DSpace Repository

3-ACTIVE: แนวทางการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21

Show simple item record

dc.contributor.author วิไล ธรรมวาจา
dc.contributor.author สมศิริ สิงห์ลพ
dc.contributor.author Wilai Thamvaja
dc.contributor.author Somsiri Singlop
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts en
dc.contributor.other Burapha University. Faculty of Education en
dc.date.accessioned 2025-09-08T06:23:00Z
dc.date.available 2025-09-08T06:23:00Z
dc.date.issued 2024
dc.identifier.citation วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี 12, 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2567) : 1-13 en
dc.identifier.issn 2730-1885 (Online)
dc.identifier.issn 1905-7024 (Print)
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4457
dc.description สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full Text) ได้ที่ : https://so06.tci-thaijo.org/index.php/UDRUAJ/article/view/276323/186626 en
dc.description.abstract บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 2 ด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม (4Cs) เพื่อนำมาพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 โดยศึกษาจากการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องแล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อหาข้อสรุป จนได้แนวทางการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะในศตวรรษที่ 21 (4Cs) ตามแนวคิด 3-ACTIVE ประกอบด้วย Active Learning, Active Learner และ Active Teacher ซึ่งเป็นแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่จะพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิตและมีทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ที่จำเป็นสำหรับนำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันและประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ en
dc.description.abstract The purpose of this article is to present the study guidelines for developing 21stcentury students’ skills in the areas of learning and innovation skill (4Cs) to develop teaching and learning management that promotes learners to have 21stcentury skills. Study by reviewing related literature, analysing and synthesizing conclusions. Then present learning management guidelines that promote 21st century skills (4Cs) based on the 3-ACTIVE concept of active learning, active learner, and active teacher. This approach will enable learners to have lifelong learning and skills for 21stcentury that apply in daily life and work effectively. en
dc.language.iso th en
dc.publisher บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี en
dc.subject การเรียนรู้เชิงรุก en
dc.subject Active learning en
dc.subject การเรียนรู้ en
dc.subject Learning en
dc.subject กระบวนการเรียนรู้ en
dc.title 3-ACTIVE: แนวทางการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 en
dc.title.alternative 3-ACTIVE: The 21st Century Skills Development Guideline for Students en
dc.type Article en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account