DSpace Repository

การค้าขายของคนไทยเชื้อสายจีนในละครโทรทัศน์ไทย พ.ศ. 2560-2565

Show simple item record

dc.contributor.author Yan Liu
dc.contributor.author พัชรินทร์ บูรณะกร
dc.contributor.author Patcharin Buranakorn
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts. Graduate Student en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts en
dc.date.accessioned 2025-11-03T03:13:46Z
dc.date.available 2025-11-03T03:13:46Z
dc.date.issued 2024
dc.identifier.citation วารสารการบริหารและสังคมศาสตร์ปริทรรศน์ 7,3 (พฤษภาคม-มิถุนายน 2567) : 117-130. en
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4742
dc.description สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full Text) ได้ที่ : https://so03.tci-thaijo.org/index.php/assr/article/view/276762/183542 en
dc.description.abstract บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความเชื่อและค่านิยมด้านการค้าขายของคนไทยเชื้อสายจีนในละครโทรทัศน์ไทย พ.ศ. 2560-2565ผู้วิจัยได้คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างที่เป็นละครโทรทัศน์ไทยที่ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ในช่วงเวลา พ.ศ. 2560-2565โดยเลือกละครโทรทัศน์ที่มีเนื้อเรื่องที่โดดเด่นเกี่ยวกับการค้าขายของคนไทยเชื้อสายจีน จำนวน8เรื่องและใช้วิธีวิจัยเอกสาร (Documentary Research) โดยการวิเคราะห์เนื้อเรื่องของละครโทรทัศน์ที่คัดเลือกไว้ผลการศึกษาด้านความเชื่อพบว่า1) คนไทยเชื้อสายจีนที่ทำการค้าขายมีความเชื่อในการตั้งชื่อลูกหลานและร้านค้าด้วยตัวอักษรที่สื่อถึงความร่ำรวย ความกล้าหาญ และความบริสุทธิ์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการทำค้าขาย 2) ความเชื่อในการใช้สัญลักษณ์มงคลจีน โดยมีการติดภาพหรือตัวอักษรมงคลและการจัดตั้งรูปปั้นสัตว์มงคลจีน เพื่อเรียกเงินเรียกทองและเสริมโชคลาภให้กับการค้าขายของครอบครัวผลการศึกษาด้านค่านิยมพบว่าคนไทยเชื้อสายจีนนิยมเลือกลูกชายคนโตเป็นผู้สืบทอดต าแหน่งและกิจการของครอบครัว และนิยมเลือกคนที่มีฐานะทางเศรษฐกิจใกล้เคียงกันและมีต าแหน่งหน้าที่การงานในระดับเดียวกันมาเป็นเนื้อคู่ของผู้สืบทอด เพื่อสร้างความมั่งคงและความเจริญให้กับการค้าขายของครอบครัว en
dc.description.abstract This research article aimed to analyze trading beliefs and values of the Thai-Chinese people shown in Thai television dramas, during 2017 –2022. Eight dramas outstandingly presenting plots about trading of the Thai Chinese people were selected for this study. Research methodologies included documentary study and textual analysis of the data. Research findings about beliefs were: 1) naming of descendants and the business, words conveying wealth, bravery, and purity were used for inspiration in the business operation, and 2) the Chinese auspicious symbols, the pictures or Chinese characters, and the statues of auspicious animals were employed for attracting money and prosperity to the family trading. Relating to values, the Thai Chinese people preferably choose the eldest son as the heir inheriting titles and business of the family. Also, spouses of the heirs would be selected from close economic background and classes, supporting prosperity and growth of families. en
dc.language.iso th en
dc.subject ละครโทรทัศน์ – ไทย en
dc.subject Television series – Thailand en
dc.subject การวิเคราะห์เนื้อหา en
dc.subject Content analysis (Communication) en
dc.subject ชาวไทยเชื้อสายจีน en
dc.subject Chinese Thais en
dc.subject ค่านิยมสังคมในวรรณกรรม en
dc.subject Social values in literature en
dc.subject การค้าในวรรณกรรม en
dc.subject Commerce in literature en
dc.title การค้าขายของคนไทยเชื้อสายจีนในละครโทรทัศน์ไทย พ.ศ. 2560-2565 en
dc.title.alternative Trading of Thai-Chinese People in Thai Television Dramas, 2017 –2022 en
dc.type Article en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account