Abstract:
การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อเครื่องปรับอากาศรุ่นประหยัดไฟ (ติดฉลากเบอร์ 5) เพื่อใช้ในบ้านพักอาศัยของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาทัศนคติของผู้บริโภค ศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าอุตสาหกรรมประเภทเครื่องปรับอากาศ และศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อเครื่องปรับอากาศที่ใช้ในบ้านพักอาศัยในบ้านพักอาศัยของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อเผยแพร่ความรู้และเป็นแนวทางในการประชาสัมพันธ์ ให้กับองค์กรซึ่งกำลังรณรงค์ให้ประชาชนร่วมมือกันประหยัดพลังงาน เป็นแนวทางให้กับผู้ผลิตสินค้าอุตสาหกรรม ประเภทเครื่องปรับอากาศในบ้านพักอาศัย และเป็นแนวทางให้กับหน่วยงาน ซึ่งวางแผนการตลาดในการจัดจำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องปรับอากาศ
การศึกษาในครั้งนี้ ผู้ศึกษาใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่าง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยอัตราส่วนร้อยละ ค่าเฉลี่ยมัชฌิมเลขคณิตวิเคราะห์การกระจายของข้อมูลด้วยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ Chi-square ในการทดสอบสมมติฐาน
จากการศึกษาพบว่า ลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างเป็นดังนี้ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุระหว่าง 20-29 ปี มีอาชีพเป็นพนังานบริษัทเอกชน การศึกษาระดับปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,000-10,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นโสด ไม่มีเครื่องปรับอากาศใช้ภายในบ้านและไม่มีโครงการที่จะซื้อเครื่องปรับอากาศมาใช้ ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่มีเครื่องปรับอากาศใช้ภายในบ้าน และไม่มีโครงการที่จะซื้อเพิ่ม เหตุผลเพราะมีจำนวนเครื่องปรับอากาศเพียงพอแก่การใช้งานแล้ว โดยส่วนใหญ่จะมีเครื่องปรับอากาศจำนวน 1 เครื่อง ยี่ห้อล่าสุดที่ใช้ คือ มิตซูบิชิ กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับการที่มีการรับประกันมากที่สุด ในการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศกลุ่มตัวอย่าง จะปรึกษา บิดา มารดา ญาติพี่น้อง เป็นส่วนใหญ่
ปัจจัยที่คำนึงถึงในการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศรุ่นประหยัดไฟ (ติดฉลากเบอร์ 5) อันดับแรก ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของเครื่อง อันดับสองขึ้นอยู่กับการรับประกันจากผู้ผลิต อันดับสุดท้าย คือ การเสนอเงื่อนไขในการซื้อ (ดาวน์น้อย ผ่อนนาน)
จากผลการศึกษาในครั้งนี้ องค์กรซึ่งกำลังรณรงค์ให้ประชาชนร่วมมือกันประหยัดพลังงาน ผู้ผลิตสินค้าอุตสาหกรรม ประเภทเครื่องปรับอากาศในบ้านพักอาศัย และหน่วยงานซึ่งวางแผนการตลาดในการจำหน่าย สินค้าประเภทเครื่องปรับอากาศ ควรนำผลการศึกษาไปใช้เป็นแนวทางในการโฆษณา/ประชาสัมพันธ์ ผลิตสินค้าและวางแผนการตลาด เนื่องจากเป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญที่สุด อีกทั้งหาทางพัฒนาด้านอื่นๆ ตามปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญรองลงมาด้วย โดยคำนึงถึงความสอดคล้อง และค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในการปรับปรุงและพัฒนามุ่งสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้บริโภคในระยะยาว