Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1915
Title: พฤติกรรมการใช้ผลิตภัณฑ์สปาเพื่อบำบัดของพนักงานบริษัทฯ ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Consumers' Behavior in Using Aromatherapy Product in Bangkok
Authors: สมยศ อวเกียรติ
Somyos Avakiat
กนกภรณ์ รัตนจารุวงศ์
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Keywords: น้ำมันหอมระเหย
Essences and essential oils
การบำบัดด้วยกลิ่น
Aromatherapy
พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
ธุรกิจสปา
Spa business
Issue Date: 2003
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การศึกษาพฤติกรรมการใช้ผลิตภัณฑ์สปาเพื่อบำบัดของพนักงานบริษัทฯ ในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรม ปัจจัยและเหตุผลในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สปาของผู้บริโภค เพื่อจะได้ทราบถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลจูงใจใหผู้บริโภคตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สปา เพื่อใช้เป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการปรับปรุงกลยุทธ์ในการดำเนินงานให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค และภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันในการศึกษานี้ผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างจากกลุ่มพนักงานบริษัทในบริเวณที่เป็นแหล่งธุรกิจ เช่น สีลม สาทร ฯลฯ จำนวน 200 ตัวอย่าง และได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถามจากการศึกษาพบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 21-30 ปี มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาท ศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรีเป็นส่วนใหญ่ และมักซื้อผลิตภัณฑ์สปาจากห้างสรรพสินค้าจากการสำรวจโดยเปรียบเทียบกับรายได้ พบว่า ราคาเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สปาของผู้บริโภคที่มีรายได้ระดับปานกลาง ส่วนผู้มีรายได้ระดับสูงจะให้ความสำคัญในเรื่องของรูปลักษณ์และส่วนผสมของผลิตภัณฑ์เป็นอันดับต้นๆเหตุผลในการซื้อผลิตภัณฑ์สปาของผู้บริโภคส่วนใหญ่ซื้อเพื่อใช้ผ่อนคลาย และผู้บริโภคส่วนใหญ่ในการสำรวจครั้งนี้ไม่นิยมซื้อผลิตภัณฑ์ตามเพื่อน
Description: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1915
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kanokporn-Ratanajaruwong.pdf
  Restricted Access
8.24 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.