DSpace Repository

การลดต้นทุนขายในส่วนของต้นทุนการผลิต : กรณีศึกษา บริษัท อาร์ เอส จำกัด

Show simple item record

dc.contributor.advisor สถาพร ปิ่นเจริญ
dc.contributor.advisor Sathaporn Pincharoan
dc.contributor.author วัตรุณี คูคงสุข
dc.contributor.author Wattarunee Khukongsuk
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-10-08T01:22:53Z
dc.date.available 2025-10-08T01:22:53Z
dc.date.issued 2006
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4626
dc.description การศึกษาด้วยตนเอง (บธ. ม.) (บริหารธุรกิจ)--มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549. en
dc.description.abstract กรณีศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษา นักบริหาร และผู้ที่มีความสนใจได้มีโอกาสศึกษามาแก้ไขปัญหา และเรียนรู้ในกรณีศึกษาที่เขียนขึ้นมาด้วยการจำลองสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงของบริษัทฯ ในปี 2547-2548 และเพื่อให้หน่วยงานของธุรกิจที่ทำการศึกษา และอุตสาหกรรมปลาทูน่ากระป๋องได้นำไปใช้เป็นเครื่องมือและแนวทางในการแก้ไขปัญหาขององค์การ ได้ใช้หลักการและทฤษฎีทางด้านการจัดการการเงิน ซึ่งเครื่องมือที่นำมาใช้วิเคราะห์ ได้แก่ การวิเคราะห์ต้นทุน และการวิเคราะห์งบการเงิน โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์แบบแนวโน้ม และวิเคราะห์แบบย่อส่วน และทฤษฎีทางด้านพฤติกรรมองค์การ และจัดการทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งเครื่องมือที่นำมาใช้วิเคราะห์ ได้แก่ แรงจูงใจ การวางแผนทรัพยากมนุษย์ และการฝึกอบรม ผลการวิเคราะห์จากแผนผังก้างปลา แผนภูมิพาเรโต และแผนภูมิกราฟวงกลม มีแนวโน้มทิศทางที่สอดคล้องกัน คือ มีปัญหาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของพนักงานโดยขั้นตอนที่มีปัญหามากที่สุดอยู่ในขั้นตอนที่ 6 การขูดปลา ทำความสะอาดและคัดแยกเนื้อปลา ในขั้นตอนงาน : ขูดเลือดและทำความสะอาดปลา ซึ่งพนักงานมีค่าเฉลี่ยผลงานที่ทำได้ต่ำกว่ามาตรฐานก่อให้เกิดค่าแรงงานล่วงเวลาที่สูงขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับการวิเคราะห์จำนวนชั่วโมงการทำงานของแต่ละขั้นตอนปี 2548 จึงเป็นส่วนที่ต้องเร่งรีบแก้ไข ผลการศึกษา พบว่า ต้นทุนขายที่เพิ่มสูงขึ้นในปี 2548 เป็นต้นทุนแรงงานในส่วนค่าแรงล่วงเวลา และผลงานของพนักงานลดลง หลักการและทฤษฎีที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในการศึกษานี้ ได้แก่ ทฤษฎีทางด้านพฤติกรรมองค์การและจัดการทรัพยากมนุษย์ ซึ่งเครื่องมือที่นำมาใช้วิเคราะห์ทางด้านพฤติกรรมองค์การและการจัดการทรัพยากรมนุษย์ ได้แก่ แรงจูงใจ การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ และการฝึกอบรม รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้พนักงานเข้าใจในการศึกษาปรับปรุงตนเอง ให้เป็นแรงงานที่มีคุณภาพ ซึ่งผู้บริหารระดับสูง และหัวหน้างานควรจะต้องทำความเข้าใจ และใช้วิจารณญาณของตนเองในการที่จะนำกิจกรรมส่งเสริมการผลิตไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงานของตนเอง และสร้างควมเข้าใจจนถึงพนักงานระดับปฏิบัติการในขบวนการผลิต เพื่อร่วมมือและแรงใจในการที่จะปรับปรุง ยอมรับการเปลี่ยนแปลง เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงานและเพิ่มผลผลิตให้สามารถอยู่รอดหรือชนะคู่แข่งในวงการธุรกิจ ซึ่งจำเป็นต้องมีจุดมุ่งหมายที่แน่นอน และมุ่งมั่นที่จะดำเนินการให้บรรลุจุดมุ่งหมาย โดยเฉพาะวิธีการปรับปรุง และพัฒนาคน ซึ่งจะต้องทำสะสมไปตลอด ๆ โดยไม่มีการล้มเลิก en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject การลดต้นทุน en
dc.subject การควบคุมต้นทุน en
dc.subject Cost control en
dc.subject อุตสาหกรรมปลาทูน่ากระป๋อง en
dc.subject Tuna canning industry en
dc.subject การบริหารงานบุคคล en
dc.subject Personnel management en
dc.subject การจูงใจในการทำงาน en
dc.subject Employee motivation en
dc.subject การควบคุมการผลิต en
dc.subject Production control en
dc.subject พฤติกรรมองค์การ en
dc.subject Organizational behavior en
dc.subject บริษัท อาร์ เอส จำกัด en
dc.subject R. S. Company Limited en
dc.title การลดต้นทุนขายในส่วนของต้นทุนการผลิต : กรณีศึกษา บริษัท อาร์ เอส จำกัด en
dc.title.alternative Cost of Sales Reduction in the Part of Manufacturing Cost : A Cast Study of R S Company Limited en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account