Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1524
Title: | การยอมรับผลิตภัณฑ์นมแพะศิริชัย ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Customers' Adoption of Sirichai Goat Dairy Product in the Bangkok Metropolitan Area |
Authors: | พวงชมพู โจนส์ Puangchompoo Jones ภัทราวดี กิตตินวกิจ Pattrawadee Kittinavakit Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | ผลิตภัณฑ์นม -- ไทย Milk yield -- Thailand นมแพะ Goat milk |
Issue Date: | 2007 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | การศึกษาอิสระฉบับนี้ เป็นการศึกษาถึงการยอมรับผลิตภัณฑ์นมแพะศิริชัยของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ใช้แบบจำลองการตัดสินใจการยอมรับสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ (Innovation Decision Process Model) เพื่อศึกษาการยอมรับผลิตภัณฑ์ใหม่ และแนวคิดส่วนประสมทางการตลาด 4P’s(Product Price Place และ Promotion) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ และยังได้ศึกษาในส่วนของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ของเครื่องดื่มนมแพะศิริชัย เพื่อวิเคราะห์วงจรชีวิตในตลาดสำหรับเป็นแนวทางการพัฒนากิจกรรมทางการตลาดของผู้ผลิตให้สามารถพัฒนาไปสู่ขั้นต่อไปในตลาดให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคมากขึ้นจากผลการศึกษาพบว่า ปัจจุบันวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ของนมแพะศิริชัยยังอยู่ในขั้นแนะนำ จากการที่ผลิตภัณฑ์เป็นสินค้าใหม่สำหรับตลาด ทำให้บริษัทต้องมีการทำกิจกรรมต่างๆ ทางการตลาด เพื่อให้สินค้าเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค และในกระบวนการตัดสินใจในการยอมรับสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ ว่าในขั้นรับทราบนั้นโดยส่วนใหญ่ผู้บริโภคได้รู้จักและรับทราบว่ามีนมแพะศิริชัย แต่การทำการตลาดด้านโฆษณายังไม่ต่อเนื่อง และขั้นการจูงใจ ตรายี่ห้อและชื่อเสียงของเจ้าของ และเป็นผู้ผลิตเพียงเจ้าเดียวในตลาดนั้น ทำให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีทัศนคติที่ดีต่อนวัตกรรมนี้ ในขั้นการตัดสินใจนั้นส่วนใหญ่ผู้บริโภคมีการทดลองดื่มโดยพิจารณาถึงความเสี่ยงแล้วมีความเห็นว่านมแพะไม่มีความเสี่ยงที่จะบริโภค แต่ยังติดในเรื่องของราคาที่ถูกมองว่าแพง ขั้นการนำไปใช้นั้นจำนวนผู้บริโภคส่วนใหญ่มีการดื่มนมแพะมากกว่าจำนวนผู้ที่ไม่ดื่ม ซึ่งหมายความว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ มีการยอมรับในระดับหนึ่งที่ตัดสินใจดื่มนมแพะ ในขั้นการยืนยัน ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นต่อตัวสินค้าในคุณประโยชน์ของนมแพะค่อนข้างมาก และในอนาคตหากมีการพัฒนาตัวผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะบริโภคนมแพะมากขึ้น เพราะเห็นว่านมแพะมีประโยชน์มาก จะทำให้ร่างกายแข็งแรง ดีต่อสุขภาพ สำหรับในส่วนของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังไม่พึงพอใจในเรื่องของกลิ่น แต่ส่วนใหญ่พึงพอใจในรูปแบบบรรจุภัณฑ์ ด้านราคาผู้บริโภคยังมีความพึงพอใจน้อยในด้านราคาจำหน่าย เพราะว่าเครื่องดื่มนมแพะมีราคาแพงเมื่อเทียบกับนมชนิดอื่น ๆ และปริมาณบรรจุมีน้อยเกินไปเมื่อเทียบกับราคา และต้องการให้มีการปรับราคาลง ด้านสถานที่จัดจำหน่าย ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังไม่ทราบแหล่งจำหน่าย และผู้บริโภคต้องการแหล่งจำหน่ายที่สะดวกในการหาซื้อมากที่สุด คือ ร้านสะดวกซื้อ เช่น 7- Eleven ด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้บริโภคยังไม่พึงพอใจกับการโฆษณาที่พบ และต้องการให้การโฆษณามีเนื้อหาสาระด้านประโยชน์ของนมแพะให้ข้อมูลตัวสินค้ามากกว่านี้ และการโฆษณายังไม่สร้างความประทับใจ ส่วนด้านกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่ต้องการมากที่สุดคือ ในด้านการลดราคาสินค้าลงเพื่อให้เป็นการจูงใจให้ซื้อนมแพะมากขึ้นการศึกษาอิสระในครั้งนี้ ข้อมูลที่ได้จากการค้นคว้า การวิเคราะห์ คำสัมภาษณ์จากผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มตัวอย่างทั้ง 20 ท่าน รวมกับบทสรุปความคิดเห็นข้อเสนอแนะต่าง ๆ ที่นำเสนอในการศึกษาอิสระฉบับนี้ จะเป็นแนวทางสำคัญให้กับผู้บริหารของผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มนมแพะศิริชัย ได้นำไปประยุกต์ใช้ในการวางแผนกิจกรรมทางการตลาด เพื่อพัฒนาให้เกิดการยอมรับมากขึ้นต่อไป |
Description: | การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2550 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1524 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Pattrawadee-Kiitinawakij.pdf Restricted Access | 1.54 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.