Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1620
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเจริญรัตน์ เบญจรัตนาภรณ์-
dc.contributor.authorกาญจนา สถาพรวิวัฒน์-
dc.date.accessioned2024-01-07T14:42:56Z-
dc.date.available2024-01-07T14:42:56Z-
dc.date.issued2016-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1620-
dc.descriptionการศึกษาอิสระ (บธม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2559th
dc.description.abstractการศึกษาอิสระฉบับนี้เป็นการศึกษา พฤติกรรมและทัศนคติในการบริโภคอาหารญีปุ่นในเขตอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ อ้นเนื่องมาจากมีการเปิดตัวสนามบินแห่งใหม่ คือ สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งถือว่าเป็นสนามบินที่ใหญ่และรองรับผู้คนได้ประมาณวันละสองแสนคน ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มคนจำนวนมากที่จะต้องผ่านเส้นทางสายต่างๆ เพื่อเข้าไปใช้บริการภายในสนามบินสุวรรณภูมิ จึงเป็นที่มาของการเลือกตั้งเขตพื้นที่ในการทำวิจัยในครั้งนี้ อีกทั้งในด้านของการเปิดร้านอาหารญี่ปุ่นมีความน่าสนใจในส่วนของพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นการนิยมรับประทานอาหารต่างชาติ และการรักษาสุขภาพที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น อาหารญี่ปุ่นจึงเป็นทางเลือกใหม่สำหรับอาหารต่างชาติ และการรักษาสุขภาพที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น อาหารญี่ปุ่นจึงเป็นทางเลือกใหม่สำหรับอาหารเพื่อการรักษาสุขภาพ เพราะส่วนใหญ่เมนูอาหารญี่ปุ่นมีส่วนประกอบที่ใช้ปลาดิบ ซึ่งถือว่าเป็นอาหารจำพวกโปรตีนที่มีไขมันต่ำ เป็นต้น จากการเก็บรวบรวมข้อมูลโดย การค้นคว้าข้อมูลทุติยภูมิและการออกแบบสอบถามเพื่อใช้เป็นข้อมูลปฐมภูมิ กลุ่มประชากรคือผู้บริโภคที่อยู่ในเขตอำเภอบางพลีและภายในสนามบินสุวรรณภูมิ จำนวน 450 ตัวอย่าง โดยผลการศึกษาพบว่า จากข้อมูลทุติยภูมิ พฤติกรรมในการบริโภคอาหารญี่ปุ่นในเขตอำเภอบางพลีมีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจาก สภาพเศรษฐกิจที่เอื้ออำนวย เพราะมีอัตรการเจริญเติบโตของภาคอุตสาหกรรมอาหารที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น สภาพแวดล้อมในด้านธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นที่มีโอกาสเติบโตได้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีร้านอาหารญี่ปุ่นไม่เพียงพอต่อความต้องการในการใช้บริการของผู้บริโภค ดังจะเห็นได้จากการที่ผู้บริโภครอคิวในการเข้าใช้ร้านอาหารญี่ปุ่นถึงครึ่งชั่วโมง เป็นต้น จากข้อมูลปฐมภูมิ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 20-29 ปี มีอาชีพพนักงานองค์กรเอกชน จบการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ส่วนใหญ่เป็นผู้มีสถานภาพโสดมากกว่าผู้ที่สมรสแล้ว และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมากกว่า 40,000 บาทขึ้นไป มีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 4 คน อาศัยในบ้านเดี่ยวซึ่งเป็นของตนเอง และมีรถยนต์ส่วนตัว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการเก็บรวบรวมข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ ได้กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่มีวุฒิการศึกษาเป็นผู้มีความรู้และเป็นกลุ่มบุคคลที่มีอายุในช่วงวัยทำงานและมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนค่อนข้างสูง พฤติกรรมของผู้บริโภคส่วนมากเคยรับประทานอาหารญี่ปุ่น โดยชอบที่จะไปรับประทานในห้างสรรพสินค้า ได้รับข่าวสารทางสื่อโทรทัศน์มากที่สุด ยี่ห้อร้านอาหารญี่ปุ่นที่นิยมที่สุด คือ ร้านอาหารญี่ปุ่นฟูจิ สาเหตุที่ชอบรับประทานอาหารญี่ปุ่นเพราะมีรสชาติที่ถูกปาก โดยเฉลี่ยงบประมาณในการไปรับประทานอาหารญี่ปุ่นอยู่ที 501-1,000 บาท มักจะไปรับประทานอาหารญี่ปุ่นก้บเพื่อนหรือเพื่อนร่วมงาน ส่วนใหญ่จะไปร้บประทานอาหารญี่ปุ่น 2 คนน ในช่วงเวลา 18.01-21.00 น. ชอบโปรโมชั่นลดราคาอาหาร และเมนูอาหารต้องมีความหลากหลายแสดงให้เห็นว่าปัจจัยที่มีความสำคัญในการเลือกใช้บริการร้านอาหารญี่ปุ่นตามลำดับความสำคัญจากมากที่สุดถึงน้อยที่สุด ได้แก่ พน้กงานเสิร์ฟมีการให้บริการที่ดี รสชาติถูกปาก ที่ตั้งของร้านมีความสะดวกในการใช้บริการ มีการระบุราคาที่ชัดเจน มีบริการหาที่นั่งและส่งรายการอาหารให้ที่โต๊ะ และมีบริการผลไม้และเครื่องดื่มฟรีเมื่อใช้บริการตามเงื่อนไขของทางร้าน สรุป มีแนวโน้มในการบริโภคอาหารญี่ปุ่นในเขตอำเภอบางพลีมากขึ้น เนื่องจากสาเหตุ ดังนี้ - อัตราดอกเบี้ยและเงินเฟ้อที่ลดลงจากปี 2549 ทำให้สินค้าราคาปรับลดลง และผู้บริโภคมีความสามารถในการใช้จ่ายมากขึ้น - อัตราดอกเบี้ยที่ลดลง เนื่องจากรัฐบาลต้องการให้มีการลงทุนที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคมีความสามารถในการใช้จ่ายมากขึ้น - จากการคาดการณ์รายได้ประชาชาติระดับจังหวัดของจังหวัดสมุทรปราการ พบว่าอยู่ในระดับที่มาก เนื่องจากการเปิดดำเนินการของสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งนอกจากจะทำให้มีผู้คนหลั่งไหลเข้าสู่พื้นที่นี้มากขึ้นแล้ว ยังทำให้มีการลงทุนในด้านปัจจัยพื้นฐานต่างๆ มากขึ้น ซึ่งรวมไปถึงร้านอาหารด้วย - อาหารเป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต จึงทำให้ผู้บริโภคมีความต้องการบริโภคอย่างต่อเนื่อง - การรับประทานอหารจากร้านอาหารมีความสะดวกมากกว่าการประกอบอาหารเองจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีความเร่งรีบในชีวิตประจำวัน - จากผลการวิจัยของบริษัท ศูนย์กสิกรไทย จำกัด ธุรกิจร้านอาหารจะมีอัตราการขยายตัวประมาณร้อยละ 6.6 ซึ่งคำนวณจากค่าใช้จ่ายในการบริโภคอาหารนอกบ้านของคนไทยรวมกับค่าใช้จ่ายด้านอาหารและเครื่องดื่มของนักท่องเที่่ยวชาวต่างประเทศ - กระแสนิยมรับประทานอาหารญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมของคนไทยยังให้ความสนใจในรูปลักษณ์ รสชาติ และกระแสนิยมสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยลิ้มลอง ซึ่งทำให้คาดว่าโอกาสขยายตัวของธุรกิจนี้ยังมีอีกมาก-
dc.language.isothth
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติth
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติth
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคth
dc.subjectConsumer behaviorth
dc.subjectทัศนคติth
dc.subjectAttitude (Psychology)th
dc.subjectอาหารญี่ปุ่นth
dc.subjectร้านอาหารญี่ปุ่น -- ไทย -- สมุทรปราการ (บางพลี)th
dc.subjectJapanese restaurant -- Thailand -- Samut Prakarn (Bangplee)th
dc.titleการศึกษาพฤติกรรมและทัศนคติในการบริโภคอาหารญี่ปุ่นในเขตอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการth
dc.title.alternativeThe Study of Consumer Behaviors and Attitudes toward the Japanese Food in Bangplee District, Samutprakarn Provinceth
dc.typeIndependent Studiesth
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth
dc.degree.levelปริญญาโทth
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจth
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kannajana-Satapornwiwat.pdf7.62 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.