Abstract:
ภาคนิพนธ์ฉบับนี้ เป็นการศึกษาหาแนวทางการเพิ่มยอดขาย ของอุตสาหกรรมผลิตจอคอมพิวเตอร์ของบริษัท อีตรอน จำกัด ในประเทศไทย โดยบริษัทฯ มีตลาดหลักอยู่ในอเมริกา และยุโรป ปัจจุบันบริษัทฯ มียอดขายลดลงมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ และบริษัทฯ มีการลดขนาดองค์กรลงจาก 2700 คน เหลือเพียง 400 คน โดยมีการศึกษาวิเคราะห์ถึง สภาพแรงกดดันภายนอก จุดอ่อนและจุดแข็งของบริษัทฯ เทียบกับคู่แข่งขัน และส่วนผสมทางการตลาด ในการสร้างโอกาสทางการตลาดและแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆ
ผลจากการศึกษาพบว่าสาเหตุที่ทำให้ยอดขายของบริษัทฯ ตกต่ำมาก
1. ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ราคาสูง
2. ผลิตภัณฑ์ของบริษัทล้าสมัย
ผลจากการศึกษาครั้งนี้ พบประเด็นที่พิจารณาเป็นข้อเสนอแนะ สำหรับบริษัทเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาการเพิ่มยอดขายของบริษัทฯ คือ
1. บริษัทฯ ควรลดต้นทุนการผลิตโดยการวิเคราะห์โครงสร้างต้นทุน
2. บริษัทฯ ควรเร่งออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อให้เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งด้านราคาและความทันสมัย
จากข้อเสนอแนะ หากดำเนินการตามแผน บริษัทจะบรรลุวัตถุประสงค์ดังนี้
1. บริษัทจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดในเดือน สิงหาคม 2002 ซึ่งเป็นช่วงต้นของไตรมาศที่ 3 เป็นเวลาที่เหมาะสมแก่การแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ เพราะสินค้าจอแสดงผลคอมพิวเตอร์จะมีความต้องการตลาดสูงในช่วงปลายปีของทุกปี และมีสินค้าครบทุนขนาดในเดือนพฤศจิกายน 2002
2. การประเมินผลทางด้านการผลิต โรงงานมีการผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ในเดือนสิงหารม 2002 และมีการผลิตที่ 84% ของกำลังการผลิตในสิ้นปี
3. การประเมินผลทางด้านการเงิน จากยอดขายที่ทำให้บริษัทมีกำไรสุทธิ 4% ที่ยอดขายรวมเท่ากับ 800 ล้านบาทต่อเดือน แสดงว่าบริษัทจะเริ่มมีกำไรจากการผลิตในเดือนพฤศจิกายน 2002 เป็นต้นไป และสามารถทำกำไร 585 ล้านบาทในปี 2003
4. การประเมินผลทางด้านการจ้างแรงงาน ปัจจุบันบริษัทฯ มีพนักงานรวมอยู่ 400 คน บริษัทฯ ต้องรับภาระคนเกินกว่างานาเนื่องจากไม่มีการผลิต แต่จำเป็นเพราะต้องรักษาพนักงานที่มีประสบการณ์ในการผลิตเพื่อรองรับการผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ และจะมีความต้องการพนักงานเพิ่มในเดือน ตุลาคม 2002 จนครบความต้องการแรงงานเมื่อผลิตเต็มตามแผนงานในเดือนธันวาคม 2002 จำนวน 1168 คน
เพื่อให้บรรลุตามแผนงานที่แนะนำ ผู้บริหารระดับสูง ฝ่ายออกแบบ ฝ่ายวิศวกรรม ฝ่ายคุณภาพ ฝ่ายโรงงาน ฝ่ายวัตถุดิบ และฝ่ายสนับสนุนอื่น ๆ ต้องร่วมมือกันดูแลและปรับปรุงเพื่อลดต้นทุนผลิตภัณฑ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับของตลาด เพื่อความอยู่รอดของบริษัทฯให้สามารถแข่งขันในวงการธุรกิจได้