dc.contributor.author |
ณธภร ธรรมบุญวริศ |
|
dc.contributor.author |
ลั่นทม จอนจวบทรง |
|
dc.contributor.author |
กิตติ เลิศกมลรักษ์ |
|
dc.contributor.author |
กรรณิการ์ ด้วงเจริญ |
|
dc.contributor.author |
Nataporn Thammabunwarit |
|
dc.contributor.author |
Lanthom Jonjoubsong |
|
dc.contributor.author |
Kitti Lertamolruk |
|
dc.contributor.author |
Kannika Daungcharone |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
en |
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
en |
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
en |
dc.contributor.other |
Chiang Mai University. College of Arts Media and Technology |
en |
dc.date.accessioned |
2025-05-05T14:38:40Z |
|
dc.date.available |
2025-05-05T14:38:40Z |
|
dc.date.issued |
2015 |
|
dc.identifier.citation |
วารสาร ธุรกิจปริทัศน์ 7,1 (มกราคม-มิถุนายน 2558) : 73-89. |
en |
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3855 |
|
dc.description |
สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full Text) ได้ที่ :
https://so01.tci-thaijo.org/index.php/bahcuojs/article/view/130690/98010 |
en |
dc.description.abstract |
การศึกษาความพร้อมของร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ในการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน : กรณีศึกษาร้านเกม/อินเทอร์เน็ตในเขต อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดําเนินการของร้านฯ โดยจะพิจารณาจาก 3 เรื่องหลัก คือลักษณะการดําเนินกิจกรรมตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดีทัศน์ พ.ศ.2551 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และทําการศึกษาสภาพแวดล้อมของร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ที่สนับสนุนให้ร้านมีความเหมาะสมเป็นศูนย์การเรียนรู้สําหรับชุมชนเพื่อสรุปลักษณะการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน การศึกษานี้เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) และการสังเกตการณ์ (Observa-tion) กับร้านเกม/อินเทอร์เน็ตที่จดทะเบียนกับสภาวัฒนธรรม จํานวน 55 ร้าน ใน 6 ตําบล ของ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จํานวน 55 ร้าน โดยจัดตามประเด็นของเนื้อหาที่ค้นพบ และกรอบการวิจัย ข้อมูลที่ได้ทําการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรด้วยการทดสอบ One – way ANOVA (F – Test) ผลการศึกษาพบว่า 1) ร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ในแต่ละตําบล ในปัจจุบันมีการดําเนินการตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์ และวีดีทัศน์ พ.ศ. 2551 ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 99% (F = 18.52, p = 0.00) โดยร้านฯ ในตําบลบางปลา มีค่าเฉลี่ยการดําเนินการตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดีทัศน์ พ.ศ. 2551 สูงที่สุดที่ 21.13 2) ร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ในแตละตําบล ในปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารข้อมูลเพื่อการดําเนินกิจการที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 99% (F = 2.36, p = 0.05) โดยร้านในตําบลบางพลี มีค่าเฉลี่ยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สูงที่สุดที่ 14.00 3) ร้านฯ ในแต่ละตําบล ตั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนต่อการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 99% (F = 34.51, p = 0.00) โดยร้านในตําบลบางแก้ว มีค่าเฉลี่ยสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนสูงที่สุด และ 4) ร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ในแต่ละตําบลในเขต อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ในปัจจุบันมีความพร้อมในการปรับปรุงร้านฯ ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 99% (F = 0.37, p = 0.87) โดยร้านในตําบลบางโฉลง มีค่าเฉลี่ยความพร้อมในการปรับปรุงร้านฯ ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนสูงสุดที่สุดที่ 9.18 ถ้าเปรียบเทียบลักษณะความเป็นศูนย์การเรียนรู้ของร้านเกม/อินเทอร์ เน็ตในอําเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ กับมาตรฐานศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนของกระทรวงมหาดไทย และศูนย์การเรียนรู้ที่มีชื่อเสียง ร้านเกม/อินเทอร์เน็ตยังตั้งอยู่ในสภาพแวดลอม้ไม่เหมาะกับการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน ร้านเกม/อินเทอร์เน็ตควรจะต้องมีการปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม |
en |
dc.description.abstract |
The research tile “Study of Internet Cafe situations for improving to be a community learning center : A case study of Game/Internet Cafes in Bangphee District, Samutprakran Provinces has objective of studying the operation of game/internet cafes whether they have the characteristics of a community learning center. This study focuses on three main elements: the operation of the cafe on the basis of the Film and Video Act 2008, use of Information and Communication Technology (ICT), and the cafes environment that boosts a community learning center. They study used questionnaire to collect data from 55 game/internet cafes that have registered with the Provincial Culture council in 6 sub-districts in Bangphee district, Samutprakran province, and also the observation by researchers. The data were analyzed with descriptive statistic One – way ANOVA (F – Test). The results of the study show that the game/internet cafes that were registered with the Cultural Center of Samutprakran province in Bangphee district, Samutprakran province have the characteristics of a community learning center. 1) The cafe in each sub-district have operated the cafes regarding the Film and Video Act 2008 was not significant using a critical alpha of .01 (F = 18.52, p = 0.00). The cafes Bangpla sub-district had the average of practice highest at 21.13. 2) Use of ICT for the cafes the cafe in each sub-district was significant using a critical alpha of .01 (F = 2.36, p = 0.05). The cafes Bangphee sub-district had the average of practice highest at 14.00. 3) The cafes in each sub-district located at the environment that underpin a community learning center was not significant using a critical alpha of .01 (F = 34.51, p = 0.00). The cafes Bangkaew sub-district had the best environment. 4) Availability of the cafes in each sub-district to improve the cafes to be a community learning center was significant using a critical alpha of .01 (F = 0.37, p = 0.87). The cafes Bangcharong sub-district had the average of the availability at 9.18. However, compared with the community learning center standard of Ministry of the Interior and well-known learning center, most the game/internet cafes are located in the environment that do not underpin the community learning center. They need to be adjust some environment for being a community learning center. |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
ร้านอินเตอร์เน็ต -- ไทย -- สมุทรปราการ |
en |
dc.subject |
เกมอินเทอร์เน็ต |
en |
dc.subject |
Internet games |
en |
dc.subject |
เกมคอมพิวเตอร์ |
en |
dc.subject |
Computer games |
en |
dc.subject |
บางพลี (สมุทรปราการ) |
en |
dc.subject |
Bangphi (Samut Prakan) |
en |
dc.subject |
ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน |
|
dc.subject |
Community Learning Center |
|
dc.title |
การศึกษาสถานการณ์ร้านเกม/อินเทอร์เน็ตในการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน : กรณีศึกษาร้านเกม/อินเทอร์เน็ตในเขต อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ |
en |
dc.title.alternative |
Study of Internet Café Situations for Improving to be a Community Learning Center : A Case Study of Game/Internet Cafes in Bangphee District, Samutprakarn Provinces |
en |
dc.type |
Article |
en |