DSpace Repository

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อเครื่องปรับอากาศรุ่นประหยัดไฟ (ติดฉลากเบอร์ 5) เพื่อใช้ในบ้านพักอาศัยของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor เพ็ญ ชยาวิวัฒน์กุล
dc.contributor.advisor Penn Chayavivatkul
dc.contributor.author วินัย คงพาลา
dc.contributor.author Winai Kongparlar
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-09-02T02:49:58Z
dc.date.available 2025-09-02T02:49:58Z
dc.date.issued 2004
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4418
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547. en
dc.description.abstract การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อเครื่องปรับอากาศรุ่นประหยัดไฟ (ติดฉลากเบอร์ 5) เพื่อใช้ในบ้านพักอาศัยของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาทัศนคติของผู้บริโภค ศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าอุตสาหกรรมประเภทเครื่องปรับอากาศ และศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อเครื่องปรับอากาศที่ใช้ในบ้านพักอาศัยในบ้านพักอาศัยของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อเผยแพร่ความรู้และเป็นแนวทางในการประชาสัมพันธ์ ให้กับองค์กรซึ่งกำลังรณรงค์ให้ประชาชนร่วมมือกันประหยัดพลังงาน เป็นแนวทางให้กับผู้ผลิตสินค้าอุตสาหกรรม ประเภทเครื่องปรับอากาศในบ้านพักอาศัย และเป็นแนวทางให้กับหน่วยงาน ซึ่งวางแผนการตลาดในการจัดจำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องปรับอากาศ การศึกษาในครั้งนี้ ผู้ศึกษาใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่าง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยอัตราส่วนร้อยละ ค่าเฉลี่ยมัชฌิมเลขคณิตวิเคราะห์การกระจายของข้อมูลด้วยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ Chi-square ในการทดสอบสมมติฐาน จากการศึกษาพบว่า ลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างเป็นดังนี้ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุระหว่าง 20-29 ปี มีอาชีพเป็นพนังานบริษัทเอกชน การศึกษาระดับปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,000-10,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นโสด ไม่มีเครื่องปรับอากาศใช้ภายในบ้านและไม่มีโครงการที่จะซื้อเครื่องปรับอากาศมาใช้ ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่มีเครื่องปรับอากาศใช้ภายในบ้าน และไม่มีโครงการที่จะซื้อเพิ่ม เหตุผลเพราะมีจำนวนเครื่องปรับอากาศเพียงพอแก่การใช้งานแล้ว โดยส่วนใหญ่จะมีเครื่องปรับอากาศจำนวน 1 เครื่อง ยี่ห้อล่าสุดที่ใช้ คือ มิตซูบิชิ กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับการที่มีการรับประกันมากที่สุด ในการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศกลุ่มตัวอย่าง จะปรึกษา บิดา มารดา ญาติพี่น้อง เป็นส่วนใหญ่ ปัจจัยที่คำนึงถึงในการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศรุ่นประหยัดไฟ (ติดฉลากเบอร์ 5) อันดับแรก ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของเครื่อง อันดับสองขึ้นอยู่กับการรับประกันจากผู้ผลิต อันดับสุดท้าย คือ การเสนอเงื่อนไขในการซื้อ (ดาวน์น้อย ผ่อนนาน) จากผลการศึกษาในครั้งนี้ องค์กรซึ่งกำลังรณรงค์ให้ประชาชนร่วมมือกันประหยัดพลังงาน ผู้ผลิตสินค้าอุตสาหกรรม ประเภทเครื่องปรับอากาศในบ้านพักอาศัย และหน่วยงานซึ่งวางแผนการตลาดในการจำหน่าย สินค้าประเภทเครื่องปรับอากาศ ควรนำผลการศึกษาไปใช้เป็นแนวทางในการโฆษณา/ประชาสัมพันธ์ ผลิตสินค้าและวางแผนการตลาด เนื่องจากเป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญที่สุด อีกทั้งหาทางพัฒนาด้านอื่นๆ ตามปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญรองลงมาด้วย โดยคำนึงถึงความสอดคล้อง และค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในการปรับปรุงและพัฒนามุ่งสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้บริโภคในระยะยาว en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject เครื่องปรับอากาศ en
dc.subject Air conditioning -- Equipment and supplies en
dc.subject ที่อยู่อาศัย -- การใช้พลังงาน -- ไทย en
dc.subject Dwellings -- Energy consumption -- Thailand en
dc.subject การใช้พลังงานไฟฟ้า en
dc.subject Electric power consumption en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค – ไทย – กรุงเทพฯ en
dc.subject Consumer behavior – Thailand – Bangkok en
dc.title ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อเครื่องปรับอากาศรุ่นประหยัดไฟ (ติดฉลากเบอร์ 5) เพื่อใช้ในบ้านพักอาศัยของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร en
dc.title.alternative The Factors Influencing the Consumers' Buying Decisions for Energy-Saving-Model Air Conditione en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account