Abstract:
การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลเอกชนในเขตจังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์การศึกษาถึงปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการและปัจจัยด้านสังคมที่มีผลต่อผู้บริโภค ในการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลเอกชนในจังหวัดสมุทรปราการ
ในการศึกษาครั้งนี้ผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มผู้บริโภรคที่มาใช้บริการโรงพยาบาลเอกชน ทั้ง 16 แห่ง ในจังหวัดสมุทรปราการ ผู้บริโภรคที่อาศัยอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 400 ตัวอย่าง และนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของค่าเฉลี่ย ร้อยละ รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติ F-Test (One Way ANOVA) และสถิติไคสแควร์ (Chi-Square)
ผลการศึกษา พบว่า ผู้บริโภรคกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 78.38 มีอายุอยู่ในช่วงระหว่าง 20-30 ปี มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 48.50 มีสถานภาพโสด ร้อยละ 58.50 มีวุฒิการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย/ปวช. ร้อยละ 48.30 และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 73.50 ซึ่งส่วนใหญ่จะมีอาชีพรับจ้างภาคเอกชน คิดเป็นร้อยละ 81.80
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้โรงพยาบาลเอกชนเรียงลำดับดังนี้ (จากมากไปหาน้อย) ปัจจัยด้านบุคลากรมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 3.49 ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์และบริการมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 3.46 ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและด้านการให้บริการมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 3.31 ปัจจัยด้านราคา มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 3.29 และสุดท้าย ปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 2.77