DSpace Repository

การวิเคราะห์องค์ประกอบของละครโทรทัศน์ไทยพ.ศ. 2560-2565 ที่มีเนื้อเรื่องโดดเด่นเกี่ยวกับการค้าขายของคนไทยเชื้อสายจีนตามทฤษฎี Dramatism ของ Kenneth Burke

Show simple item record

dc.contributor.author Yan Liu
dc.contributor.author พัชรินทร์ บูรณะกร
dc.contributor.author Patcharin Buranakorn
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts. Graduate Student en
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts en
dc.date.accessioned 2025-11-03T03:19:32Z
dc.date.available 2025-11-03T03:19:32Z
dc.date.issued 2024
dc.identifier.citation Journal of Modern Learning Development 9,8 (สิงหาคม 2567) : 146-163. en
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4743
dc.description สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full Text) ได้ที่ : https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jomld/article/view/270215/184595 en
dc.description.abstract งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบของละครโทรทัศน์ไทย พ.ศ. 2560-2565 ที่มีเนื้อเรื่องโดดเด่นเกี่ยวกับการค้าขายของคนไทยเชื้อสายจีนตามทฤษฎี Dramatism ของ Kenneth Burke ผู้วิจัยได้คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างที่เป็นละครโทรทัศน์ไทยที่ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ในช่วงเวลา พ.ศ. 2560-2565 โดยเลือกละครโทรทัศน์ที่มีเนื้อเรื่องที่โดดเด่นเกี่ยวกับการค้าขายของคนไทยเชื้อสายจีน จํานวน8เรื่องและใช้วิธีวิจัยเอกสารโดยการวิเคราะห์เนื้อหาของละครโทรทัศน์ที่คัดเลือกไว้ ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบของละครโทรทัศน์ไทย พ.ศ. 2560-2565 ที่มีเนื้อเรื่องโดดเด่นเกี่ยวกับการค้าขายของคนไทยเชื้อสายจีนตามทฤษฎี Dramatism ของ Kenneth Burkeแบ่งออกเป็น 5 ประการ ได้แก่ 1) การแสดงในการสื่อสารเพื่อการทําค้าขาย คนไทยเชื้อสายจีนนิยมทําการค้าขายในรูปแบบกงสีและรูปแบบสมาคมการค้า จําหน่ายสินค้าเกษตรเป็นหลัก 2) ฉากในการสื่อสารเพื่อการทําค้าขาย โดยเน้นศึกษาฉากที่เป็นร้านค้าและโรงงาน 3) ผู้กระทําในการสื่อสารเพื่อการทําค้าขาย รวมถึงผู้กระทําฝ่ายขายและคู่แข่ง 4) เครื่องมืออุปกรณ์ในการสื่อสารเพื่อการทําค้าขาย รวมถึงทั้งอุปกรณ์ภายนอกและอุปกรณ์ภายใน และ 5) วัตถุประสงค์ในการสื่อสารเพื่อการทําค้าขาย คือเพื่อสร้างรายได้ และสร้างแรงจูงใจ en
dc.description.abstract This documentary research aims to analyze elements of Thai television dramas, 2017 –2022, outstandingly presenting stories of trading of Thai-Chinese people by the Dramatism Theory of Kenneth Burke. Eight Thai television dramas, broadcasting during 2017 to 2022, are selected and studied as the sample group. According to the five elements of Dramatism Theory of Kenneth Burke, the research findings are as the following. 1) Act in communicating trade of Thai-Chinese people, mainly in the form of a syndicate or an association, trading agricultural products. 2) Scene of trading, focusing on stores and factories. 3) Agent of trading, including traders and competitors. 4) Agency in trading, both the internal and external studied. 5) Purpose of trading, for earning incomes and gaining inspiration found. en
dc.language.iso th en
dc.subject ละครโทรทัศน์ – ไทย en
dc.subject Television series – Thailand en
dc.subject การวิเคราะห์เนื้อหา en
dc.subject Content analysis (Communication) en
dc.subject ชาวไทยเชื้อสายจีน en
dc.subject Chinese Thais en
dc.subject ทฤษฎีการละคร en
dc.subject Dramatism theory en
dc.subject เบิร์ค, เคนเนธ en
dc.subject Burke, Kenneth en
dc.title การวิเคราะห์องค์ประกอบของละครโทรทัศน์ไทยพ.ศ. 2560-2565 ที่มีเนื้อเรื่องโดดเด่นเกี่ยวกับการค้าขายของคนไทยเชื้อสายจีนตามทฤษฎี Dramatism ของ Kenneth Burke en
dc.title.alternative Analyze Elements of Thai Television Dramas 2017 –2022 Outstandingly Presenting Stories of Trading of Thai-Chinese People by the Dramatism Theory of Kenneth Burke en
dc.type Article en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account