College Of Chinese Studies - Theses: Recent submissions

  • 陈心亮; ภคมน ตั้งบรรเจิดสุข (Huachiew Chalermprakiet Unversity, 2022)
    词汇是组成语言的根本,是学习第二语言的重点,就汉语学习者而言,习得大量的汉语词汇是训练汉语交际技能不可或缺的元素,是轻松熟练地应用汉语进行沟通的条件保障。但在汉语词汇课教学中存在很多问题,大部分学生没记住相应词汇,注意力已经不在课堂上了,教学和课堂气氛并无聊,没有兴趣和学习动机。本文通过阐述任务型教学法的研究成果和相关理论,并结合笔者在泰国WATTHONGPLENG学校的教学实践,尝试将任务型教学法应用于对汉语词汇教学中应用,并进行教学 ...
  • 李霄霄; Li, Xiaoxiao (Huachiew Chalermprakiet University, 2011)
    林语堂的《京华烟云》和克立•巴莫的《四朝代》分别是中泰两国现代文学中十分重要的两部长篇小说作品,他们都由男性作家所著,却在小说中塑造了大量的女性形象,是两部了解中泰现代社会生活与变革的优秀文学作品。通过对两部作品女性形象的比较研究,可以让我们更好的了解中泰两国的社会、文化、价值观的异同,对探寻东方文学的共同美学本质也具有重要的价值。在两位作者笔下的人物形象中,女性形象丰富多彩、生动细腻,有的是作者心目中的理想女性,有的是具有反叛意识的觉 ...
  • 美英; วรรธนันท์ โรจน์ประภัศร์ (Huachiew Chalermprakiet University, 2020)
    论文研究的目的是为了调查分析曼谷野生动物园在汉语服务方面的情况,通过对曼谷野生动物园汉语服务质量的分析研究,说明在吸引和方便中国及海外华人游客前来旅游方面搞好汉语服务的重要性。这项研究采用问卷调查、访谈和文献资料分析的方法。论文通过对曼谷野生动物园汉语服务的调查分析,了解和掌握了曼谷野生动物园在汉语服务方面的工作情况。 论文研究分为四章:第一章说明了曼谷野生动物园与汉语服务的概况;第二章对曼谷野生动物园进行汉语服务调查;第三章对调查结果 ...
  • Tang, Senwen (Huachiew Chalermprakiet University, 2016)
    ᴀ文选择将汉泰的佛教成语作为对比对象,通过对比研究,分析了汉泰佛教成语的差异,帮助泰国的汉语学习者以及中国的泰语学习者能够较为全面系统的了解汉泰成语中的与佛教相关的成语,从而客观全面地了解中国和泰国之间的差异,为跨文化交际减少障碍。由于中泰两国之间的交流越来越频繁,两国中互相学习语言和文化的人也越来越多,所以汉泰之间的对比研究就显得很有意义。ᴀ文从权威的汉泰成语词典以及网络的成语资料中找出与佛教相关的成语,结合词汇学理论、语义理论和对比 ...
  • 李霄霄; Li, Xiaoxiao (Huachiew Chalermprakiet University, 2011)
    林语堂的《京华烟云》和克立•巴莫的《四朝代》分别是中泰两国现代文学中十分重要的两部长篇小说作品,他们都由男性作家所著,却在小说中塑造了大量的女性形象,是两部了解中泰现代社会生活与变革的优秀文学作品。通过对两部作品女性形象的比较研究,可以让我们更好的了解中泰两国的社会、文化、价值观的异同,对探寻东方文学的共同美学本质也具有重要的价值。在两位作者笔下的人物形象中,女性形象丰富多彩、生动细腻,有的是作者心目中的理想女性,有的是具有反叛意识的觉 ...
  • 李丽玲; นิศาชล เมธาชยานันท์ (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2009)
    วิทยานิพนธ์ฉบับนี้เป็นวิทยานิพนธ์ที่ศึกษาเปรียบเทียบวรรณกรรมอัตนิยมในต้นศตวรรษที่ 20 ของปาจิณและศรีบูรพา ผู้เขียนได้ทดลองวิจัยเปรียบเทียบจากผลงานของทั้งสองท่านในเรื่อง "บ้าน" และเรื่อง "และไปข้างหน้า" ซึ่งผลงานของทั้งสอง ...
  • 刘蓝虹; ณัษฐภรณ์ จินดาสุรารักษ์ (Huachiew Chalermprakiet University, 2016)
    คำสันธานเป็นประเด็นยากและเป็นประเด็นสำคัญของนักศึกษาไทย ผู้วิจัยศึกษาจากเรียงความในการสอบและเรียงความระหว่างเรียนของนักศึกษามหาวิทยาลัยภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง วิทยาขตกรุงเทพมหานคร รวบรวมข้อมูลได้ประมาณ 250,000 ตัวอักษร ...
  • 许秀云; ศิริพร เก้าเอี้ยน (Huachiew Chalermprakiet University, 2012)
    หลิ่งหนานเหยิน เป็นทั้งกวี นักเขียน และน้กวิจารณ์ที่มีผลงานมากมายเป็นที่ยอมรับในวงวรรณกรรมภาษาจีนในประเทศไทย ชื่อเดิมคือ ฝูจีจง เกิดที่เมืองเหวินชาง มณฑลไหหลำ เมื่อปี ค.ศ. 1932 นามปากกาของเขาได้มาจากบทกวีกินลิ้นจี่ (สือลี่จือ) ...
  • 戴韵; Dai, Yun (Huachiew Chalermprakiet University, 2013)
    ภาษาจีนและภาษาไทยคล้ายกันมาก ซึ่งเป็นภาษาที่ขาดการเปลี่ยนรูปแบบ ส่วนใหญ่จะอาศัยการเรียงลำดับและคำช่วยโครงสร้างต่างๆ แสดงไวยากรณ์ ทั้งนี้มีผลกระทบทั้งเชิงบวกและเชิงลบต่อการเรียนภาษาจีนของนักเรียนไทย ในภาษาจีนปัจจุบัน gei ...
  • 张子文; ชนกพร กาญจนาเวส; Chanokporn Karnjanaves (Huachiew Chalermprakiet University, 2019)
    ปัจจุบันประเทศไทยมีการเรียนการสอนภาษาจีน โดยแต่ละพื้นที่มีการเรียนการสอนภาษาจีนที่แตกต่างกันออกไปในรูปแบบต่างๆ ภาษาจีนในปัจจุบันได้รับความนิยมแพร่หลาย ทำให้นักเรียนหรือประชาชนทั่วไปมีความสนใจในการเรียนภาษาจีน แต่ในบางพื้ ...
  • 李自瑶; อิสรา อินปั๋น (Huachiew Chalermprakiet University, 2014)
    ในการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนปัญหาที่พบมากที่สุด คือ การเขียนอักษรจีน ซึ่งนักเรียนแต่คนก็มีปัญหาด้านการเขียนแตกต่างกันไป จึงเป็นปัญหาที่ครูผู้สอนต้องแก้ไข ผู้วิจัยได้วิจัยสภาพการเรียนการสอนภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ...
  • 周妙珠; อนัญญา วีระจิตต์ (Huachiew Chalermprakiet University, 2017)
    泰国旅游业是泰国经济发展的一个重要支柱。泰国是多河川国家,水运业发达,居民沿河而居,许多商贩都依靠河流为生,水上市场的规模也因此逐渐发展壮大。泰国旅游景点繁多,吸引了大量外国游客赴泰国旅游,其中泰国水上市场是重点发展的旅游项目之一。最近几年,赴泰国水上市场旅游的中国游客数量连续增高,因此改进水上市场的汉语应用和服务成为了亟需解决的问题。本论文研究的课题是杜拉拉水上市场旅游汉语应用研究。论文使用文献资料分析、访谈分析和问卷调查分析。通过研 ...
  • 李小玲; ปภาพรรณ รุ่งมรกต (Huachiew Chalermprakiet University, 2020)
    ในปัจจุบันนี้ผู้ประกอบการของไทยจำนวนมากได้หันมาสนใจร่วมออกงานแสดงสินค้าเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยสาเหตุที่การออกแสดงงานสินค้าเป็นที่นิยม เนื่องจากเป็นกิจกรรมทางการตลาดที่มองเห็นผลตอบแทนที่ชัดเจนและวัดได้ง่ายกว่าการโฆษณา ...
  • 许荣光; สุราช โศจิศิริกุล (Huachiew Chalermprakiet University, 2010)
    นักกวีเจิงซิน ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นบุคคลสำคัญของกวีนิพนธ์สม้ยใหม่ยุคหลังคนหนึ่งในวงการกวีนิพนธ์ภาษาจีนในประเทศไทย ผลงานของเขาได้เพิ่มสีสันให้กับวงการกวีนิพนธ์ภาษาจีนในประเทศไทยเป็นอย่างมาก หัวข้อกวีนิพนธ์ของเขามีขอบเขตกว้ ...
  • 麦宝; Mai, Bao (Huachiew Chalermprakiet University, 2015)
    การวิจัยคร้ังนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ได้ยกคำว่า "เสือ" "วัว" "ช้าง" "แมลง" มาเป็นตัวอย่างในคลังข้อมูล ได้ประยุกต์ใช้วิธีกรณีศึกษา ได้ศึกษาการจำแนกความหมายของคำว่า "วัว" "ช้าง" "แมลง" หลังจากได้นำมาเปรียบเทียบกับสถานการณ์ใ ...
  • 梅伟兰; Mei, Weilan (Huachiew Chalermprakiet University, 2014)
    นวนิยายเรื่อง "คำพิพากษา" และ "ภารโรงหลิว" เป็นวรรณกรรมของไทยและจีนที่มีความโดดเด่นด้านสังคมและยุคสมัย ตัวละครเอกของเรื่องเป็นชนชั้นแรงงาน ยึดอาชีพภารโรงอยู่ในโรงเรียน แต่ตัวละครเอกของทั้งสองเรื่องกลับมีจุดจบที่แตกต่างกัน ...
  • 冯志伟; วิรุฬห์ พิชัยวงศ์ภักดี (Huachiew Chalermprakiet University, 2013)
    ณ ดินแดนสามเหลี่ยมทองคำ เป็นที่ตั้งมั่นของกองทัพกองหนึ่งกองทัพซึ่งพ่ายแพ้ ในศึกสงครามและหลบหนีเข้าไปยังประเทศพม่า หลังจากนั้นวีรบุรุษได้กลายร่างมาเป็นกองกำลัง ที่ให้คุ้มครองพ่อค้าฝิ่น และต่อสู้กับกำลังทหารของรัฐบาลพม่าที ...
  • 杨玉苹; วันเพ็ญ อุดแก้ว (Huachiew Chalermprakiet University, 2013)
    ตามที่กระทรวงศึกษาธิการของประเทศไทย ได้มีการเปิดกว้างและสนับสนุนในด้านการเรียนการสอนภาษาจีนและได้มีการกระตุ้นให้โรงเรียนของรัฐบาลเปิดการเรียนการสอนภาษาจีนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ทำให้การเรียนการสอนภาษาจีนในระดับมัธยมศึก ...
  • 李冰; ฉัตรดาร์พร มณีวัฒนา (Huachiew Chalermprakiet University, 2010)
    ช่วงศตวรรษที่ 20 เป็นช่วงประวัติศาสตร์ที่เต็มไปด้วยการนองเลือดและไฟสงคราม ตลอดจนความทุกข์ยากลำบาก และเพื่อที่จะให้เกิดการปรับเปลี่ยนสภาพความขัดแย้งกันระหว่างวัฒนธรรมจีนและไทย ตลอดจนการขาดตอนทางวัฒนธรรม รวมทั้งการยกระดับส ...
  • 白承伟; Bai, Chengwei (Huachiew Chalermprakiet University, 2019)
    本篇论文主要讨论中国 24 孝故事引入泰国对外汉语文化教学的应用研究。首先,先介绍中国孝道文化所包含的蕴意,然后介绍中国二十四孝故事的由来并对其进行分类与甄选。其次阐述了中国二十四孝故事对对外汉语文化教学的意义,对孝道故事的功能进行了说明,印证对文化教学的意义。再次,对中国二十四孝故事进行教学设计及思考,主要从教学内容、教学对象的选择、教学目的、教学方法方面进行了设计说明。最终依据故事要有积极的文化意义、篇幅长短适宜教学、故事背景易于泰 ...

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account