DSpace Repository

การศึกษาความพึงพอใจของลูกค้าที่ใช้บริการเงินฝาก : กรณีศึกษาธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขาเทพารักษ์ จังหวัดสมุทรปราการ

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุวพัชญ์ นาควัชระ
dc.contributor.author สิริกานต์ มะชรา
dc.contributor.author Sirikarn Machara
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2025-12-13T04:57:02Z
dc.date.available 2025-12-13T04:57:02Z
dc.date.issued 2003
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4942
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546. en
dc.description.abstract การทำภาคนิพนธ์ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการด้านเงินฝาก 2) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าพึงพอใจเมื่อเข้ามาใช้บริการของธนาคาร 3) เพื่อศึกษาถึงปัญหาและอุปสรรคในการใช้บริการของลูกค้า เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงการบริการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและใช้การสุ่มตัวอย่าง แบบ Convenience sampling จากลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจำนวน 135 คน จากการสำรวจพบว่า กลุ่มลูกค้าตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงร้อยละ 58.5 อายุระหว่าง 20-29 ปีร้อยละ 42.2 เป็น พนักงานบริษัทร้อยละ 53.3 ระดับการศึกษาปริญญาตรีร้อยละ 51.9 รายได้เฉลี่ยมากกว่า 20,000 บาทร้อยละ 37.8 สถานภาพโสดร้อยละ 52.6 การวิเคราะห์ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Window 11.0 เพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวมทั้งหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วน บุคคลของผู้มาใช้บริการกับความพึงพอใจ ใช้วิธีการทดสอบสมมติฐานทางสถิติ T-test F-test และ Chi-square ผลการศึกษา มีดังนี้ 1.จากการศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการเงินฝากของลูกค้า พบว่าลูกค้าส่วนใหญ่เข้ามาใช้บริการกับธนาคารมากกว่า 2 ครั้งต่อเดือนร้อยละ 43 ช่วงเวลาที่เข้ามาใช้บริการบ่อยครั้งที่สุดคือช่วง เวลา 10.31-13.30น. ร้อยละ 29.6 วันที่เข้ามาใช้บริการบ่อยครั้งที่สุดคือ ไม่แน่นอน ร้อยละ 51.1 ประเภทบริการที่ใช้บ่อยที่สุดอันดับแรกคือ การฝากและการถอนเงินสด ร้อยละ 62.2 รองลงมา คือ การโอนเงินร้อยละ 38.5 จำนวนรายการที่ใช้บริการเฉลี่ยต่อครั้ง 2 รายการ ร้อยละ 40 2. จากการศึกษาระดับความพึงพอใจในการใช้บริการในภาพรวม ลูกค้ามีความพึงพอใจอยู่ ในระดับมาก สำหรับระดับความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อการใช้บริการทั้ง 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านพนักงานผู้ให้บริการ ด้านสถานที่ให้บริการ ด้านขั้นตอนการให้บริการ และด้านอุปกรณ์และเทคโนโลยี ที่ให้บริการ ลูกค้ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากในการให้บริการทั้ง 4 ด้านเช่นเดียวกัน 3. ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจของลูกค้าในการใช้บริการด้านต่าง ๆ พบว่า ด้านพนักงาน ผู้ให้บริการ ลูกค้ามีความพึงพอใจมากในเรื่องการแต่งกายของพนักงานผู้ให้บริการ ด้านสถานที่ที่ให้ บริการ ลูกค้ามีความพึงพอใจมากในเรื่องความสะดวกและความสะอาด ด้านขั้นตอนการให้บริการ ลูกค้ามีความพึงพอใจมากในการให้บริการตามลำดับก่อนและหลัง ด้านอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ให้ บริการ ลูกค้ามีความพึงพอใจมากที่มีตัวอย่างการเขียนใบฝาก-ถอนชัดเจนเข้าใจง่าย 4. ผลการทดสอบสมมติฐาน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 มีดังนี้ สมมติฐานส่วนที่หนึ่ง ได้รับการยอมรับ กล่าวคือ ปัจจัยส่วนบุคคลได้แก่ เพศ อายุ อาชีพ การศึกษา รายได้ และสถานภาพ ของลูกค้าที่มาใช้บริการไม่แตกต่างกัน สมมติฐานส่วนที่สองพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลได้แก่ อายุ อาชีพ และรายได้ มีความสัมพันธ์กับพนักงานผู้ให้บริการทางด้านความกระตือรือร้นในการให้บริการ และปัจจัยส่วนบุคคลได้แก่ อายุ อาชีพ การศึกษา และสถานภาพ มีความสัมพันธ์กับอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ให้บริการเกี่ยวกับระบบการให้บริการของธนาคาร ข้อเสนอแนะ จากการศึกษาพบว่าลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้ามาใช้บริการธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเทพารักษ์ จังหวัดสมุทรปราการ มีความพึงพอใจการบริการแบบภาพรวมในระดับมาก แต่เมื่อพิจารณาการบริการด้านต่าง ๆ ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านพนักงานผู้ให้บริการ ด้านสถานที่ที่ให้บริการ ด้านขั้นตอนการให้บริการ และด้านอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ให้บริการ พบว่า ลูกค้าบางส่วนไม่พึงพอใจการบริการ กล่าวคือ ในด้านพนักงานผู้ให้บริการ ควรจะเพิ่มจำนวนพนักงาน การประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ของพนักงานน้อยเกินไป ด้านสถานที่ที่ให้บริการ ควรจะเพิ่มจำนวนที่นั่งรอสำหรับลูกค้า และด้านอุปกรณ์ที่ให้บริการ ควรจะเพิ่มเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เพียงพอกับปริมาณลูกค้า เนื่องจากช่วงเวลาที่ทำการศึกษาอยู่ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมกราคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ลูกค้าเข้ามาใช้บริการกับธนาคารเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน ลูกค้าที่ให้ความร่วมมือในการตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าประจำของธนาคาร ดังนั้นการตอบแบบสอบถามของลูกค้า อาจะมีความลำเอียงได้ เพราะลูกค้าประจำจะได้รับการต้อนรับจากพนักงานของธนาคารเป็นอย่างดี ทำให้ผลการศึกษาความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อการบริการด้านต่าง ๆ ของธนาคารอยู่ในเกณฑ์ที่ดีแต่ในความเป็นจริงแล้วจากการสังเกตการณ์ พบว่ายังมีข้อร้องเรียนจากลูกค้าทั่วไปที่เข้ามาใช้บริการกับธนาคารอยู่บ้าง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการให้บริการด้านต่าง ๆ ยังไม่เป็นที่พึงพอใจของลูกค้ามากนัก ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่จำเป็นต้องปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ธนาคารไทยพาณิชย์ en
dc.subject Saim Commercial Bank Public Company Limited en
dc.subject ความพอใจของผู้ใช้บริการ en
dc.subject User satisfaction en
dc.subject ธนาคารและการธนาคาร – บริการลูกค้า en
dc.subject Banks and banking -- Customer services en
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en
dc.subject Consumer behavior en
dc.title การศึกษาความพึงพอใจของลูกค้าที่ใช้บริการเงินฝาก : กรณีศึกษาธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขาเทพารักษ์ จังหวัดสมุทรปราการ en
dc.title.alternative A Study of Customer Satisfaction in Using Deposit Service : A Case Study of Siam Commercial Bank Public Company Limited, Teparak Branch Samutprakarn Province en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account