Abstract:
การศึกษาอิสระฉบับนี้จัดทำการศึกษาโดยวิธีการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ค้นคว้าและรวบรวมข้อมูล จากการวิจัยเอกสาร (Documentary Research) และใช้วิธีศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลทางในเชิงพรรณนา (Descriptive Analytical Approach) โดยค้นคว้าจากเอกสารทางวิชาการ เช่น ตำรา บทความ รายงานการวิจัย วิทยานิพนธ์ สารสนเทศ ที่เกี่ยวข้องกับหลักธรรมาภิบาล และการบริหารงานของบริษัท ไซคลอพ แพคเกจจิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด นอกจากนี้จัดทำการศึกษาวิเคราะห์จากการสัมภาษณ์ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง 4 ฝ่าย ได้แก่ ผู้บริหาร พนักงาน คู่ค้า และลูกค้าของบริษัทฯ
จากการศึกษาพบว่า ดัชนีชี้วัดธรรมาภิบาลในภาคธุรกิขของประเทศไทยประกอบด้วย การมีเหตุผลและความรับผิดชอบ การคุ้มครองเงินลงทุน ความโปร่งใส การสร้างคุณค่าระยะยาวและจริยธรรมนั้น บริษัท ไซคลอพ แพคเกจจิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ได้พบปัญหาที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาลดังกล่าวว่า ปัจจุบันยังมีผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทฯ ขาดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวปฏิบัติตามหลักธรรมาธิบาลอย่างแท้จริง ส่วนใหญ่ยังมีโครงสร้างองค์กรที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากสาเหตุหลายประการ เช่น ความไม่ชัดเจนของนโยบายความไม่เสมอภาค ความไม่โปร่งใส รวมไปถึงศักยภาพของบุคลากรในองค์กรที่ยังต่ำ และขาดการอบรม ซึ่งแต่ละปัจจัยส่งผลต่อข้อจำกัดในภาระหน้าที่ของแต่ละบุคคลที่เหมาะสม จึงควรมีการปรับปรุงและแก้ไของค์กรให้เหมาะสม โดยการใช้หลักของธรรมาภิบาล ซึ่งสามาถใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านทรัพยากรบุคคลและการเปิดเผยข้อมูลที่พนักงานต้องการทราบ โดยการจัดเตรียมเอกสารในแต่ละอาทิตย์ เดือน ไตรมาส และปี เพื่อพนักงานจะได้ทราบผลการดำเนินการและข่าวสารตลอดที่พนักงานยังคงทำงานอยู่บริษัท เสมือนหนึ่งว่าเขาก็มีส่วนร่วมในบริษัทนี้เช่นกัน