Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1533
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพวงชมพู โจนส์-
dc.contributor.authorกัญญา พันธขนิด-
dc.date.accessioned2023-12-29T07:59:14Z-
dc.date.available2023-12-29T07:59:14Z-
dc.date.issued2006-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1533-
dc.descriptionการศึกษาด้วยตนเอง (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549.th
dc.description.abstractการศึกษาเรื่องปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศของประชากรในเขตจังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเดินทาง ท่องเที่ยวภายในประเทศของประชากรในเขตจังหวัดสมุทรปราการในการศึกษาครั้งนี้ผู้วิจัยได้ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างจากประชากรที่ทำงานแล้ว หรือมีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยแยกเป็นเขตอำเภอ จำนวน 400 ตัวอย่าง ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างโดยไม่ใช้ทฤษฎีความน่าจะเป็น (Nonprobability Sampling) และการสุ่มตัวอย่างโดยใช้โควต้า (Quota Sampling Technique) มีการกำหนดจำนวนตัวอย่าง ที่สุ่มมาตามสัดส่วนประชากรตามแต่ละพื้นที่อำเภอและทำการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม จากนั้นนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติไคสแควร์ (Chi-Square Test) ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ร้อยละ 47.3 เป็นเพศชาย และร้อยละ 52.8 เป็นเพศหญิง ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 20-30 ปี คิดเป็นร้อยละ 53.8 มีระดับการศึกษาขั้นปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 38.5 ส่วนใหญ่เป็นโสด คิดเป็นร้อยละ 47.5 และมีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทคิดเป็นร้อยละ 64.3 มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 10,000 - 20,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 39.0 กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญมากในทุก ๆ ด้านของส่วนประสม ทางการตลาด (5P) ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว โดยสิ่งแรกที่ให้ความสำคัญมาก คือ ความปลอดภัย ของสถานที่ท่องเที่ยว ในส่วนของพฤติกรรมในการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศโดยส่วนใหญ่ นิยมเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศโดยเดินทางไปกันเองกับครอบครัว มีความเห็นว่าค่าใช้จ่าย ในการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศต่อคนในการเดินทางแต่ละครั้งควรจะอยู่ระหว่าง 1000 ถึง 5000 บาท กลุ่มตัวอย่างมีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศปีละครั้ง ส่วนใหญ่อยากเดินทาง ไปยังแหล่งท่องเที่ยวประเภทหาดทราย/ชายทะเล มีการพักค้างคืน อยากร่วมเดินทางท่องเที่ยว ไปกับบุคคลในครอบครัวโดยใช้รถยนต์เป็นพาหนะ ให้ความสำคัญกับแหล่งท่องเที่ยวมากที่สุด และต้องการเดินทางเพื่อพักผ่อน สิ่งที่เป็นปัญหาและอุปสรรค คือ ถ้ามีปัญหาและ อุปสรรคอื่น ๆ ซึ่งเป็นปัญหาส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่างจะไม่เดินทางท่องเที่ยว โดยส่วนใหญ่ไม่เคยประสบปัญหา ในการเดินทางท่องเที่ยว ภายในประเทศผู้ประกอบการหรือผู้ที่สนใจเกี่ยวกับธุรกิจด้านการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ควรมี ความเข้าใจถึงส่วนประสมทางการตลาดที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวในทุก ๆ ด้าน ทั้งนี้เพื่อตอบสนอง ความพึงพอใจสูงสุดของนักท่องเที่ยว ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศในทุก ๆ ครั้งเต็มเปี่ยมไปด้วยความประทับใจth
dc.language.isothth
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติth
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติth
dc.subjectการท่องเที่ยว -- ไทย -- สมุทรปราการth
dc.subjectTravel -- Thailand -- Samut Prakarnth
dc.subjectการจูงใจ (จิตวิทยา)th
dc.subjectMotivation (Psychology)th
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคth
dc.subjectConsumer behaviorth
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศของประชากรในเขตจังหวัดสมุทรปราการth
dc.title.alternativeFactors Effecting the Domestic Travelling Behavior of People in Samutprakarnth
dc.typeIndependent Studiesth
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth
dc.degree.levelปริญญาโทth
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจth
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kunya-Punkanit.pdf5.01 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.