Abstract:
เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมกระเทียมสำเร็จรูป รวมทั้งปัจจัยที่มีผลต่อการตัดดสินใจบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมกระเทียมสำเร็จรูป ใช้ข้อมูลทุติยภูมิและข้อมูลปฐมภูมิจากการสุ่มตัวอย่างประชากรวัยทำงานจังหวัดสมุทรปราการ ที่มีอายุ 21-60 ปี จำนวน 400 คน ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชายมีอายุระหว่าง 21-30 ปี สถานภาพสมรสแล้ว ระดับการศึกษาปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาท ทางด้านพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมกระเทียมสำเร็จรูป พบว่าผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เคยบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมกระเทียมสำเร็จรูป และจะบริโภคกระเทียมอัดเม็ดบ่อยที่สุด เหตุผล คือ ช่วยลดคลอเรสเตอเรลในเส้นเลือด และซื้อจากตัวแทนจำหน่ายเป็นส่วนใหญ่ ทั้งเพศชายและเพศหญิงจะเคยบริโภคเป็นส่วนใหญ่ และบริโภคกระเทียมอัดเม็ดบ่อยที่สุด สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมกระเทียมสำเร็จรูป มากที่สุด คือ ราคา การบริโภค ไม่ขึ้นอยู่กับอายุ และความถี่ในการบริโภค ขึ้นอยู่กับอาชีพและรายได้
จากการศึกษา มีข้อเสนอแนะเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญ คือ
1. Product ผู้ประกอบการควรหาวิธีการในการผลิต เน้นการเพิ่มประโยชน์และปรับปรุงด้านกลิ่นของกระเทียม รวมทั้งให้ความสำคัญกับกรรมวิธีในการผลิต โดยเน้นมาตรฐานในการผลิตเพื่อคงคุณค่าของอาหารเสริมกระเทียมสำเร็จรูปนั้นไว้
2. Price ควรจะตั้งราคาให้เหมาะสมกับคุณค่าที่ได้รับ ไม่ควรใช้กลยุทธ์การตัดราคาในการแข่งขัน เพราะจะทำให้ภาพลักษณ์ทางด้านคุณค่าของผลิตภัณฑ์ลดลง
3. Place กระจายสินค้าให้ทั่วถึงตามสถานที่ต่าง ๆ ได้แก่ ร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต โรงพยาบาล ร้านขายยา เป็นต้น
4. Promotion ควรมีการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้บริโภรครับรู้ข่าวสารตลอดเวลา