DSpace Repository

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อบุหรี่ไทยและบุหรี่ต่างประเทศของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุวพัชญ์ นาควัชระ
dc.contributor.author สมยศบูรณ์ ฐิศุภกร
dc.contributor.author Somyotboon Thisupakorn
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-12-13T02:27:33Z
dc.date.available 2025-12-13T02:27:33Z
dc.date.issued 2003
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4930
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546 en
dc.description.abstract ในปัจจุบันประชากรเริ่มมีอำนาจการซื้อและอำนาจในการต่อรองที่สูงขึ้นบวกกับการแข่งขัน การค้าต่างๆ จึงเกิดการแข่งขันกันรุนแรงมากขึ้น มีการเปิดการค้าเสรี การลงทุนทำให้รูปแบบ การค้าประเภทต่าง ๆ ต้องมีการปรับตัว และพยายามสร้างรูปลักษณ์ของตัวเองเพื่อให้สอดคล้องกับ สภาวะการณ์ที่เปลี่ยนไป เพราะฉะนั้นการศึกษาในเรื่องปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อของผู้บริโภคจะนำมาซึ่งข้อมูลอันมีค่าต่อการจัดทำกลยุทธ์ให้ประสบความสำเร็จต่อไป การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อบุหรี่ของผู้บริโภค ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี 2) ทราบถึงพฤติกรรมในการเลือกซื้อบุหรี่ของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมืองจังหวัดชลบุรี โดยใช้ประชากรในการศึกษา จำนวน 200 คน การได้มาซึ่งกลุ่มตัวอย่าง กระทำโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม Purposive Sampling เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดปลายปิด และข้อเสนอแนะ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรม SPSS for Windows สถิติที่ใช้ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน T-Test และ F-Test จากผลการศึกษาจะพบว่า ไม่มีความแตกต่างระหว่างผู้บริโภคบุหรี่ไทยและผู้บริโภคบุหรี่ ต่างประเทศในเรื่องพฤติกรรมการเลือกซื้อ เรื่องของสถานที่ และปัญหาในการเลือกซื้อ แต่มีความ แตกต่างระหว่างผู้บริโภคบุหรี่ไทยและผู้บริโภคบุหรี่ต่างประเทศในเรื่องพฤติกรรมการเลือกซื้อ เรื่องของรสชาติ ไม่มีความแตกต่างระหว่างเพศชายและเพศหญิงในเรื่องของปัจจัยในการตัดสินใจ เลือกซื้อบุหรี่ และไม่มีความแตกต่างทางด้านอายุในเรื่องของปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อบุหรี่ ไม่มีความแตกต่างทางด้านรายได้ในเรื่องของปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อบุหรี่ และไม่มีความ แตกต่างทางด้านอาชีพในเรื่องของปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อบุหรี่ ปัจจัยในการตัดสินใจได้แก่ ยี่ห้อ คุณภาพ ความสะดวก ราคา รสชาติ ความทันสมัย และการบรรจุหีบห่อ นอกจากนี้ ผลการศึกษาด้านข้อเสนอแนะปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อบุหรี่ ไทยและบุหรี่ต่างประเทศของผู้บริโภคพบว่า ผู้บริโภคต้องการให้มีการผลิตบุหรี่ที่มีรสชาติต่างจาก เดิมเพิ่มขึ้น และรัฐบาลจะต้องให้มีคำแนะนำหรือคำเตือนข้อห้ามต่าง ๆ ให้ละเอียดเด่นชัด ซึ่งเป็น สิ่งที่จะทำให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์ต่อการเลือกบริโภคต่อไป en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.subject การตัดสินใจ en
dc.subject Decision making en
dc.subject คนสูบบุหรี่ – ไทย – ชลบุรี en
dc.subject Cigarette smokers – Thailand – Chonburi en
dc.subject การจัดซื้อ en
dc.subject Purchasing en
dc.subject บุหรี่
dc.subject Cigarettes
dc.title ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อบุหรี่ไทยและบุหรี่ต่างประเทศของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี en
dc.title.alternative The Influencing Factors of Consumer Behavior for Buying Thai Cigarettes and Foreign Cigarettes in Amphur Muang, Chonburi Province en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account