสดงผลคอมพิวเตอร์จะมีความต้องการตลาดสูงในช่วงปลายปีของทุกปี และมีสินค้าครบทุนขนาดในเดือนพฤศจิกายน 2002 2. การประเมินผลทางด้านการผลิต โรงงานมีการผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ในเดือนสิงหารม 2002 และมีการผลิตที่ 84% ของกำลังการผลิตในสิ้นปี 3. การประเมินผลทางด้านการเงิน จากยอดขายที่ทำให้บริษัทมีกำไรสุทธิ 4% ที่ยอดขายรวมเท่ากับ 800 ล้านบาทต่อเดือน แสดงว่าบริษัทจะเริ่มมีกำไรจากการผลิตในเดือนพฤศจิกายน 2002 เป็นต้นไป และสามารถทำกำไร 585 ล้านบาทในปี 2003 4. การประเมินผลทางด้านการจ้างแรงงาน ปัจจุบันบริษัทฯ มีพนักงานรวมอยู่ 400 คน บริษัทฯ ต้องรับภาระคนเกินกว่างานาเนื่องจากไม่มีการผลิต แต่จำเป็นเพราะต้องรักษาพนักงานที่มีประสบการณ์ในการผลิตเพื่อรองรับการผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ และจะมีความต้องการพนักงานเพิ่มในเดือน ตุลาคม 2002 จนครบความต้องการแรงงานเมื่อผลิตเต็มตามแผนงานในเดือนธันวาคม 2002 จำนวน 1168 คน เพื่อให้บรรลุตามแผนงานที่แนะนำ ผู้บริหารระดับสูง ฝ่ายออกแบบ ฝ่ายวิศวกรรม ฝ่ายคุณภาพ ฝ่ายโรงงาน ฝ่ายวัตถุดิบ และฝ่ายสนับสนุนอื่น ๆ ต้องร่วมมือกันดูแลและปรับปรุงเพื่อลดต้นทุนผลิตภัณฑ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับของตลาด เพื่อความอยู่รอดของบริษัทฯให้สามารถแข่งขันในวงการธุรกิจได้ en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject บริษัท อีตรอน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) en
dc.subject Etron (Thailand) Public Co., Ltd. en
dc.subject จอภาพคอมพิวเตอร์ en
dc.subject Computer monitors en
dc.subject การแข่งขันทางการค้า en
dc.subject Competition en
dc.subject ต้นทุนการผลิต en
dc.subject Cost en
dc.subject การควบคุมต้นทุน en
dc.subject Cost control en
dc.title การเพิ่มยอดขายของ บริษัท อีตรอน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) en
dc.title.alternative An Increase Sale of Etron (Thailand) Public Co., Ltd. en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account