Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1755
Title: การศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อการเลือซื้ออาหารแช่แข็งของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: A Study of the Demography Influencing the Customers' Purchasing Frozen Foods in Bangkok
Authors: รุ่งฤดี รัตนวิไล
จินดาพร ปฐมปัทมะ
Keywords: อาหารแช่แข็ง
Frozen foods
พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
การตัดสินใจ
Decision making
Issue Date: 2006
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การวิจัยเรื่องการศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อการเลือกซื้ออาหารแช่แข็งของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อการเลือกซื้ออาหารแช่แข็งของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้ออาหารแช่งแข็งของผู้บริโภคใจเขตกรุงเทพมหานคร การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้เครื่องมือ คือ แบบสอบถาม โดยทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน จำแนกเป็นเพศชาย 175 คน คิดเป็นร้อยละ 44 และเพศหญิง 225 คน คิดเป็นร้อยละ 56 ส่วนใหญ่กลุ่มตัวอย่างมีอายุระหว่าง 20-30 ปี มีจำนวน 136 คน คิดเป็นร้อยละ 34 กลุ่มตัวอย่าง โดยส่วนใหญ่มีสถานภาพโสดจำนวน 209 คน คิดเป็นร้อยละ 52 การศึกษาระดับปริญญาตรีจำนวน 204 คน คิดเป็นร้อยละ 51 มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทจำนวน 167 คน คิดเป็นร้อยละ 42 และมีรายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,000-20,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 38 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS For Window Version 11.0 เพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวมทั้้งหาค่าความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากรศาสตร์ของกลุ่มตัวอย่างกับปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้ออาหารแช่แข็งของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการทดสอบค่าสถิติด้วยวิธี Chi-square Test ผลการศึกษาที่ได้ คือ ด้านผลิตภัณฑ์ กลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคให้ความสำคัญกับตรารับรองคุณภาพอาหาร (อย.) มากที่สุดจำนวน 248 คน คิดเป็นร้อยละ 63 จากการสำรวจผู้บริโภคทั้งหมดจำนวน 400 คน ด้านราคา ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับราคาที่เหมาะสม เมื่อเปรียบเทียบกับคุณภาพและปริมาณ มากที่สุดจำนวน 195 คน คิดเป็นร้อยละ 48 ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสินค้า มีวางจำหน่ายทั่วไปตามห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อมากที่สุดจำนวน 217 คน คิดเป็นร้อยละ 54.3 ด้านช่องทางการส่งเสริมการตลาด ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์มากที่สุดจำนวน 156 คน คิดเป็นร้อยละ 39 สรุปผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ในส่วนของตรารับรองคุณภาพอาหาร (อย.) จะมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารแช่แข็งมากที่สุด ดังนั้น เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคหันมานิยมบริโภคอาหารแช่งแข็งมากขึ้น ผู้ผลิตหรือผู้ประกอบการจึงควรจะมีการทำรายการส่งเสริมการขายเป็นระยะๆ รวมกระทั่งถึงผู้บริโภคจะได้รู้จักและมีข้อมูลในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารแช่งแข็งได้ง่ายขึ้น
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1755
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Jindaporn-PathomPatama.pdf23.87 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.