dc.contributor.advisor |
วิรัช สงวนวงศ์วาน |
|
dc.contributor.advisor |
Wirat Sangaunwongwan |
|
dc.contributor.author |
รุ่งนภา ลาภกิจขจร |
|
dc.contributor.author |
Rungnapa Larpkitkajorn |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-07-20T08:25:01Z |
|
dc.date.available |
2025-07-20T08:25:01Z |
|
dc.date.issued |
1999 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4337 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2542 |
en |
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้ จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึง ปัจจัยที่มีผลต่อการเข้าใช้ บริการในศูนย์บริการนิสสัน ทั้งด้านที่ศูนย์บริการมีเตรียมพร้อมไว้ให้อยู่แล้ว และที่ยังไม่ได้ อำนวยความสะดวกให้อย่างเพียงพอ เพื่อนำไปปรับปรุงสิ่งบกพร่อง และเป็นแนวทางในการ ดำเนินการด้านการตลาดของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์นิสสันได้ เนื่องจากการบริการในศูนย์บริการ ก็ เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนให้รถยนต์จำหน่ายได้มากขึ้นในด้านการบริการหลังการขาย โดยการ วิจัยในครั้งนี้ได้ทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน 200 ตัวอย่าง และทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ยมัชฌิมคณิต วัดการกระจายของข้อมูลด้วยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบ สมมติฐานด้วยค่าสถิติ t-test และ F-test ด้วยระดับนัยสำคัญ 0.05
ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัจจัยที่มีผลทำให้ผู้ใช้รถยนต์นิสสันต้องการเข้าใช้บริการในศูนย์บริการ และปัญหา ที่ศูนย์บริการไม่ได้อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ ได้แก่ 1.1. ด้านผลิตภัณฑ์หรือบริการ ผู้บริโภคมีความพึงพอใจกับบริการที่ศูนย์บริการนิสสัน มีเตรียมไว้ให้ในปัจจุบันอยู่แล้ว เช่น ในเรื่องที่นั่งพักสำหรับลูกค้า ความน่าเชื่อถือในการให้บริการ ส่วนสิ่งที่ลูกค้าให้ความสำคัญ และเป็นปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าเข้าใช้บริการในศูนย์บริการ คือ ในเรื่อง ความน่าเชื่อถือในการให้การบริการ การต้อนรับของพนักงาน ความสะอาดเรียบร้อยเวลาส่งรถคืน และเรื่องการแก้ปัญหาให้เสร็จสิ้นภายในครั้งเดียว และสุดท้ายคือ ความประทับใจในภาพรวม ซึ่ง เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากที่ลูกค้าได้รับบริการแล้ว ส่วนสิ่งที่ลูกค้าส่วนใหญ่ให้ปรับปรุงด้านการ บริการคือ ความรวดเร็วในการให้การบริการ การต้อนรับของพนักงาน และด้านความพร้อมของ อะไหล่
1.2. ด้านราคา ลูกค้าส่วนใหญ่พึงพอใจกับราคาชิ้นส่วนอะไหล่และราคาค่าแรงอยู่ใน ระดับน้อยถึงปานกลาง ซึ่งด้านราคานี้เองก็เป็นสิ่งที่ลูกค้าให้ความเห็นว่าควรปรับปรุงด้วยเช่นกัน ทั้งราคาชิ้นส่วนอะไหล่และราคาค่าแรง 1.3. ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ศูนย์บริการนิสสันจะมีอยู่ทั่วไปในแต่ละจังหวัดของ แต่ละภาค และในแต่ละเขตของจังหวัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งจากศูนย์บริการนิสสันที่ผู้วิจัยไปทำ การสำรวจ ลูกค้าส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในระดับมากกับปัจจัยสถานที่ตั้งในปัจจุบัน รวมทั้งการ จัดวางเส้นทางภายในศูนย์เหมาะสม 1.4. ด้านการส่งเสริมการขายและการโฆษณา ผู้บริโภคมีความพึงพอใจในระดับปาน กลาง แต่ในเชิงเปรียบเทียบกับการให้การบริการโดยรวมแล้ว อยู่ในระดับที่น้อย เช่น ในเรื่องการ ประชาสัมพันธ์บอกถึงกิจกรรม การจัดส่วนลดเป็นช่วงๆ ทางศูนย์บริการเมื่อมีการจัดกิจกรรมใดที่ เป็นประโยชน์กับลูกค้าแล้ว ควรที่จะมีการประชาสัมพันธ์บอกถึงกิจกรรมนั้นๆ ด้วย 2. ด้านของข้อมูลที่ใช้สำหรับการดำเนินการด้านการตลาด ศูนย์บริการสามารถนำข้อ มูลที่ได้จากการวิจัยในด้านของปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ระดับความพึงพอใจน้อยจนถึงปานกลาง รวม ทั้งข้อแนะนำจากลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในศูนย์บริการว่าควรปรับปรุงอะไร มาดำเนินการปรับปรุง และใช้ในการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด โดยเฉพาะการจัดการทางส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix) ทั้งบริการ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการขาย เพื่อเป็นตัว สนับสนุนการให้การบริการเพื่อให้เกิดความพึงพอใจกับลูกค้าสูงสุด และเป็นตัวสนับสนุนในการ เพิ่มยอดจำหน่ายรถให้กับบริษัทต่อไป |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer behavior |
en |
dc.subject |
ศูนย์บริการรถยนต์นิสสัน |
en |
dc.subject |
NISSAN CAR Service Center |
en |
dc.subject |
อุตสาหกรรมรถยนต์ – ไทย |
en |
dc.subject |
Automobile industry and trade – Thailand |
en |
dc.subject |
รถยนต์นิสสัน |
en |
dc.subject |
Nissan automobiles |
en |
dc.subject |
บริการลูกค้า |
en |
dc.subject |
Customer services |
en |
dc.title |
ปัจจัยที่มีผลต่อการเข้าใช้บริการในศูนย์บริการของผู้ใช้รถยนต์นิสสัน |
en |
dc.title.alternative |
Factors Affecting Nissan Car Customers Using the Service Center |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |