Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2017
Title: การเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของบริษัท เอ เฟอร์นิเทค จำกัด
Other Titles: Increasing the Competitiveness of A Furnitech Co., Ltd.
Authors: จิรนีย์ สุรเศรษฐ
Jiranee Suraseth
เกศิณี เลียวตระกูล
Kasinee Lievtrakul
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Keywords: อุตสาหกรรมเครื่องเรือน
Furniture industry and trade
เครื่องเรือน
Furniture
การแข่งขันทางการค้า
Competition
บริษัท เอ เฟอร์นิเทค จำกัด
A Furnitech Co., Ltd.
Issue Date: 2002
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: สมัยก่อนการผลิตเฟอร์นิเจอร์ในประเทศไทยเป็นการผลิตแบบชาวบ้าน โรงงานขนาดเล็กและขนาดย่อม ทำตามที่ลูกค้าสั่ง ต่อมาเศรษฐกิจเริ่มมีการขยายตัวดีขึ้น จึงมีการลงทุนเพิ่มมากขึ้น มีการสร้างโรงงานขนาดใหญ่ เพื่อทำการผลิตและเริ่มทำการส่งออกเฟอร์นิเจอร์ จนกลายเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ปัจจุบันอุตสาหกรรมเครื่องเฟอร์นิเจอร์ไทยมีการขยายตัวมากขึ้น สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประเทศเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อประเทศไทยเกิดวิกฤติการณ์ทางด้านการเงินในปี 2540 ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำ ส่งผลต่อหลายอุตสาหกรรมต่อเนื่องมากมายรวมถึงอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ ทำให้หลายบริษัทปรับตัวไม่ทัน และถึงกับขาดทุน บริษัท เอ เฟอร์นิเทค จำกัด เป็นบริษัทหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติการณ์ครั้งนี้ จนทำให้เสียความเป็นผู้นำตลาดให้กับคู่แข่ง เนื่องจากการแข่งขันในตลาดเฟอร์นิเจอร์ระดับบนที่สูงขึ้น เพราะคู่แข่งมีการใช้กลยุทธ์ทางด้านราคาในตราสินค้าเพื่อการแข่งขัน การส่งเสริมการขายและการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายที่มากกว่าบริษัท กลยุทธ์ที่ใช้ในการแก้ปัญหา คือ กลยุทธ์การเจาะตลาด (Market penetration strategy) โดยการเน้นการโฆษณาและส่งเสริมการขาย ตลอดจนเพิ่มจำนวนโชว์รูปในตลาดเดิม คือ ตลาดระดับบน (โฮม คิดเช่นและออฟฟิต) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหาของบริษัท การใช้กลยุทธ์หลายตรา (Multibrands) หรือตราสินค้าเพื่อการแข่งขัน (Fighting brand) เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าในตลาดระดับกลางและปกป้องตลาดระดับบนจากคู่แข็งที่ใช้กลยุทธ์ทางด้านราคา การใช้กลยุทธ์การพัฒนาตลาด (Market development strategy) เพื่อพัฒนาตลาดใหม่ซึ่งก็คือ ตลาดวัยรุ่น ตลาดเฟอร์นิเจอร์สำนักงานเหล็ก
Description: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2545
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2017
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kesinee-Leaytrakul.pdf
  Restricted Access
8.95 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.