Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1479
Title: ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการแผนกผู้ป่วยนอกต่อหน่วยตรวจสอบสิทธิ์โรงพยาบาลศิริราช
Other Titles: Out Patient's Satisfactions with the Service of the Verify Complishment Unit, Siriraj Hospital
Authors: พรรณราย แสงวิเชียร
ศิริลักษณ์ เกษมธีระสมบูรณ์
Pannarai Saengwichian
Siriluk Kasemteerasomboon
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Keywords: โรงพยาบาล -- บริการผู้ป่วยนอก
Hospitals -- Outpatient services
ความพอใจของผู้ใช้บริการ
User satisfaction
บริการทางการแพทย์
Medical care
Issue Date: 2005
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การวิจัยเรื่อง “ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการแผนกผู้ป่วยนอก ต่อหน่วยตรวจสอบสิทธิ์ โรงพยาบาลศิริราช” เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการแผนกผู้ป่วยนอกต่อหน่วยตรวจสอบสิทธิ์ โรงพยาบาลศิริราช มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อการให้บริการหน่วยตรวจสอบสิทธิ์ แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลศิริราช เพื่อศึกษาเปรียบเทียบกับระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการหน่วยตรวจสอบสิทธิ์ แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลศิริราช และเพื่อศึกษาความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ใช้บริการต่อการให้บริการหน่วยตรวจสอบสิทธิ์ แผนกผู้ป่วย โรงพยาบาลศิริราชในการวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้ตัวอย่าง 400 ตัวอย่าง โดยกลุ่มตัวอย่างที่ทำการคัดเลือกเป็น Non-probability Sampling แบบการเลือกตัวอย่างโดยใช้ความสะดวก (Convenience Sampling) สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยจัดทำโดยได้นำแบบสอบถามที่ได้รวบรวมมาวิเคราะห์ ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรม SPSS for Window สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล เพื่ออธิบายข้อมูลลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง และตัวแปรที่ศึกษา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยบุคคลซึ่งเป็นตัวแปรอิสระ กับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการของกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นตัวแปรตาม โดยการวิเคราะห์ด้วยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และ One-way ANOVA (f-test) การทดสอบสมมติฐานได้กำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ส่วนใหญ่จะมีอายุระหว่าง 20-30 ปี ด้านสถานภาพส่วนใหญ่จะสมรสแล้ว ระดับการศึกษาส่วนใหญ่จะอยู่ในระดับปริญญาตรี อาชีพส่วนมากจะเป็นพนักงานบริษัท/รับจ้าง ระดับรายได้จะอยู่ประมาณ 5,001-10,000 บาท การเดินทางมารับบริการส่วนใหญ่มาโดยรถโดยสาร ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่มีระยะเวลาในการมารักษาอยู่ในช่วง 4-6 ปี เหตุผลของการมาใช้บริการส่วนใหญ่เพราะมีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ, มีเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย แผนกที่มาทำการตรวจรักษาส่วนใหญ่เป็นแผนกอายุรศาสตร์ ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่อยู่ในช่วงเวลา 10.00 น.-12.00 น. ด้านการชำระค่าบริการบริการส่วนใหญ่จะใช้บัตรทอง (บัตร 30 บาท) จากการสำรวจด้านความพึงพอใจ แบ่งออกเป็น 5 ระดับ ความพึงพอใจมากที่สุด ความพึงพอใจมาก ความพึงพอใจปานกลาง ความพึงพอใจน้อย และความพึงพอใจน้อยที่สุด และแบ่งความพึงพอใจออกเป็น 3 ด้าน คือ ด้านการบริการ ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ และด้านบรรยากาศ สถานที่ ซึ่งทั้ง 3 ด้าน พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง ถึงระดับมาก
Description: การศึกษาด้วยตนเอง (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2548
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1479
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Siriruk-Kasemtheerasomboon.pdf1.07 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.