กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1755
ชื่อเรื่อง: การศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อการเลือซื้ออาหารแช่แข็งของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: A Study of the Demography Influencing the Customers' Purchasing Frozen Foods in Bangkok
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: รุ่งฤดี รัตนวิไล
Rungrudee Rattanawilai
จินดาพร ปฐมปัทมะ
Jindaporn Pathompatthama
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
คำสำคัญ: อาหารแช่แข็ง
Frozen foods
พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
การตัดสินใจ
Decision making
วันที่เผยแพร่: 2006
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
บทคัดย่อ: การวิจัยเรื่องการศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อการเลือกซื้ออาหารแช่แข็งของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อการเลือกซื้ออาหารแช่แข็งของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้ออาหารแช่งแข็งของผู้บริโภคใจเขตกรุงเทพมหานคร การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้เครื่องมือ คือ แบบสอบถาม โดยทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน จำแนกเป็นเพศชาย 175 คน คิดเป็นร้อยละ 44 และเพศหญิง 225 คน คิดเป็นร้อยละ 56 ส่วนใหญ่กลุ่มตัวอย่างมีอายุระหว่าง 20-30 ปี มีจำนวน 136 คน คิดเป็นร้อยละ 34 กลุ่มตัวอย่าง โดยส่วนใหญ่มีสถานภาพโสดจำนวน 209 คน คิดเป็นร้อยละ 52 การศึกษาระดับปริญญาตรีจำนวน 204 คน คิดเป็นร้อยละ 51 มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทจำนวน 167 คน คิดเป็นร้อยละ 42 และมีรายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,000-20,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 38 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS For Window Version 11.0 เพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวมทั้้งหาค่าความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากรศาสตร์ของกลุ่มตัวอย่างกับปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้ออาหารแช่แข็งของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการทดสอบค่าสถิติด้วยวิธี Chi-square Test ผลการศึกษาที่ได้ คือ ด้านผลิตภัณฑ์ กลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคให้ความสำคัญกับตรารับรองคุณภาพอาหาร (อย.) มากที่สุดจำนวน 248 คน คิดเป็นร้อยละ 63 จากการสำรวจผู้บริโภคทั้งหมดจำนวน 400 คน ด้านราคา ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับราคาที่เหมาะสม เมื่อเปรียบเทียบกับคุณภาพและปริมาณ มากที่สุดจำนวน 195 คน คิดเป็นร้อยละ 48 ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสินค้า มีวางจำหน่ายทั่วไปตามห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อมากที่สุดจำนวน 217 คน คิดเป็นร้อยละ 54.3 ด้านช่องทางการส่งเสริมการตลาด ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์มากที่สุดจำนวน 156 คน คิดเป็นร้อยละ 39 สรุปผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ในส่วนของตรารับรองคุณภาพอาหาร (อย.) จะมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารแช่แข็งมากที่สุด ดังนั้น เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคหันมานิยมบริโภคอาหารแช่งแข็งมากขึ้น ผู้ผลิตหรือผู้ประกอบการจึงควรจะมีการทำรายการส่งเสริมการขายเป็นระยะๆ รวมกระทั่งถึงผู้บริโภคจะได้รู้จักและมีข้อมูลในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารแช่งแข็งได้ง่ายขึ้น
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1755
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Jindaporn-PathomPatama.pdf
  Restricted Access
23.87 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น