Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1545
Title: การฝึกวิชาชีพผู้ต้องขังในฑัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง
Other Titles: Occupational Training for Prisoners in Central Correction Institution
Authors: ทิพาภรณ์ โพธิ์ถวิล
สุชาดา เทียมธรรม
Keywords: นักโทษ
Prisoners
การฝึกอาชีพ
Occupational training
ความพอใจ
Satisfaction
Issue Date: 2006
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาการฝึกวิชาชีพผู้ต้องขังในทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ต้องขังในการฝึกวิชาชีพ 3) เพื่อศึกษาถึงปัญหาและอุปสรรคในการฝึกวิชาชีพผู้ต้องขัง 4) เพื่อศึกษาหาแนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานด้านการฝึกวิชาชีพผู้ต้องขังประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือ เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการฝึกวิชาชีพผู้ต้องขัง จำนวน 20 คน และผู้ต้องขังที่รับการฝึกวิชาชีพจำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามสำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายฝึกวิชาชีพผู้ต้องขัง และแบบสอบถามสำหรับผู้ต้องขังในทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) และค่าเฉลี่ย (Mean)(1) การฝึกวิชาชีพผู้ต้องขังในทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ผลการศึกษาการปฏิบัติงานด้านการฝึกวิชาชีพผู้ต้องขังในทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางแบ่งเป็น 4 ด้าน ได้แก่การเตรียมการฝึกวิชาชีพผู้ต้องขังอยู่ในระดับปานกลางมีค่าเฉลี่ย 2.10 การจัดการฝึกวิชาชีพผู้ต้องขังอยู่ในระดับปานกลางมีค่าเฉลี่ย 2.25 การใช้สื่อและอุปกรณ์ในการฝึกวิชาชีพอยู่ในระดับน้อย มีค่าเฉลี่ย 1.65 และการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังระหว่าฝึกวิชาชีพอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย 2.50(2) ความพึงพอใจของผู้ต้องขังต่อการฝึกวิชาชีพในทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ความพึงพอใจของผู้ต้องขังด้านการฝึกวิชาชีพในทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางอยู่ในระดับ ปานกลางมีค่าเฉลี่ย 1.97 ความพึงพอใจของผู้ต้องขังด้านเจ้าหน้าที่ต่อการฝึกวิชาชีพใน ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางอยู่ในระดับปานกลางมีค่าเฉลี่ย 1.93 ความพึงพอใจของผู้ต้องขังด้านสถานที่ต่อการฝึกวิชาชีพในทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางอยู่ในระดับปานกลางมีค่าเฉลี่ย 1.78 ความพึงพอใจของผู้ต้องขังด้านวัสดุอุปกรณ์ต่อการฝึกวิชาชีพในทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางอยู่ในระดับปานกลางมีค่าเฉลี่ย 1.69(3) ปัญหาและอุปสรรคในการฝึกวิชาชีพผู้ต้องขังในทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง เจ้าหน้าที่ที่เป็นครูฝึกมีจำนวนน้อยไม่ได้สัดส่วนกับผู้เข้ารับการฝึก การให้ครูผู้สอนจากหน่วยงานภายนอก มีปัญหาเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยและปัญหาผู้ต้องขังกระทำผิดวินัย ปัญหางบประมาณในการฝึกวิชาชีพที่มีอย่างจำกัด(4) แนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานด้านการฝึกวิชาชีพผู้ต้องขังด้านการฝึกที่จัดให้ผู้ต้องขัง ควรมีการปรับปรุงสาขาวิชาชีพให้มากขึ้นโดยการเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังได้เลือกตามความถนัด และความต้องการของผู้ต้องขังเองจะทำให้ผู้ต้องขังมี ความตั้งใจฝึกวิชาชีพมากขึ้น ด้านเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่ในการดูแล ควบคุมการฝึกวิชาชีพควรมีเวลาให้กับผู้ต้องขังมากขึ้นเพื่อสามารถควบคุมดูแลให้ทราบปัญหาที่แท้จริงของระบบการฝึกวิชาชีพ ควรเชิญวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถจากหน่วยงานต่าง ๆ และควรประเมินผลการฝึกวิชาชีพเป็นระยะ เพื่อจะได้ปรับปรุงคุณภาพของงานและความสามารถในการปฏิบัติงานของผู้ต้องขัง
Description: การศึกษาด้วยตนเอง (สส.ม.) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549.
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1545
Appears in Collections:Social Work and Social Welfare - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suchada-Tientham.pdf4.94 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.