การสนับสนุนทางสังคมเป็นกระบวนการแสดงถึงปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ที่แสดงออก
ถึงความสนใจให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทั้งในด้านวัตถุสิ่งของข้อมูลข่าวสาร หรืออารมณ์
เป็นความสัมพันธ์ที่มีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและเป็นส ่วนสำคัญที่ทำให้บุคคลประสบ
ความสำเร็จในด้านต่าง ๆ
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อ 1) เปรียบเทียบความเข้าใจเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์
ของนักศึกษาชั้นปีที่1 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การแพทย์ระหว่างก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรม
เพื่อเพิ่มความเข้าใจเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์โดยการประยุกต์ใช้กระบวนการการสนับสนุนทาง
สังคม 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนในกลุ่ม ความสัมพันธ์ที่ดีกับอาจารย์
ที่ปรึกษาระหว่างก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรม และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษา
ภายหลังการเข้าร่วมกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาเป็นนักศึกษาชั้นปีที่1 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์
การแพทย์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติที่ลงทะเบียน
เรียนวิชาคณิตศาสตร์(MA1003) ในภาคการศึกษาที่1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 54 คน เครื่อง
มือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กิจกรรมโดยการประยุกต์ใช้กระบวนการสนับสนุนทางสังคม
แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา การทดสอบค่า
ทีที่ไม่เป็นอิสระจากกัน (t-test Dependent) และการสรุปอุปนัย ผลการวิจัยพบว่า ภายหลัง
การจัดกิจกรรม นักศึกษามีค่าเฉลี่ยความเข้าใจเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ ความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อน
ในกลุ่ม และความสัมพันธ์ที่ดีกับอาจารย์ที่ปรึกษาสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ(p<.001) โดย
นักศึกษามีความพึงพอใจในภาพรวมของการจัดกิจกรรมในระดับดี
Social support is a process that shows the interaction between persons. The
support expressed an interest to help each other in terms of material, information
or emotion is inextricably useful life and is essential to personal success in many
fields.
The purpose of this study were to 1) comparison mathematics content
understanding of the first year Medical Science students between before and after
to participate the activities by application of social support, 2) to compare the levels
of good relations with the group and advisors of the students between before and
after to participate the activities and 3) to study the student satisfaction after the
activities. The sample used in this study consisted of 54 Medical Science students in
the Faculty of Science and Technology, Huachiew Chalermprakiet University enrolled
in Mathematics course (MA1003) on the first semester of the 2013 academic year.
The instruments were activities by application of social support, questionnaire and
interviews, which were analyzed by descriptive, t-test dependent statistic and analytic
induction. After the activities, the results showed the score significantly higher than
before on all factors, Mathematics content understanding , good relations with the
group and advisors. In addition, students satisfied with the overall activities on the
good level.