Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1541
Title: ความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ของประชากร ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The Important of Marketing Mix in Purchasing Wood Furniture for People in Bangkok
Authors: พวงชมพู โจนส์
ยุคลธร สุขพูล
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
การตัดสินใจ
Decision making
เครื่องเรือน
Furniture
Issue Date: 2006
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การศึกษาความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ของประชากรในเขตกรุงเทพมหานครมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่มีผลต่อการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ของประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ของประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร 3) เพื่อนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษามาวางแผนทางด้านการตลาดในการจำหน่ายสินค้าประเภทเฟอร์นิเจอร์ไม้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 385 ราย โดยเริ่มทำการศึกษาวิจัยตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2548 ถึง เดือนกุมภาพันธ์ 2549 ใช้เวลาในการศึกษาด้านทฤษฎีที่เกี่ยวข้องและจัดทำแบบสอบถามเพื่อสอบถามกลุ่มตัวอย่าง หลังจากนั้น ดำเนินการจัดทำการประมวลผลเพื่อสรุปการวิจัยให้ได้คำตอบตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ผลการศึกษาสรุปได้จากผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 385 คน พบว่าผู้ที่ตอบแบบสอบถามเป็นเพศหญิงและเพศชายในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกันคิดเป็นร้อยละ 50.9 และ 49.1 ตามลำดับ ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 43.53 ปี คิดเป็นร้อยละ 38.7 มีระดับการศึกษาที่ปริญญาตรีคิดเป็นร้อยละ 57.7 อาชีพส่วนใหญ่เป็นพนักงานบริษัทหรือลูกจ้างเปรียบเทียบเป็นร้อยละ 28.1 มีรายได้ส่วนใหญ่มากกว่า 40,000 บาทขึ้นไปคิดเป็นร้อยละ 49.1 ส่วนใหญ่มีสถานภาพสมรสและอยู่ด้วยกันและส่วนใหญ่พักอาศัยในทาวน์เฮ้าส์ถึงร้อยละ 31.4 ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์รวมในระดับสำคัญมากโดยให้ความสำคัญมากที่สุดคือเฟอร์นิเจอร์ไม้มีความทนทาน ด้านราคารวมในระดับสำคัญมากโดยให้ความสำคัญ มากที่สุดคือราคาของเฟอร์นิเจอร์ไม้เหมาะสมกับคุณภาพเฟอร์นิเจอร์ ผู้ตอบแบบสอบถามให้ ความสำคัญปานกลางต่อส่วนประสมทางการตลาดด้านช่องทางการจัดจำหน่ายซึ่งให้ความสำคัญมากเป็นอันดับแรกคือหาผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ได้ยาก และผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านการส่งเสริมการตลาดในระดับสำคัญมากซึ่งให้ความสำคัญมากที่สุดคือมีการรับประกันของเฟอร์นิเจอร์ไม้สั่งทำจากการทดสอบสมมติฐานพบว่าความแตกต่างทางระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ มีผลให้ความสำคัญต่อส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ด้านผลิตภัณฑ์ราคาและส่วนประสมทางการตลาดในส่วนการจูงใจในโฆษณาทาง Web-site ต่างกัน ความแตกต่างทางลักษณะที่อยู่อาศัยมีผลต่อส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ด้านผลิตภัณฑ์และการส่งเสริมการตลาดต่างกัน ในส่วนของความเอาใจใส่ของพนักงาน การที่ได้เห็นโฆษณาในนิตยสารบ้านและสวน การมีบริการหลังการขาย มีการรับประกันเช่นซ่อมแซมเมื่อชำรุด และการจูงใจในโฆษณาทาง Web-site ความแตกต่างทางสถานภาพมีผลทำให้ความสำคัญต่อส่วนประสมทางการตลาดการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ไม่แตกต่างกัน ในส่วนความแตกต่างด้าน เพศ อายุ ส่วนมากให้ความสำคัญต่อส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ไม่แตกต่างกันผู้วิจัยมีข้อเสนอแนะต่อผู้ประกอบธุรกิจด้านการผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ไม้ บางประการดังนี้ จากความแตกต่างของลักษณะที่อยู่อาศัยของประชากรน่าจะเป็นโอกาสของผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่จะออกแบบให้เหมาะสมกับที่อยู่อาศัยแต่ละแบบ ผู้บริหารบริษัทเอกชนระดับกลางขึ้นไปซึ่งมีรายได้ค่อนข้างสูงจึงมีศักยภาพเพียงพอที่จะใช้เฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้ได้ ผู้ผลิตจะต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาและปรับปรุงรูปแบบทั้งในส่วนของการออกแบบผลิตภัณฑ์ การเลือกวัตถุดิบที่ใช้ประกอบ เทคนิค และวิธีการก่อสร้าง รวมถึงการติดตั้งรูปแบบการส่งเสริมการขายที่ทันสมัยและเหมาะสม ผู้บริโภคมีความเข้าใจต่อส่วนประสมทางการตลาดด้านราคาคือเห็นด้วยว่าราคานั้นจะต้องเหมาะสมกับคุณภาพและระดับราคานั้นเฟอร์นิเจอร์ไม้ส่วนนี้ ถือว่าเป็นโอกาสของผู้ผลิตในการทำธุรกิจ เนื่องจากประชากรมีความเข้าใจเป็นอย่างดีแต่ต้องระวังในการคิดราคาจะไม่ตายตัวแต่จะขึ้นกับตัวผลิตภัณฑ์ ควรใช้ช่องทางการเข้าไปเช่าสำนักงานใน โมเดิร์นเทรดที่ขายอุปกรณ์ก่อสร้างหรือเข้าไปเป็นบริษัทร่วมค้ากับเจ้าของโครงการบ้านจัดสรรควรเน้นกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์โดยสินค้าจะต้องมีความหลากหลายของเฟอร์นิเจอร์เน้นสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและบ่งบอกรสนิยมของผู้ใช้ เช่น เฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบนั้นจะมีความเข้ากันหรือจัดเป็นชุดได้อย่างสวยงามซึ่งผู้บริโภครู้สึกพึงพอใจส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้ซื้อได้
Description: การศึกษาด้วยตนเอง (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1541
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Yukonthorn-Sookpool.pdf1.16 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.