Abstract:
ธุรกิจเครื่องสำอางเป็นอีกในหนึ่งในธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตอยู่ในเกณฑ์ที่ดี บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด ประกอบธุรกิจการจำหน่ายเครื่องสำอางที่นำเข้าจากต่างประเทศ มีประวัติการค้าขายในประเทศไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533 ภาคนิพนธ์นี้ มุ่งศึกษาถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน ด้านการตลาดของบริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด มีอัตราการเติบโตร้อยละ 15 ส่วนคู่แข่งสำคัญในธุรกิจมีอัตราการเติบโตร้อยล 27 ซึ่งต่างกันอยู่ถึงร้อยละ 12 เมื่อพิจารณาถึงสาเหตุต่าง ๆ ที่ทำให้ลอรีอัล เสียโอกาสในการพัฒนารายได้นั้น ส่วนใหญ่มาจากปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้
1. การประจำการของผู้บริหาระดับสูงในประเทศไทยที่มีระยะเวลาที่สั้น ทำให้อำนาจในการเจรจาต่อรองบางเรื่องขาดความต่อเนื่องและเป็นข้อด้วยเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน
2. โครงสร้างของวัฒนธรรมองค์กร ที่วางระบบการปฏิบัติงานของฝ่ายงานสนับสนุนอยู่เหนือฝ่ายการตลาดและฝ่ายขาย ซึ่งเป็นการเน้นงานเอกสารมากเกินไป ทำให้การทำงานของฝ่ายการตลาดขาดความคล่องตัว
3. การเพิ่มส่วนแบงครองตลาดยังมีโอกาสอีกมาก หากมีการพัฒนากลยุทธ์ด้านการตลาดให้เหมาะสม
4. กลยุทธ์การตลาดดที่ใช้บางสถานการณ์ยังไม่เหมาะสม เช่น การไม่พัฒนารูปแบบรายการส่งเสริมการขายให้มีความแปลกใหม่และแตกต่างจากคู่แข่งขัน
จากผลการศึกษา ผู้ศึกษามีข้อเสนอแนะเพื่อให้ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด พิจารณาและเป็นแนวทาง ในการแก้ไขปัญหา คือ บริษัทควรมีการปรับกลยุทธ์การตลาดให้เหมาะสม กับสถานการณ์ปัจจุบันเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน และควรปรับโครงสร้างวัฒนธรรมองค์กร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ นอกจากนี้ ควรพัฒนาศักยภาพด้านการเจรจาต่อรองของผู้บริหารระดับสูง เพื่อทำให้บริษัทมีข้อได้เปรียบกว่าคู่แข่งขันรายอื่น