Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1200
Title: รายงานการวิจัย การประเมินหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2552 มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Other Titles: การประเมินหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2552 มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
The Evaluation of Nursing Curriculum in Bachelor' s Degree Program, Academic Year 2012 Faculty of Nursing, Huachiew Chalermprakiet University
Authors: สุพร พริ้งเพริศ
นภาพร แก้วนิมิตชัย
อิสรีย์ เหลืองวิลัย
สุดารัตน์ สิมเสน
พรทิพย์ ลิ้มธีระยศ
อรพินท์ สีขาว
พัชรี รัศมีแจ่ม
ชิดชนก สิทธารถศักดิ์
สุวรรณี มงคลรุ่งเรือง
พรศิริ พันธสี
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ. คณะพยาบาลศาสตร์
Keywords: พยาบาลศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
Nursing -- Study and teaching
การประเมินหลักสูตร
Curriculum evaluation
พยาบาลศาสตร์ -- หลักสูตร
Nursing -- Curricula
Issue Date: 2014
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2552 ของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ โดยใช้แบบจำลองชิปป์ (CIPP Model) เพื่อประเมินหลักสูตร 4 ด้าน คือ (1) ด้านบริบท ได้แก่ วัตถุประสงค์ของหลักสูตร โครงสร้างและเนื้อหาสาระของหลักสูตร (2) ด้านปัจจัยนำเข้า ได้แก่ ผู้เรียน ผู้สอน และสื่อการเรียนการสอน (3) ด้านกระบวนการ ได้แก่ กิจกรรมการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลการเรียน การบริหารหลักสูตร และ (4) ด้านผลผลิต ได้แก่ คุณลักษณะของบัณฑิตตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร ประชากรที่ศึกษามี 4 กลุ่ม คือ (1) นักศึกษาชั้นปีที่ 4 จำนวน 130 คน (2) อาจารย์ผู้สอนจำนวน 40 คน (3) บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา จำนวน 130 คน และ (4) ผู้บังคับบัญชาของบัณฑิต จำนวน 85 คน เครื่องมือที่ใช้ในครั้งนี้ ประกอบด้วยแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 4 ฉบับ สำหรับตัวอย่างที่ 4 กลุ่มวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ด้านบริบทของหลักสูตรพบว่า วัตถุประสงค์มีความชัดเจนสอดคล้องกับความต้องการของสังคม สามารถพัฒนาผู้เรียน สอดคล้องกับเอกลักษณ์ทางวิชาชีพ และนำไปใช้ปฏิบัติได้จริงในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.31 ด้านโครงสร้างพบว่า จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร หมวดวิชาพื้นฐานทั่วไป หมวดวิชาเฉพาะ หมวดวิชาเลือกเสรี มีความเหมาะสมในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.36 และเนื้อหาสาระของหลักสูตรมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทุกกลุ่มวิชา มีค่าเฉลี่ยระหว่าง 4.02 ถึง 4.43 ด้านปัจจัยป้อนเข้าด้านอาจารย์ มีความเหมาะสมในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27 ด้านนักศึกษามีความเหมาะสมในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 ด้านประเมินปัจจัยที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน มีความเพียงพอ มีคุณภาพ มีความทันสมัยและสะดวกในการใช้บริการ ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.81, 3.91, 3.84 และ 3.78 ตามลำดับ ด้านกระบวนการของหลักสูตร มีความเหมาะสมในระดับมาก 4.03 โดยด้านการจัดการเรียนการสอนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.16 และด้านการบริหารและการบริการหลักสูตร มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.13 ด้านผลผลิตของหลักสูตรพบว่า คุณลักษณะทั่วไปและด้านความรู้เชิงทฤษฎีและการปฏิบัติตามหลักวิชาชีพของบัณฑิตมีความเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.60
This research aimed to evaluate the nursing curriculum in bachelor's degree program, academic year 2009, Faculty of Nursing, Huachiew Chalermprakiet University. The CIPP Model was applied as the evaluate model composed 4 dimension: 1) the curriculum context which objectives, structure, and content; 2) the curriculum input which were students, teachers, and medias; 3) the curriculum process which learning activities, measurement and evaluation, and administration; and 4) the curriculum output which was the quality of the graduate nurses. The 4 groups of samples were 130 of forth year student, 40 of teachers, 130 of graduate, and 85 of employees. The research instruments consisted of 4 questionnaires for 4 groups of samples. The data were analyzed by using percentage, arithmetic means and standard deviation. The research results revealed as follows: The context evaluation indicated that the curriculum objectives were clearly stated, and be able to guide learning experience, and also corresponded to the social needs and having highly uniqueness to the practice of nusring in high level (x̄=4.31) The curriculum structure and the curriculum contents were found to be highly appropriated (x̄=4.36, 4.02-4.43). Input evaluation related to nursing instructions and students showed that it was substantially appropriated (x̄=4.27 and 4.36). Instructional aids were sufficiency; quality, modern, and facility in service in high level (x̄=3.81, 3.91, 3.84 and 3.78, respectively). In process evaluation, it was found that the administrative and instructional process was appropriated in high level (x̄=4.16 and 4.13). In productive evaluation, the graduate nurses has general and specific qualifications according to the objectives of the middle level (x̄=3.60).
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1200
Appears in Collections:Nursing - Research Reports

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suporn-Pringperd.pdf95.91 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.