DSpace Repository

ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อนมผงดัดแปลงสำหรับเด็กอายุ 1 ถึง 3 ปี ของหญิงที่มีบุตรในจังหวัดสมุทรปราการ

Show simple item record

dc.contributor.advisor วรสิทธิ์ จักษ์เมธา
dc.contributor.advisor Worasith Jackmetha
dc.contributor.author พิชญาภา พิมศร
dc.contributor.author Phichayapa Pimsorn
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-05-19T09:44:04Z
dc.date.available 2025-05-19T09:44:04Z
dc.date.issued 2006
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3867
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549 en
dc.description.abstract การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อนมผงดัดแปลงสำหรับเด็กอายุ 1 ถึง 3 ปี ของหญิงที่มีบุตรในจังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อนมผงดัดแปลงสำหรับเด็กอายุ 1 ถึง 3 ปี ของหญิงที่มีบุตรในจังหวัดสมุทรปราการ ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มประชากรหญิงที่มีบุตรตามความสะดวกของผู้วิจัย จำนวน 400 ตัวอย่าง และนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมทื้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติไคสแควร์ (Chi-Square) ผลการศึกษา พบว่า หญิงที่มีบุตรอายุ 1 ถึง 3 ปี กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ อายุระหว่าง 31-40 ปี อาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชนโรงงาน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ในช่วงต่ำกว่า 10,001 บาท มีระดับการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย/ปวช. อายุของบุตรอยู่ระหว่าง 2.5 ถึง 3 ปี และมีบุตรจำนวน 1 คน ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด หญิงที่มีบุตรให้ความสำคัญ เรียงลำดับดังนี้ (1) ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ (2) ปัจจัยด้านราคา (3) ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด (4) ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านพฤติกรรมการเลือกซื้อ หญิงที่มีบุตรให้ความสำคัญ เรียงลำดับดังนี้ (1) เพราะมีส่วนผสมของสารอาหารที่มีประโยชน์ (2) แบบบรรจุกล่องกระดาษ (3) นิยมซื้อจากซุปเปอร์มาเก็ต (4) ความถี่ในการซื้อ 2 สัปดาห์ต่อ 1 ครั้ง (5) ขนาด 700 กรัม จากการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างสถานภาพส่วนบุคคลของหญิงที่มีบุตรกับพฤติกรรมในด้านต่าง ๆ ที่ระดับความเชื่อมั่น ร้อยละ 95 พบว่า อายุ อาชีพ รายได้เฉลี่ย ระดับการศึกษา อายุของบุตรและจำนวนบุตรมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อนมผงดัดแปลงสำหรับเด็ก ขนาด ปริมาณ รูปแบบบรรจุภัณฑ์ ยี่ห้อ เหตุผลในการเลือกยี่ห้อ รสชาติ ความถี่ สถานที่เลือกซื้อและเหตุผลในการเลือกซื้อ จากการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางด้านสังคมของหญิงที่มีบุตรกับพฤติกรรมในด้านต่างๆ ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 พบว่า ผู้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อนมผงดัดแปลงสำหรับเด็กด้าน ขนาด ปริมาณ รูปแบบบรรจุภัณฑ์ ยี่ห้อ เหตุผลในการเลือกยี่ห้อ รสชาติ ความถี่ สถานที่เลือกซื้อและเหตุผลในการเลือกซื้อ en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.subject นมผง en
dc.subject Dried milk en
dc.subject มารดา – ไทย – สมุทรปราการ en
dc.subject Mothers – Thailand – Samut Prakan en
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อนมผงดัดแปลงสำหรับเด็กอายุ 1 ถึง 3 ปี ของหญิงที่มีบุตรในจังหวัดสมุทรปราการ en
dc.title.alternative Factors Effecting the Consumer Behavior in Selecting Powdered Milk for Children Aging from 1 to 3 Years in Samutprakarn Province en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account