Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1529
Title: | ปัจจัยการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ปิคอัพในเขตจังหวัดสมุทรปราการและชลบุรี |
Other Titles: | Factors Influencing the Consumer Decision Making to Buying a Pick-Up Car in Samutprakarn and Chunburi Province |
Authors: | เจริญรัตน์ เบญจรัตนาภรณ์ Charoenratt Benjarattanaporn ศิลปกร ปรางค์นอก Sinlapakorn Prangnok Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | รถยนต์ -- การจัดซื้อ Automobiles -- Purchasing พฤติกรรมผู้บริโภค Consumer behavior การตัดสินใจ Decision making |
Issue Date: | 2006 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาถึงเรื่องปัจจัยการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ปิคอัพในเขตจังหวัดสมุทรปราการและชลบุรี โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้มีความต้องการที่จะซื้อรถยนต์ปิคอัพ โดยศึกษาประชากรในเขตจังหวัดสมุทรปราการและชลบุรี ทั้งนี้เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการทางตลาดของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์และศูนย์บริการบำรุงรักษารถยนต์ โดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 420 คน ผลการศึกษา พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย สถานภาพสมรส มีอายุระหว่าง 31-40 ปี มีการศึกษาระดับอนุปริญญา (ปวส.) มีอาชีพทำงานบริษัทในเอกชน มีระดับรายได้ต่อเดือนน้อยกว่า 10,000 บาท ลักษณะข้อมูลส่วนตัว : ผลการวิเคราะห์ข้อมูลกลุ่มตัวอย่าง พบว่าส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 31-40 ปี มีสถานภาพสมรส มีการศึกษาอยู่ระดับอนุปริญญา (ปวส.) และมีอาชีพทำงานบริษัทในเอกชน มีรายได้เฉลี่ย 10,001-20,000 บาท โดยปัจจุบันมีรถยนต์ปิคอัพเป็นของตนเอง และมีจำนวนสมาชิกที่โดยสารไปกับรถด้วยในขณะเดินทาง 1 คน และรถปิคอัพที่ใช้ส่วนใหญ่เป็น 2 ประตู แบบขยายแคป และผู้ที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ คือ ตัวผู้ใช้รถเองมากที่สุด ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อรถยนต์ปิคอัพ : ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากการสำรวจกลุ่มตัวอย่่าง พบว่าส่วนใหญ่มีความต้องการรถปิคอัพ 2 ประตู แบบขยายแคป โดยมีขนาดความจุเครื่องยนต์ที่ี 3,000 ซีซี และเลือกใช้เชื้อเพลิงดีเซลอุปกรณ์เสริมในรถยนต์ที่ควรมีคือ พวงมาลัยพาวเวอร์ และเลือกซื้อปิคอัพที่ราคา 600,000-700,000 บาท ส่วนใหญ่่นิยมเลือกซื้อ ณ สถานที่โชว์รูมขายรถยนต์ และสถานที่ที่เลือกซื้อ |
Description: | การศึกษาด้วยตนเอง (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1529 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Silpakorn-Prangnok.pdf Restricted Access | 5.04 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.