Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1513
Title: | การศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการห้องเช่ารายวันระดับกลางในเขตพื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ |
Other Titles: | The Study of Consumer Attitudes toward Middle-Level Daily Room Rental in the Area around the Suvarnabhumi Airport |
Authors: | เจริญรัตน์ เบญจรัตนาภรณ์ Charoenratt Benjarattanaporn โสภณ นุกูล Sophon Nukul Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | ห้องชุด -- ไทย -- สุมุทรปราการ Apartments -- Thailand -- Bangkok. พฤติกรรมผู้บริโภค Consumer behavior |
Issue Date: | 2007 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อการศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการห้องเช่ารายวันระดับกลางในเขตพื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ โดยผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลจาก 2 แหล่ง คือ ข้อมูลทุติยภูมิโดยการศึกษาจากการวิจัย และข้อมูลเกี่ยวกับสภาวะทางเศรษฐกิจ และข้อมูลปฐมภูมิโดยใช้แบบสอบถามแบ่งเป็น 2 ชุด คือ ชุดที่ 1 แบบสอบถามใช้สำหรับผู้บริโภคหรือผู้ใช้บริการห้องเช่า จำนวน 400 ชุด ชุดที่ 2 แบบสอบถามใช้สำหรับผู้ประกอบการห้องเช่าจำนวน 5 ชุด ประมวลผลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ (SPSS : Statistical Package for the Social Sciences) เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปแบบของร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมถึงข้อมูลความสัมพันธ์ ได้ผลการวิจัยดังนี้ผลการศึกษาข้อมูลทุติยภูมิเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรม เห็นว่าแนวโน้มเศรษฐกิจยังมีการขยายตัวในภาคอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว ซึ่งส่งผลให้มีความต้องการแรงงานมากขึ้นทำให้ในพื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิมีผู้บริโภคเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น แต่เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นทำให้ประชาชนมีการใช้เงินน้อยลง และประกอบกับราคาน้ำมันที่ ยังมีระดับราคาที่สูงมีผลทำให้ภาคอุตสาหกรรมมีค่าใช้จ่ายทางด้านค่าเชื้อเพลิงที่สูง ส่งผลให้ในอุตสาหกรรมบางประเภทมีการชะลอตัวผลการศึกษาข้อมูลทุติยภูมิเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม จากการสำรวจของบริษัท นาโน เซิร์ช จำกัด พบว่า การเติบโตของธุรกิจ ส่งผลให้มีการขยายตัวด้านอุตสาหกรรม และความต้องการแรงงานในภาคอุตสาหกรรม จากกระบวนการดังกล่าวส่งผลให้อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์มีการแข่งขันมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามธุรกิจเกี่ยวกับหอพัก และห้องเช่ามีแนวโน้มเติบโตและยังสามารถทำกำไรได้เป็นอย่างดี ถึงแม้จะใช้ระยะเวลาในการคืนทุนช้ากว่าธุรกิจอื่น ๆ และพบว่าจำนวนห้องเช่าเปิดใหม่ในพื้นที่อยู่ที่ 26,226 หน่วย คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 44.3 ของจำนวนห้องที่เปิดใหม่จากการศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการห้องเช่ารายวัน เห็นได้ว่าผู้บริโภคเห็นว่ารูปแบบในการตกแต่งทั้งภายในและภายนอกของกิจการ และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการตกแต่งมีผลเป็นลำดับต้นในการเลือกใช้บริการ และในสถานบริการควรมีที่นั่งพักผ่อนสำหรับรอรับบริการ และการมีเครื่องดื่มไว้ให้สำหรับให้บริการฟรี และภายในสถานบริการควรมีการทำความสะอาดก่อนให้บริการ และควรมีสถานที่จอดรถที่เพียงพอสำหรับให้บริการ และควรมีการรักษาความปลอดภัยที่ทั่วถึง และมีการเพิ่มบริการจดหมายเลขทะเบียนรถเพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยในทรัพย์สิน และผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการตั้งราคาที่เป็นธรรม ที่ไม่แพงจนเกินไป และมีการติดป้ายราคาให้เห็นได้อย่างชัดเจน และสถานที่ตั้งของสถานบริการควรตั้งอยู่ในพื้นที่ที่สามารถเดินทางได้สะดวก และการได้รับข่าวสารที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการมากที่สุด คือ การได้รับการแนะนำจากญาติและเพื่อนนอกจากนี้ผู้วิจัยยังได้ทำการวิจัยในลักษณะ Cross Check กับกลุ่มผู้ประกอบการห้องเช่ารายวันภายในพื้นที่สำรวจ จำนวน 5 ราย เพื่อให้ได้ข้อมูลจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง ครบทุกฝ่ายทั้งฝ่ายของผู้บริโภค และผู้ให้บริการ จากการศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ผู้ประกอบการให้ความสำคัญในการใช้ในการดำเนินกิจการ เห็นได้ว่าผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับการตกแต่งทั้งภายนอกและภายในของสถานประกอบการ และให้ความสำคัญกับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเป็นลำดับต้น และในการควบคุมคุณภาพจะเน้นที่การทำความสะอาดห้องพักก่อนให้บริการ และการจัดให้มีพนักงานทำความสะอาดและยามรักษาความปลอดภัยไว้ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง การตั้งราคาผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะเน้นที่การตั้งราคาที่เป็นไปตามท้องตลาด และไม่แพงจนเกินไป ในการเลือกสถานที่ตั้งสถานประกอบการผู้ประกอบการส่วนใหญ่เห็นว่าควรเลือกสถานที่ให้มีความสะดวกในการเดินทาง และมีสถานที่จอดรถที่เพียงพอ แต่เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่ดำเนินกิจการ เพราะเป็นกิจการเดิมของครอบครัวทำให้มีปัญหาในการเปลี่ยนแปลงสถานที่ เพราะราคาของที่ดินที่เหมาะสมในปัจจุบันมีราคาที่สูงจึงยากที่จะทำการเปลี่ยนแปลง หรือขยายกิจการจากการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ เห็นได้ว่าผู้ประกอบการ และผู้บริโภคมีทัศนคติและปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการห้องเช่าใกล้เคียงกัน ทั้งการให้ความสำคัญในการตกแต่งภายนอกและภายใน และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก แต่เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังไม่มีการจัดทำสถานที่นั่งพักผ่อนสำหรับรอใช้บริการ และยังไม่มีการจัดเครื่องดื่มไว้ให้บริการฟรี ดังนั้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ตรงตามความต้องการผู้ประกอบการควรทำการจัดสถานที่สำหรับนั่งรอรับบริการ และควรมีการจัดบริการเครื่องดื่มไว้ให้บริการฟรี และจากการสำรวจผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของทรัพย์สินมาก ดังนั้น ผู้ประกอบการควรมีการจัดให้มีการบริการจดหมายเลขทะเบียนรถยนต์ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจในการเข้าใช้บริการให้แก่ผู้บริโภคได้ตรงตามความต้องการ และจากการสำรวจผู้ประกอบการบางรายยังไม่มีการติดป้ายราคาให้เห็นชัดเจนดังนั้น ผู้ประกอบการควรมีการจัดทำป้ายราคาให้สามารถเห็นได้อย่างชัดเจน เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค และในการทำป้ายโฆษณาควรมีการลงราคาให้เห็นได้อย่างชัดเจน เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการตั้งราคาที่เห็นได้อย่างชัดเจน และต้องเป็นราคาที่ไม่แพงจนเกินไป |
Description: | การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2550. |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1513 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Sophon-Nukool.pdf Restricted Access | 7.56 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.