DSpace Repository

การศึกษาสถานการณ์ร้านเกม/อินเทอร์เน็ตในการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน : กรณีศึกษาร้านเกม/อินเทอร์เน็ตในเขต อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

Show simple item record

dc.contributor.author ณธภร ธรรมบุญวริศ
dc.contributor.author ลั่นทม จอนจวบทรง
dc.contributor.author กิตติ เลิศกมลรักษ์
dc.contributor.author กรรณิการ์ ด้วงเจริญ
dc.contributor.author Nataporn Thammabunwarit
dc.contributor.author Lanthom Jonjoubsong
dc.contributor.author Kitti Lertamolruk
dc.contributor.author Kannika Daungcharone
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration en
dc.contributor.other Chiang Mai University. College of Arts Media and Technology en
dc.date.accessioned 2025-05-05T14:38:40Z
dc.date.available 2025-05-05T14:38:40Z
dc.date.issued 2015
dc.identifier.citation วารสาร ธุรกิจปริทัศน์ 7,1 (มกราคม-มิถุนายน 2558) : 73-89. en
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3855
dc.description สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full Text) ได้ที่ : https://so01.tci-thaijo.org/index.php/bahcuojs/article/view/130690/98010 en
dc.description.abstract การศึกษาความพร้อมของร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ในการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน : กรณีศึกษาร้านเกม/อินเทอร์เน็ตในเขต อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดําเนินการของร้านฯ โดยจะพิจารณาจาก 3 เรื่องหลัก คือลักษณะการดําเนินกิจกรรมตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดีทัศน์ พ.ศ.2551 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และทําการศึกษาสภาพแวดล้อมของร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ที่สนับสนุนให้ร้านมีความเหมาะสมเป็นศูนย์การเรียนรู้สําหรับชุมชนเพื่อสรุปลักษณะการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน การศึกษานี้เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) และการสังเกตการณ์ (Observa-tion) กับร้านเกม/อินเทอร์เน็ตที่จดทะเบียนกับสภาวัฒนธรรม จํานวน 55 ร้าน ใน 6 ตําบล ของ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จํานวน 55 ร้าน โดยจัดตามประเด็นของเนื้อหาที่ค้นพบ และกรอบการวิจัย ข้อมูลที่ได้ทําการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรด้วยการทดสอบ One – way ANOVA (F – Test) ผลการศึกษาพบว่า 1) ร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ในแต่ละตําบล ในปัจจุบันมีการดําเนินการตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์ และวีดีทัศน์ พ.ศ. 2551 ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 99% (F = 18.52, p = 0.00) โดยร้านฯ ในตําบลบางปลา มีค่าเฉลี่ยการดําเนินการตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดีทัศน์ พ.ศ. 2551 สูงที่สุดที่ 21.13 2) ร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ในแตละตําบล ในปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารข้อมูลเพื่อการดําเนินกิจการที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 99% (F = 2.36, p = 0.05) โดยร้านในตําบลบางพลี มีค่าเฉลี่ยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สูงที่สุดที่ 14.00 3) ร้านฯ ในแต่ละตําบล ตั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนต่อการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 99% (F = 34.51, p = 0.00) โดยร้านในตําบลบางแก้ว มีค่าเฉลี่ยสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนสูงที่สุด และ 4) ร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ในแต่ละตําบลในเขต อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ในปัจจุบันมีความพร้อมในการปรับปรุงร้านฯ ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 99% (F = 0.37, p = 0.87) โดยร้านในตําบลบางโฉลง มีค่าเฉลี่ยความพร้อมในการปรับปรุงร้านฯ ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนสูงสุดที่สุดที่ 9.18 ถ้าเปรียบเทียบลักษณะความเป็นศูนย์การเรียนรู้ของร้านเกม/อินเทอร์ เน็ตในอําเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ กับมาตรฐานศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนของกระทรวงมหาดไทย และศูนย์การเรียนรู้ที่มีชื่อเสียง ร้านเกม/อินเทอร์เน็ตยังตั้งอยู่ในสภาพแวดลอม้ไม่เหมาะกับการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน ร้านเกม/อินเทอร์เน็ตควรจะต้องมีการปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม en
dc.description.abstract The research tile “Study of Internet Cafe situations for improving to be a community learning center : A case study of Game/Internet Cafes in Bangphee District, Samutprakran Provinces has objective of studying the operation of game/internet cafes whether they have the characteristics of a community learning center. This study focuses on three main elements: the operation of the cafe on the basis of the Film and Video Act 2008, use of Information and Communication Technology (ICT), and the cafes environment that boosts a community learning center. They study used questionnaire to collect data from 55 game/internet cafes that have registered with the Provincial Culture council in 6 sub-districts in Bangphee district, Samutprakran province, and also the observation by researchers. The data were analyzed with descriptive statistic One – way ANOVA (F – Test). The results of the study show that the game/internet cafes that were registered with the Cultural Center of Samutprakran province in Bangphee district, Samutprakran province have the characteristics of a community learning center. 1) The cafe in each sub-district have operated the cafes regarding the Film and Video Act 2008 was not significant using a critical alpha of .01 (F = 18.52, p = 0.00). The cafes Bangpla sub-district had the average of practice highest at 21.13. 2) Use of ICT for the cafes the cafe in each sub-district was significant using a critical alpha of .01 (F = 2.36, p = 0.05). The cafes Bangphee sub-district had the average of practice highest at 14.00. 3) The cafes in each sub-district located at the environment that underpin a community learning center was not significant using a critical alpha of .01 (F = 34.51, p = 0.00). The cafes Bangkaew sub-district had the best environment. 4) Availability of the cafes in each sub-district to improve the cafes to be a community learning center was significant using a critical alpha of .01 (F = 0.37, p = 0.87). The cafes Bangcharong sub-district had the average of the availability at 9.18. However, compared with the community learning center standard of Ministry of the Interior and well-known learning center, most the game/internet cafes are located in the environment that do not underpin the community learning center. They need to be adjust some environment for being a community learning center. en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ร้านอินเตอร์เน็ต -- ไทย -- สมุทรปราการ en
dc.subject เกมอินเทอร์เน็ต en
dc.subject Internet games en
dc.subject เกมคอมพิวเตอร์ en
dc.subject Computer games en
dc.subject บางพลี (สมุทรปราการ) en
dc.subject Bangphi (Samut Prakan) en
dc.subject ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน
dc.subject Community Learning Center
dc.title การศึกษาสถานการณ์ร้านเกม/อินเทอร์เน็ตในการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน : กรณีศึกษาร้านเกม/อินเทอร์เน็ตในเขต อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ en
dc.title.alternative Study of Internet Café Situations for Improving to be a Community Learning Center : A Case Study of Game/Internet Cafes in Bangphee District, Samutprakarn Provinces en
dc.type Article en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account