Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1518
Title: ความพึงพอใจของผู้สูงอายุที่มีต่อโครงการซ่อมแซมบ้านพักอาศัยให้แก่ผู้สูงอายุในชุมชน กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
Other Titles: The Satisfaction of Elderly towards Housing Improvement for Aging in Community Project, Department of Social Development and Welfare, Ministry of Social Development and Human Security
Authors: จตุรงค์ บุณยรัตนสุนทร
Jaturong Boonyarattanasoontorn
ธนพล บุญมา
Thanapon Boonma
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
Keywords: ผู้สูงอายุ -- ที่อยู่อาศัย
Older people -- Dwellings
ความพอใจ
Satisfaction
บ้าน -- การบำรุงรักษาและการซ่อมแซม
Home -- Maintenance and repair.
Issue Date: 2007
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การศึกษาเรื่อง “ความพึงพอใจของผู้สูงอายุที่มีต่อโครงการส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมให้แก่ผู้สูงอายุ” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจของผู้สูงอายุตามโครงการส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมให้แก่ผู้สูงอายุ การศึกษาครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยมีการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) โดยกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการซ่อมแซมบ้านพักอาศัยให้แก่ผู้สูงอายุในชุมชน ในภาคกลาง จำนวน 200 คนผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย อายุของกลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 60-65 ส่วนใหญ่มีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 2-4 คน และกลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่ไม่มีรายได้ ส่วนระยะเวลาที่อาศัยอยู่ในชุมชนนั้น ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในชุมชน 31 ปีขึ้นไป ส่วนพื้นที่ ที่ได้รับการซ่อมแซมตามโครงการนั้น พบว่า ส่วนใหญ่ได้รับการซ่อมแซมส่วนของฝาบ้านมากที่สุด รองลงมา คือ ส่วนหลังคา และส่วนระเบียงหรือชานบ้าน ตามลำดับปัจจัยด้านการมีส่วนร่วม พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีส่วนร่วมในระดับมาก ปัจจัยด้านคุณภาพของสวัสดิการด้านที่อยู่อาศัยที่ได้รับนั้น แบ่งออกเป็น 3 ด้าน พบว่าคุณภาพของสวัสดิการโดยภาพรวม ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับดี ส่วนด้านการตอบสนองความต้องการของผู้สูงอายุนั้น ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับดี ส่วนด้านความเสมอภาคในการได้รับบริการ ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับดี และในด้านความก้าวหน้าในการให้บริการ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับดี ปัจจัยด้านความพึงพอใจของผู้สูงอายุที่มีต่อโครงการการซ่อมแซมปรับปรุงบ้านพักอาศัย พบว่า ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ส่วนการหาค่าความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางด้านประชากรหรือข้อมูลพื้นฐานส่วนบุคคล กับความพึงพอใจของผู้สูงอายุที่มีต่อโครงการซ่อมแซมปรับปรุงบ้านพักอาศัย พบว่า เพศ อายุ อาชีพ รายได้ของครอบครัว จำนวนสมาชิกในครอบครัว บริเวณที่ทำการซ่อมแซม/ปรับปรุง นั้น ส่งผลต่อระดับความพึงพอใจของผู้สูงอายุที่มีต่อโครงการซ่อมแซมปรับปรุงบ้านพักอาศัย ปัจจัยด้านการมีส่วนร่วมของผู้สูงอายุนั้น ส่งผลต่อระดับความพึงพอใจของผู้สูงอายุที่มีต่อโครงการซ่อมแซมปรับปรุงบ้านพักอาศัย ปัจจัยด้านคุณภาพของสวัสดิการด้านที่อยู่อาศัย ได้แก่ การตอบสนองความต้องการของผู้สูงอายุ ความเสมอภาคในการให้บริการ และความก้าวหน้าในการให้บริการ ส่งผลต่อระดับความพึงพอใจของผู้สูงอายุที่มีต่อโครงการซ่อมแซมปรับปรุงบ้านพักอาศัย ข้อเสนอแนะจากการศึกษาพบว่า ทุกๆฝ่ายควรมีความตระหนักในการร่วมมือกันทั้งภาครัฐ สถาบันครอบครัว ตลอดจน ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไข วางแนวนโยบายในการจัดสวัสดิการให้แก่ผู้สูงอายุ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
Description: การศึกษาอิสระ (สส.ม.) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2550
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1518
Appears in Collections:Social Work and Social Welfare - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Tanapol-Boonma.pdf
  Restricted Access
5.04 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.