DSpace Repository

กลยุทธ์การสร้างแรงจูงใจในการทำงานสำหรับพนักงานชาวไทยในบริษัทข้ามชาติจีน

Show simple item record

dc.contributor.advisor พวงชมพู โจนส์
dc.contributor.advisor Puangchompoo Jones
dc.contributor.author Huang, Yu.
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2022-06-21T14:42:04Z
dc.date.available 2022-06-21T14:42:04Z
dc.date.issued 2015
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/459
dc.description วิทยานิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2558. th
dc.description.abstract การศึกษากลยุทธ์การสร้างแรงจูงใจในการทำงานสำหรับพนักงานชาวไทยในบริษัทข้ามชาติจีน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลำดับความสำคัญของแรงจูงใจในการทำงานสำหรับพนักงานชาวไทยในบริษัทข้ามชาติจีน เพื่อศึกษาความแตกต่างระหว่างปัจจัยทางประชากรศาสตร์กับแรงจูงใจในการทำงานสำหรับพนักงานชาวไทยในบริษัทข้ามชาติจีน เพื่อศึกษามิติทางวัฒนธรรมที่มีความสัมพันธ์กับแรงจูงใจในการทำงานสำหรับพนักงานชาวไทยในบริษัทข้ามชาติจีน และเพื่อศึกษาวิธีการสร้างแรงจูงใจในการทำงานสำหรับพนักงานชาวไทยในบริษัทข้ามชาติจีน การศึกษาครั้งนี้ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับพนักงานชาวไทยในบริษัทข้ามชาติจีน จำนวน 513 ตัวอย่าง และใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างกับผู้บริหารระดับสูงชาวจีนในบริษัทข้ามชาติจีน จำนวน 6 ตัวอย่าง ผลการศึกษาพบว่า (1) แรงจูงใจในการทำงานสำหรับพนักงานชาวไทยในบริษัทข้ามชาติจีนมีความสำคัญใน 3 อันดับแรก ได้แก่ ค่าตอบแทน สวัสดิการ และมิตรสัมพันธ์ (2) พนักงานชาวไทยที่มีปัจจัยทางประชากรศาสตร์ด้านตำแหน่งงานต่างกันจะมีแรงจูงใจในการทำงานแตกต่างกันมากที่สุดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) มิติช่องห่างของระยะเวลามีความสัมพันธ์กับแรงจูงใจในการทำงานมากที่สุดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (4) บริษัทข้ามชาติจีนมีวิธีการสร้างแรงจูงใจตามความต้องการของพนักงานชาวไทยในด้านความต้องการทางกายภาพ ความต้องการความปลอดภัย ความต้องการความรัก ความต้องการมีสัมพันธภาพกับผู้อื่น ความต้องการเจริญก้าวหน้าและความต้องการที่ได้รับการยกย่องนับถือ อีกทั้งยังมีวิธีการจูงใจในการทำงานตามกระบวนการทำงานในด้านความคาดหวัง ความเสมอภาค การตั้งเป้าหมายและการเสริมแรง th
dc.description.abstract This research aims to study important work motivating factors for Thai staff in Chinese multinational corporations, the difference of work motivation factors due to different demographic characteristics, the relationship between cultural dimensions and work motivation, and work motivation methods for Thai staff in Chinese multinational corporations. The research was done as quantitative method by using questionnaire collected from 513 Thai staff and as qualitative method by using semi-structured interview questions for 6 Chinese managers in Chinese multinational corporations. Results shown that (1) Thai staff are motivated by salary, welfare and positive relationship with others most. (2) Thai staff who has different positions have most different motivation factors (3) Long term versus short term orientation is related to Thai staff motivation most. (4) Chinese mamagers motivates Thai staff by meeting their needs. These are physiological need, safety need, love need, relatedness need, growth need and esteem need. In the process of motivation, Chinese managers pay attention to Thai staff's expectancy, equity, goal-setting and positive reinforcement. th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject การจูงใจ (จิตวิทยา) th
dc.subject Motivation (Psychology) th
dc.subject บรรษัทข้ามชาติ -- จีน th
dc.subject International business enterprises -- China th
dc.title กลยุทธ์การสร้างแรงจูงใจในการทำงานสำหรับพนักงานชาวไทยในบริษัทข้ามชาติจีน th
dc.title.alternative Building Work Motivation Strategies for Thai Staff in Chinese Multinational Corporations th
dc.type Thesis th
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account