Abstract:
วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้ เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีผลต่อการตัดสินใจมาใช้บริการ เพื่อศึกษาความพึงพอใจในบริการที่ส่งผลต่อการกลับมาใช้บริการ แผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล สมุทรปราการ เพื่อนำผลการวิจัยไปปรับปรุงงานด้านบริการของโรงพยาบาล
การศึกษาครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถามจากการสุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน เป็นผู้มาใช้บริการแผนกผู้ป่วยนอก ที่มีอายุครบ 15 ปีขึ้นไป ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีอายุระหว่าง 31-41 ปี มีสถานภาพโสด จบการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน/โรงงาน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-15,000 บาท มาใช้บริการ 5 ครั้งขึ้นไปต่อปี และเหตุผลที่เลือกใช้บริการอันดับที่ 1 คือ ตามสิทธิที่ระบุ/ประกันสังคม อันดับที่ 2 เคยเป็นผู้ป่วยเก่าของโรงพยาบาลนี้ อันดับที่ 3 เดินทางสะดวก
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจมาใช้บริการที่ให้ระดับความสำคัญมาก อันดับแรก คือ ปัจจัยด้านแพทย์มีความรู้ ความสามารถสูง รองลงมา คือ ปัจจัยด้านโรงพยาบาลมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักและยอมรับในคุณภาพ
ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อคุณภาพบริการ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับดี อันดับแรก คือ ความพึงพอใจในด้านความสะดวกในการเดินทางของสถานที่ตั้งโรงพยาบาล รองลงมา คือ บรรยากาศในสถานที่ให้บริการ เช่น ความเย็นสบาย อุณหภูมิ เครื่องปรับอากาศ
ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ของผู้มาใช้บริการที่มีเพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา รายได้ต่อเดือนต่างกัน ส่งผลต่อการใช้บริการแผนกผู้ป่วยนอกแตกต่างกัน ขณะที่อาชีพที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการใช้บริการแผนกผู้ป่วยนอก ไม่แตกต่างกัน ความพึงพอใจในบริการที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการกลับมาใช้บริการแผนกผู้ป่วยนอก แตกต่างกันในทุกเรื่อง ยกเว้น เรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการแต่งกายของพยาบาลและแพทย์ผู้ให้การรักษา ที่ไม่มีผลการต่อการกลับมาใช้บริการ และความพึงพอใจในบริการที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการแนะนำผู้อื่นให้มาใช้บริการแผนกผู้ป่วยนอกแตกต่างกันในทุกปัจจัย