dc.contributor.advisor |
รุ่งฤดี รัตนวิไล |
|
dc.contributor.advisor |
Rungrudee Ratanawilai |
|
dc.contributor.author |
วารุณี ลีทรายมูล |
|
dc.contributor.author |
Warunee Leezaimoon |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2025-09-01T13:42:01Z |
|
dc.date.available |
2025-09-01T13:42:01Z |
|
dc.date.issued |
2010 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4410 |
|
dc.description |
การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2553 |
en |
dc.description.abstract |
วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้ เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีผลต่อการตัดสินใจมาใช้บริการ เพื่อศึกษาความพึงพอใจในบริการที่ส่งผลต่อการกลับมาใช้บริการ แผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล สมุทรปราการ เพื่อนำผลการวิจัยไปปรับปรุงงานด้านบริการของโรงพยาบาล
การศึกษาครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถามจากการสุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน เป็นผู้มาใช้บริการแผนกผู้ป่วยนอก ที่มีอายุครบ 15 ปีขึ้นไป ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีอายุระหว่าง 31-41 ปี มีสถานภาพโสด จบการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน/โรงงาน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-15,000 บาท มาใช้บริการ 5 ครั้งขึ้นไปต่อปี และเหตุผลที่เลือกใช้บริการอันดับที่ 1 คือ ตามสิทธิที่ระบุ/ประกันสังคม อันดับที่ 2 เคยเป็นผู้ป่วยเก่าของโรงพยาบาลนี้ อันดับที่ 3 เดินทางสะดวก
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจมาใช้บริการที่ให้ระดับความสำคัญมาก อันดับแรก คือ ปัจจัยด้านแพทย์มีความรู้ ความสามารถสูง รองลงมา คือ ปัจจัยด้านโรงพยาบาลมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักและยอมรับในคุณภาพ
ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อคุณภาพบริการ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับดี อันดับแรก คือ ความพึงพอใจในด้านความสะดวกในการเดินทางของสถานที่ตั้งโรงพยาบาล รองลงมา คือ บรรยากาศในสถานที่ให้บริการ เช่น ความเย็นสบาย อุณหภูมิ เครื่องปรับอากาศ
ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ของผู้มาใช้บริการที่มีเพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา รายได้ต่อเดือนต่างกัน ส่งผลต่อการใช้บริการแผนกผู้ป่วยนอกแตกต่างกัน ขณะที่อาชีพที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการใช้บริการแผนกผู้ป่วยนอก ไม่แตกต่างกัน ความพึงพอใจในบริการที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการกลับมาใช้บริการแผนกผู้ป่วยนอก แตกต่างกันในทุกเรื่อง ยกเว้น เรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการแต่งกายของพยาบาลและแพทย์ผู้ให้การรักษา ที่ไม่มีผลการต่อการกลับมาใช้บริการ และความพึงพอใจในบริการที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการแนะนำผู้อื่นให้มาใช้บริการแผนกผู้ป่วยนอกแตกต่างกันในทุกปัจจัย |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
โรงพยาบาล – บริการผู้ป่วยนอก |
en |
dc.subject |
Hospitals -- Outpatient services |
en |
dc.subject |
ความพอใจของผู้ใช้บริการ |
en |
dc.subject |
User satisfaction |
en |
dc.subject |
บริการทางการแพทย์ |
en |
dc.subject |
Medical care |
en |
dc.subject |
คุณภาพบริการ |
en |
dc.subject |
บริการลูกค้า |
en |
dc.subject |
Customer services |
en |
dc.subject |
ผู้ป่วยนอก |
en |
dc.subject |
Outpatients |
en |
dc.subject |
ความพอใจของผู้ป่วย |
en |
dc.subject |
Patient satisfaction |
en |
dc.subject |
โรงพยาบาลเปาโลเมโมเรียล -- ไทย -- สมุทรปราการ. |
en |
dc.subject |
Paolo-Memorial Hospital -- Thailand -- Samut Prakan |
en |
dc.title |
ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจของผู้มาใช้บริการแผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลเปาโลเมโมเรียล สมุทรปราการ |
en |
dc.title.alternative |
Factors Effecting the Satisfaction of Outpatient Department Service in Paolo Memorial Samutprakarn Hospital |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |