Abstract:
ภาคนิพนธ์ฉบับนี้ จะศึกษาถึงการปรับปรุงยอดขายของรถปิคอัพขนาด 1 ตัน เพื่อรักษาส่วนครองตลาดรถรวม กรณีศึกษานี้เป็นของบริษัท โตโยต้า (มอเตอร์) ไทยแลนด์ จำกัด ศึกษาในส่วนของรถปิคอัพขนาด 1 ตัน และศึกษาถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมรถรวม สภาพเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ตกต่ำตามสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงนโยบายที่เกี่ยวกับกฎหมายที่มีผลกระทบต่อธุรกิจประเภทรถยนต์ประเภทต่างๆ ของบริษัท ซึ่งบริษัทโตโยต้า (มอเตอร์) ไทยแลนด์ จำกัด ก็เป็นหนึ่งในจำนวนผู้แข่งขันหลายราย ที่มีอยู่ในอุตสาหกรรมนี้
จากการศึกษาพบว่าภาวะการแข่งขันในอุตสาหกรรมประเภทนี้ค่อนข้างมีการแข่งขันที่รุนแรง มีคู่แข็งหลายรายที่มีรุนแรง ความผันผวนของค่าเงินบาท และปริมาณความต้องการซื้อกับความต้องการขายในตลาดซึ่งเป็นปัจจัยภายนอกที่บริษัทไม่สามารถควบคุมได้
ฉะนั้นบริษัทจำเป็นที่จะต้องกำหนดกลยุทธ์เพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน คือ การใช้ กลยุทธ์ทางด้านส่วนผสมทางการตลาด และปรับปรุงระบบการให้ค่าตอบแทนจูงใจ และกลยุทธ์ของการเป็นคู่ชิง
โดยทั้งหมดที่กล่าวมานั้น เป็นแผนการ ซึ่งจะทำให้บริษัทสร้างผลกำไรจากการดำเนินการและสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของพนักงานให้ได้ บริษัทจึงมีโอกาสที่จะก้าวสู่การเป็นผู้นำในตลาดรถประเภทปิคอัพขนาด 1 ตันตามเป้าหมายที่บริษัทตั้งไว้