DSpace Repository

ผลการจัดกิจกรรมเพื่อเพิ่มความเข้าใจ เนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ โดยการประยุกต์ใช้กระบวนการสนับสนุนทางสังคม

Show simple item record

dc.contributor.author บังอร ฉางทรัพย์
dc.contributor.author ภาสินี สงวนสิทธิ์
dc.contributor.author อมรรัตน์ โตทองหล่อ
dc.contributor.author รังสิมา ใช้เทียมวงศ์
dc.contributor.author อัญชลี ชุ่มบัวทอง
dc.contributor.author ระพีพันธุ์ ศิริเดช
dc.contributor.author Bangon Changsap
dc.contributor.author Pasinee Sanguansit
dc.contributor.author Amornrat Tothonglor
dc.contributor.author Rangsima Chaitiamwong
dc.contributor.author Anchalee Choombuathong
dc.contributor.author Rapipan Siridet
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Science and Technology en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Science and Technology en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Science and Technology en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Science and Technology en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Science and Technology en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Science and Technology en
dc.date.accessioned 2025-06-22T11:10:30Z
dc.date.available 2025-06-22T11:10:30Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation วารสารศิลปศาสตร์ปริทัศน 11, 21 (มกราคม – มิถุนายน 2559) : 1-12 en
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4071
dc.description.abstract การสนับสนุนทางสังคมเป็นกระบวนการแสดงถึงปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ที่แสดงออก ถึงความสนใจให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทั้งในด้านวัตถุสิ่งของข้อมูลข่าวสาร หรืออารมณ์ เป็นความสัมพันธ์ที่มีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและเป็นส ่วนสำคัญที่ทำให้บุคคลประสบ ความสำเร็จในด้านต่าง ๆ วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อ 1) เปรียบเทียบความเข้าใจเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ ของนักศึกษาชั้นปีที่1 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การแพทย์ระหว่างก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อเพิ่มความเข้าใจเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์โดยการประยุกต์ใช้กระบวนการการสนับสนุนทาง สังคม 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนในกลุ่ม ความสัมพันธ์ที่ดีกับอาจารย์ ที่ปรึกษาระหว่างก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรม และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษา ภายหลังการเข้าร่วมกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาเป็นนักศึกษาชั้นปีที่1 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ การแพทย์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติที่ลงทะเบียน เรียนวิชาคณิตศาสตร์(MA1003) ในภาคการศึกษาที่1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 54 คน เครื่อง มือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กิจกรรมโดยการประยุกต์ใช้กระบวนการสนับสนุนทางสังคม แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา การทดสอบค่า ทีที่ไม่เป็นอิสระจากกัน (t-test Dependent) และการสรุปอุปนัย ผลการวิจัยพบว่า ภายหลัง การจัดกิจกรรม นักศึกษามีค่าเฉลี่ยความเข้าใจเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ ความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อน ในกลุ่ม และความสัมพันธ์ที่ดีกับอาจารย์ที่ปรึกษาสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ(p<.001) โดย นักศึกษามีความพึงพอใจในภาพรวมของการจัดกิจกรรมในระดับดี en
dc.description.abstract Social support is a process that shows the interaction between persons. The support expressed an interest to help each other in terms of material, information or emotion is inextricably useful life and is essential to personal success in many fields. The purpose of this study were to 1) comparison mathematics content understanding of the first year Medical Science students between before and after to participate the activities by application of social support, 2) to compare the levels of good relations with the group and advisors of the students between before and after to participate the activities and 3) to study the student satisfaction after the activities. The sample used in this study consisted of 54 Medical Science students in the Faculty of Science and Technology, Huachiew Chalermprakiet University enrolled in Mathematics course (MA1003) on the first semester of the 2013 academic year. The instruments were activities by application of social support, questionnaire and interviews, which were analyzed by descriptive, t-test dependent statistic and analytic induction. After the activities, the results showed the score significantly higher than before on all factors, Mathematics content understanding , good relations with the group and advisors. In addition, students satisfied with the overall activities on the good level. en
dc.language.iso th en
dc.subject คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา) en
dc.subject Mathematics -- Study and teaching (Higher) en
dc.subject การสนับสนุนทางสังคม en
dc.subject Social support en
dc.subject ความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน en
dc.subject Teacher-student relationships en
dc.subject ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล en
dc.subject Interpersonal relations en
dc.subject กลุ่มสัมพันธ์ en
dc.subject Group dynamics en
dc.title ผลการจัดกิจกรรมเพื่อเพิ่มความเข้าใจ เนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ โดยการประยุกต์ใช้กระบวนการสนับสนุนทางสังคม en
dc.title.alternative The Activities to Increase Mathematics Content Understanding by Application of Social Support en
dc.type Article en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account