Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1536
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิรัตน์ ทองรอด-
dc.contributor.authorปวรปรัชญ์ ปรัชญาวรกุล-
dc.date.accessioned2023-12-29T08:16:11Z-
dc.date.available2023-12-29T08:16:11Z-
dc.date.issued2006-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1536-
dc.descriptionการศึกษาด้วยตนเอง (บธ.ม.) (คณะบริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549.th
dc.description.abstractการศึกษาด้วยตัวเองครั้งนี้เป็นการศึกษาหาสาเหตุของการสูญเสียของก๊าซอาร์กอน ไนโตรเจน และออกซิเจนในการกระบวนการขนส่ง กรณีศึกษาบริษัท ไอจี จำกัด เพื่อคิดค้นหาแนวทางและแก้ไขให้บรรลุเป้าหมายในการลดต้นทุนในกระบวนการจัดส่งก๊าซอุตสาหกรรมเริ่มต้นด้วยการทบทวนวรรณกรรมเพื่อพัฒนาแบบบันทึกข้อมูลของปัจจัยที่เกี่ยวข้อง แล้วนำไปเก็บข้อมูลเบื้องต้นมาวิเคราะห์ทางสถิติเชิงพรรณนาและสมการถดถอยเพื่อหาความสัมพันธ์ของปัจจัยที่เกี่ยวข้อง แล้วจึงทำการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อยืนยันปัจจัยที่เกี่ยวข้องและแนวทางแก้ไข แล้วจึงนำแนวทางไปปฏิบัติจริงเพื่อเก็บข้อมูลหลังการปรับปรุงแล้วนำมาเปรียบเทียบกับข้อมูลเบื้องต้น ผลการศึกษาพบว่าข้อมูลเบื้องต้นของก๊าซทั้งสามชนิดประกอบด้วย ก๊าซออกซิเจน ไนโตรเจน และอาร์กอน มีอัตราการสูญเสียร้อยละ 7.31, 7.45, และ 6.72 ตามลำดับ เมื่อนำข้อมูลเบื้องต้นไปวิเคราะห์ด้วยสมการถดถอยเพื่อหาความสัมพันธ์ของปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับร้อยละการสูญเสียของก๊าซพบว่าร้อยละของการสูญเสียก๊าซออกซิเจน = 4.723+032 (ความดันแทงค์) + 0.001 (จำนวนลูกค้าต่อเที่ยว) + 0.828 (การปล่อยก๊าซทิ้ง) + 0.001 (จำนวนน้ำหนักบรรทุกก๊าซต่อเที่ยว) + .10 (จำนวนเวลาการเดินปั๊มในขณะเติมก๊าซ) ซึ่งมีค่า R2 = 0.679 (P-value = 0.000) ร้อยละของการสูญเสียก๊าซไนโตรเจน = 26.982-1.895 (การปล่อยก๊าซทิ้ง) + 0.426 (จำนวนลูกค้าต่อเที่ยว) + 0.22 + (จำนวนเวลาการเดินปั๊มเติมก๊าซ) + 0.0001 (จำนวนน้ำหนักการขนส่งต่อเที่ยว) + 0.004 (ความดันแทงค์) ซึ่งมีค่า R2 เท่ากับ 0.761 (P-value = 0.000) ร้อยละของการสูญเสียก๊าซอาร์กอน = 24.060 - 1.744 (การปล่อยก๊าซทิ้ง) + 0.68 (จำนวนลูกค้า ต่อเที่ยว) + 0.006 (ความดันแทงค์) ซึ่งมีค่า R2 เท่ากับ 0.765 (P-value = 0.000) เมื่อนำปัจจัยที่ไปสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญและผู้เกี่ยวข้องพบปัจจัยที่เกี่ยวข้องและแนวทางการปรับปรุงประกอบด้วยความดันสูงแนวทางในการแก้ไขต้องรักษาความดันให้มีค่าที่ต่ำไม่เกิน 100 psig ขนาดของแทงค์บรรจุก๊าซที่ลูกค้าต้องเหมาะสมกับปริมาณการใช้ไม่เล็กจนเกินไป ทำให้การเติมมีความถี่มากขึ้น ส่งผลต่อการสูญเสียสภาพของรถจัดส่งรวมถึงปั๊มที่ใช้ในการขนถ่ายควรมีแนวทางในการซ่อมบำรุงรักษาอย่างใกล้ชิด มีแผนการซ่อมที่ชัดเจน และในการจัดการด้านการจัดการในการจัดส่ง เกี่ยวกับจำนวนเที่ยวในการขนส่งต่อครั้งควรจัดให้อยู่ประมาณไม่เกินสามรายต่อการจัดส่งต่อเที่ยว เมื่อนำแนวทางการปรับปรุงมาปฏิบัติและข้อมูลหลังการปรับปรุงพบว่าก๊าซทั้งสามชนิดมีร้อยละของการสูญเสียดังนี้ ก๊าซออกซิเจน 5.10 ก๊าซไนโตรเจน 5.08 และก๊าซอาร์กอน 5.09 และเมื่อเปรียบเทียบของการวิเคราะห์อัตราร้อยละของการสูญเสียก๊าซ ก่อนและหลังจะเห็นว่ามีข้อแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ (P = 0.33 สำหรับก๊าซออกซิเจน P = 0.037 สำหรับก๊าซไนโตรเจน และP = 0.014 สำหรับก๊าซอาร์กอน) หรือก๊าซออกซิเจน คิดเป็นมูลค่าของจำนวนเงินทั้งปีที่ลดต้นทุนได้เท่ากับ 0.43 ล้านบาท ก๊าซไนโตรเจน คิดเป็นมูลค่าของจำนวนเงินทั้งปีที่ลดได้เท่ากับ 0.43 ล้านบาท และก๊าซอาร์กอน คิดเป็นมูลค่าของจำนวนเงินทั้งปีได้เท่ากับ 8.17 ล้านบาท เทียบกับปี 2548 ตามลำดับth
dc.language.isothth
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติth
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติth
dc.subjectบริษัท ไอจี จำกัดth
dc.subjectIG Companyth
dc.subjectซิกซ์ซิกมา (มาตรฐานการควบคุมคุณภาพ)th
dc.subjectSix sigma (Quality control standard)th
dc.subjectก๊าซth
dc.subjectGas.th
dc.subjectการควบคุมความสูญเปล่าth
dc.subjectLoss controlth
dc.subjectการขนส่งth
dc.subjectTransportationth
dc.titleการลดการสูญเสียก๊าซในขบวนการจัดส่ง : กรณีศึกษาบริษัท ไอจี จำกัดth
dc.title.alternativeDecreasing the Loss of Industrial Gas Via Distribution Processes : A Case Study of IG Companth
dc.typeIndependent Studiesth
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth
dc.degree.levelปริญญาโทth
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจth
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pavornprach-Prachayaworakul.pdf6.11 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.